Vụ Phí lưu kho “ăn đứt” xe Audi: “Ngâm” xe trong kho lâu vì có thêm... văn bản

24/04/2014 03:05 GMT+7

Liên quan đến bài Phí lưu kho “ăn đứt” xe Audi (Thanh Niên ngày 23.4), trả lời PV Thanh Niên chiều 23.4, ông Ngô Minh Hải, Phó cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), khẳng định hiện thủ tục thông quan xe nhập khẩu của Việt kiều hồi hương cũng như các loại hàng hóa khác, nếu đầy đủ thủ tục hồ sơ không thể chậm đến 10 tháng.

Liên quan đến bài Phí lưu kho “ăn đứt” xe Audi (Thanh Niên ngày 23.4), trả lời PV Thanh Niên chiều 23.4, ông Ngô Minh Hải, Phó cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), khẳng định hiện thủ tục thông quan xe nhập khẩu của Việt kiều hồi hương cũng như các loại hàng hóa khác, nếu đầy đủ thủ tục hồ sơ không thể chậm đến 10 tháng.

Ông Hải giải thích thêm, do trong năm 2013 nổi lên vấn đề xe hồi hương của Việt kiều, nhiều đối tượng lợi dụng chính sách ưu đãi về thuế của nhà nước làm giả hồ sơ, giấy tờ vi phạm pháp luật… nên khi thấy dấu hiệu nghi vấn thì phía hải quan phải xác minh. “Trong năm 2013 có một số văn bản điều chỉnh của Thủ tướng, Bộ Tài chính, Bộ Công an nên hồ sơ bị để lâu từ đó kéo theo phí lưu kho, lưu bãi tăng lên”, ông Hải nói và cho biết hiện các văn bản hướng dẫn về nhập khẩu xe Việt kiều hồi hương đã đầy đủ và rõ ràng về điều kiện được hưởng, cứ nộp đầy đủ thủ tục hải quan sẽ được thông quan. “Nếu hồ sơ đầy đủ, không vấn đề gì thì thông quan rất nhanh; còn nếu nằm trong sự nghi ngờ, có dấu hiệu vi phạm và các đơn vị có liên quan yêu cầu xác minh thì phải làm cho chặt”, ông Hải khẳng định. Tuy nhiên, cụ thể trường hợp mà Thanh Niên nêu, vì sao thời gian kéo dài thì ông Hải nói sẽ cho kiểm tra để có văn bản trả lời hoặc đương sự gửi thẳng kiến nghị lên Tổng cục Hải quan sẽ có tháo gỡ trực tiếp.

Trong khi đó, ông Bùi Lê Hùng, Trưởng phòng Giám sát và quản lý về hải quan - Cục Hải quan TP.HCM, cho biết theo Thông tư 118/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc nhập khẩu xe ô tô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam (từ ngày 1.4.2014 là Thông tư 20/2014/TT-BTC), trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện việc cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô. Đối với trường hợp phải tổ chức xác minh thì thời hạn cấp giấy phép không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Anh Vũ - Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.