Du lịch: Cách xử lý khi gặp các tình huống bất ngờ

26/04/2014 08:35 GMT+7

(TNTS) Hộ chiếu, tiền bạc luôn phải mang theo bên người. Bạn nên chọn mua loại túi đeo sát người có khóa kéo để cất hộ chiếu. Photocopy chứng minh nhân dân, hộ chiếu và hình thẻ bỏ vào một nơi khác để phòng trường hợp bị mất hộ chiếu có thể nhanh chóng làm lại.

Thất lạc hành lý tại sân bay, cần liên lạc tại quầy Lost and Found - Ảnh: Ngọc Thắng
Thất lạc hành lý tại sân bay, cần liên lạc tại quầy Lost and Found - Ảnh: Ngọc Thắng 

Khi bị mất hộ chiếu, cần bình tĩnh liên lạc ngay với cảnh sát địa phương nếu đi du lịch tự túc hoặc báo với trưởng đoàn, hướng dẫn viên địa phương khi đi chung với đoàn. Đến lãnh sự quán Việt Nam gần nhất để thông báo và xin cấp hộ chiếu, giấy thông hành mới.

Nên để tiền bạc và thẻ tín dụng ở các nơi khác nhau. Nếu lỡ để mất thẻ, cần gọi ngay đến số điện thoại khẩn cấp của ngân hàng để khóa thẻ.

Khi bị thất lạc hành lý tại sân bay, cần liên lạc tại quầy Lost and Found để thông báo và lấy biên nhận khi làm thủ tục bồi hoàn với bảo hiểm.

Bạn cũng nên học một vài từ ngữ đơn giản khi đi du lịch nước ngoài. Điều này sẽ rất hữu ích trong các trường hợp bị lạc hoặc đơn giản là để gây cảm tình với những người dân bản địa.

Khi đã chuẩn bị xong hết tất cả các khâu, việc của bạn bây giờ là mua bảo hiểm trước khi lên đường theo lịch trình của chuyến đi. Chú ý khi đọc kỹ các điều khoản bảo hiểm vốn thường rất rắc rối và có nhiều “lỗ hổng” để tránh bị rơi vào tình huống mua bảo hiểm nhưng không chọn đúng gói. Gọi điện cho các hãng bảo hiểm và nghe nhân viên tư vấn để mua đúng gói bảo hiểm gồm cả thất lạc hành lý hoặc trễ chuyến bay. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy an toàn và có tâm lý thoải mái hơn khi lên đường.

Tại các điểm đến, chú ý hạn chế đổi tiền tại chợ đen nơi dễ dàng bị các tay đổi tiền lừa gạt. Ngân hàng là nơi đổi tiền an toàn nhất, ngoài ra sân bay quốc tế nào cũng có chỗ đổi tiền, tuy tỉ giá không cao bằng bên ngoài. Nếu đi theo tour, hãy hỏi trưởng đoàn hoặc hướng dẫn địa phương. Nếu đi tự túc, đổi trước một ít ở sân bay và chọn các quầy đổi tiền đáng tin cậy trong thành phố để giao dịch. Cần hỏi rõ ràng tỉ giá và từ tốn đếm tiền một cách cẩn thận để tránh nhầm lẫn. Xem trước tỉ giá và các loại mệnh giá tiền để không bị bỡ ngỡ.

Các khách sạn, cửa hàng lưu niệm ở điểm đến đa phần đều có thu đổi ngoại tệ hoặc chấp nhận thanh toán bằng ngoại tệ nhưng tỉ giá thường thấp hơn bên ngoài khá nhiều. Trả tiền bằng thẻ tín dụng bạn sẽ “bị charge” 5 - 7% tùy theo ngân hàng và quốc gia.

Điều cuối cùng nhưng quan trọng không kém của một chuyến đi là mở rộng lòng mình và đón nhận những điều mới lạ, cả những thử thách và đôi khi cả những khó khăn, bạn sẽ nhận được những gì ngọt ngào nhất của một hành trình.

Ăn uống

Nếu dễ bị dị ứng với thực phẩm, bạn nên nhìn qua menu và hỏi các tiếp viên trước khi gọi món. Thường xuyên uống nước để cơ thể điều hòa. Uống các loại nước vitamin để tăng sức đề kháng. Tuyệt đối không uống nước từ vòi, ngoại trừ tại vài quốc gia châu Âu, Nhật Bản. Ăn nhiều rau, trái cây giúp bạn bổ sung chất xơ và vitamin. Các loại vitamin tổng hợp dạng viên sủi hay viên nén cũng góp phần tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Cẩn thận đối với các món ăn đường phố, món có nhiều dầu mỡ và mang theo các loại thuốc chống đau bụng đề phòng trường hợp khẩn cấp. Đọc trước những thông tin về ẩm thực tại điểm đến và lắng nghe tư vấn của các thành viên trên diễn đàn hay website thông tin.

TNTS

>> Nhiều hoạt động trong mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014
>> Du lịch lễ 30.4: Tour bán rất chậm
>> Mở rộng không gian du lịch tại đảo Cù Lao Chàm
>> ASEAN hướng tới thiết lập visa chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.