Dân hoang mang vì bị sâu tấn công: 'Thủ phạm' là sâu muồng

24/04/2014 15:50 GMT+7

(TNO) Sáng 24.4, ông Đào Văn Toàn, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cùng các cơ quan chức năng của H.Đức Trọng đã đến khu quy hoạch dân cư lô 90, thị trấn Liên Nghĩa để xem xét tình hình sâu phá hại cây xanh và tràn vào nhà dân.

Vụ sâu “tấn công” khu dân cư: Sâu chỉ ăn cây muồng hoa hường 1 
Sâu muồng nằm xếp lớp ngay cạnh nhà dân

Ông Toàn cho biết những hàng cây tại lô 90 bị sâu ăn trụi lá là cây muồng hoa hường, không phải cây hoa sữa, như cán bộ Trung tâm quản lý khai thác công trình H.Đức Trọng đã thông tin.

Nhận định ban đầu, ông Toàn cho biết đây là loại sâu muồng, có tên khoa học là catopsilia pomona fabricius, thuộc họ bướm phấn (pieridae), bộ cánh vảy (lepidoptera). Đặc điểm của loại sâu muồng là chỉ ăn lá cây muồng hoa hường, còn lá các loại cây khác như cà chua, sưa, xoài chúng lại không ăn. Sâu này cũng ít gây hại cho người.

“Tại một số nơi ở Tây Nguyên, đồng bào dân tộc vẫn bắt sâu muồng chế biến thành món ăn đặc sản đãi khách”, ông Toàn cho biết thêm.

Vụ sâu “tấn công” khu dân cư: Sâu chỉ ăn cây muồng hoa hường 2
Sâu muồng biến thành nhộng xanh

Vụ sâu “tấn công” khu dân cư: Sâu chỉ ăn cây muồng hoa hường 3
Những hàng cây muồng tại lô 90 bị sâu ăn trụi hết lá chỉ trơ lại cành 

Theo ông Toàn, tại lô 90 có tổng cộng 32 cây muồng hoa hường bị sâu ăn trụi lá.

Thời điểm hiện nay đang trùng vào chu kỳ phát triển của loại sâu này, việc xịt thuốc trừ sâu ít hiệu quả. Vòng đời của loài sâu này khoảng 30 ngày; sâu nhỏ ăn lá, trưởng thành, biến thành nhộng xanh, sau chuyển màu vàng nâu và trở thành bướm phấn.

Như Thanh Niên Online đã phản ánh, trong những ngày gần đây, khu dân cư lô 90 trở nên bất an vì bị sâu “tấn công”. Nhiều người hoang mang lo lắng trước tình trạng sâu xếp lớp trước sân nhà, bám đầy tường, cửa nhà và len lỏi vào nhà. Các hộ dân phải tự dùng thuốc xịt ruồi, muỗi, dùng thuốc trừ sâu và cả nước để xịt, đuổi sâu.

Tin, ảnh: Lâm Viên

>> Thuốc trừ sâu phá nát não ong
>> Sâu phá hoại hoa màu
>> Hàng trăm ha dừa nước bị sâu phá hại
>> Người dân hoang mang vì bị sâu 'tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.