Chưa ly hôn vẫn được xã cho đăng ký kết hôn mới

24/04/2014 10:19 GMT+7

Dù đang có chồng và chưa ly hôn nhưng P.T.K.D (35 tuổi) vẫn được UBND xã Thạnh Đức, H.Gò Dầu (Tây Ninh) cho đăng kí kết hôn với một người khác. Sau khi gia đình có đơn yêu cầu giải quyết thì UBND các xã liên quan mới tá hỏa.

Chưa ly hôn vẫn được xã cho đăng ký kết hôn mới
Giấy đăng kí kết hôn giữa anh H. và chị D. vẫn đang còn giá trị

Theo trình bày của anh L.T.Hồng, năm 2009, anh và chị D. đã đăng ký kết hôn tại UBND P.1, Q.5, TP.HCM và đến tháng 10.2009 sinh được bé L.N.B.C. Đến tháng 8.2011, chị D. cùng con về sống với cha mẹ ruột ở xã Bàu Năng, H.Dương Minh Châu, anh H. vẫn đến thăm con. Khoảng cuối năm 2013, do lục đục chuyện gia đình, D. bỏ đi. Đầu năm 2014, khi anh Hồng tìm được chị D. đang sinh sống tại nhà anh N.H.Long (xã Thạnh Đức, H.Gò Dầu) và đã được UBND xã Thạnh Đức cho đăng ký kết hôn vào ngày 25.2.2014 nên đã phản ánh lên UBND xã này nhờ giải quyết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Thái, cán bộ tư pháp, hộ tịch xã Thạnh Đức, H.Gò Dầu cho biết lúc tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn của D. và L. đã kiểm tra hồ sơ thủ tục đầy đủ theo quy định. Trong đó, L. khai xin đăng ký kết hôn lần 2 (đã ly dị và có bản án) còn tờ khai của chị D. xin đăng ký kết hôn lần thứ nhất và có sự xác nhận của UBND xã Bàu Năng. Từ đó, xã đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho D. và L. Sau khi nhận đơn khiếu nại của anh Hồng (chồng chị D), ông Thái mới kiểm tra lại hồ sơ xin đăng ký kết hôn và thừa nhận...đã có “sơ suất”. Cũng theo ông Thái, UBND xã Bàu Năng xác nhận mốc thời gian từ thời điểm D. sống tại địa phương đến lúc xin xác nhận tình trạng hôn nhân mà đã không yêu cầu chị D. phải khai báo tình trạng hôn nhân trước mốc thời gian đó.

Chưa ly hôn vẫn được xã cho đăng ký kết hôn mới
Giấy kết hôn của anh L. và chị D. được cấp dù giấy kết hôn cũ còn giá trị

Hồ sơ nhiều nên cán bộ không nhớ?!

Một cán bộ tư pháp, hộ tịch xã Bàu Năng (H.Dương Minh Châu) cũng xác định, trước đây chị D. sinh sống ở địa phương khác chuyển đến nên UBND xã chỉ xác nhận mốc thời gian chị D. sinh sống tại địa phương (từ 17.8.2011) là chưa đăng ký kết hôn. Còn trước khi chuyển về địa phương sống thì xã không biết. Tuy nhiên, ông Chánh cũng không lý giải được tại sao chính ông Chánh là người ký giấy khai sinh (đăng ký quá hạn) cho cháu L.N.B.C xác định rất rõ có cha là L.T.Hồng và mẹ là P.T.K.D vào ngày 7.12.2011. Một vị lãnh đạo UBND xã Bàu Năng lý giải thêm do số lượng hồ sơ tiếp nhận hàng ngày quá nhiều nên cán bộ chuyên môn không thể nhớ rõ hết dẫn đến sơ xuất khi xác nhận tờ khai xin đăng ký kết hôn của chị D. dẫn đến chuyện chị D. đăng ký kết hôn trái pháp luật. UBND xã Thạnh Đức cũng cho biết đang tiến hành mời chị D. và L. đến để xử lý việc đăng ký kết hôn trái pháp luật theo quy định.

Dương Phan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.