Nitric oxide và tương lai của điều trị bệnh tim mạch

24/04/2014 05:25 GMT+7

Năm 1998, Giáo sư Louis J. Ignarro cùng các cộng sự đã nghiên cứu thành công đề tài “Nitric Oxide (NO) như một phân tử nổi bật trong hệ Tim mạch”, vinh dự nhận được giải Nobel y học.

Nitric oxide và tương lai của điều trị bệnh tim mạch

Nghiên cứu này, sau đó được ứng dụng rộng rãi, trở thành bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực y học, mở ra phương pháp điều trị cho các bệnh lý về tim mạch. Đặc biệt, Giáo sư Louis J. Ignarro sẽ đến Việt Nam lần đầu tiên, và trình bày đề tài này trong hội thảo khoa học “Vai trò của NO trong các bệnh lý tim mạch” vào ngày 26/4 tại Hà Nội và 27/4 tại TP HCM do công ty Menarini tổ chức. 

Chứng minh vai trò của NO trong y học

Hơn 50 năm hoạt động trong lĩnh vực y khoa, Giáo sư Louis J. Ignarro đã có nhiều đề tài nghiên cứu chuyên sâu về NO, đạt được các giải thưởng: Roussel UCLAF (1994) với đề tài tín hiệu và liên lạc của tế bào trong đề tài nhánh “NO, một gốc cơ bản, là trung gian sinh học ở động vật có vú”; CIBA (1995) về nghiên cứu Tăng huyết áp cho việc phát hiện vai trò của NO và GMP vòng trong chức năng mạch máu; giải nghiên cứu cơ bản của Hội Tim mạch học Hoa Kì (1998) cho những đóng góp nổi bật đối với sự tiến bộ của khoa học chuyên ngành tim mạch.

Từ những tiền đề đó, Giáo sư Louis J. Ignarro và các cộng sự đã nghiên cứu thành công đề tài “NO – phân tử nổi bật trong hệ tim mạch”, mang về giải thưởng Nobel vào năm 1998.  Đến nay, NO được biết tạo nên các hoạt động bảo vệ và ích lợi trên một số tình trạng bệnh lý như tăng huyết áp, đột quị, các bệnh mạch vành, biến chứng mạch máu của đái tháo đường…

Tăng huyết áp – kẻ giết người thầm lặng

Tăng huyết áp được xem là kẻ giết người thầm lặng, gây nhiều biến chứng không chỉ lên tim mạch mà còn liên quan đến các bệnh lý khác. Hiện nay tại Việt Nam có hơn 10 triệu người mắc chứng tăng huyết áp nhưng chỉ 1/3 đối tượng đang được theo dõi và điều trị.

Tăng huyết áp và các bệnh lý về tim mạch không còn là bệnh của “người già”. Có những trường hợp đột tử do nguyên nhân tim mạch ghi nhận trên bệnh nhân 25 tuổi, hoặc cao huyết áp ở độ tuổi 21, nhồi máu cơ tim ở tuổi 30…

Tương lai của điều trị bệnh tim mạch

Chẹn ß (Beta-blockers) được xem là một trong những phát minh quan trọng nhất của ngành dược học trong thế kỷ 20. Trong số các thuốc chẹn ß giao cảm thế hệ thứ ba, nebivolol là thuốc có mức độ ức chế chọn lọc trên thụ thể ß1 cao nhất và có tác dụng tăng cường sản xuất NO từ tế bào nội mạc mạch máu. Những tác động trên lớp nội mạc qua trung gian NO được nhận thấy để phòng ngừa xơ vữa động mạch, tăng sinh cơ trơn mạch máu, và chống kết tập tiểu cầu, chống oxy hóa, không ảnh hưởng lên chuyển hóa đem lại lợi ích cho bệnh nhân tăng huyết áp và suy tim.

Tại buổi hội thảo khoa học “Vai trò của Nitric Oxide trong các bệnh lý tim mạch”, do Menarini tổ chức sắp tới, Giáo sư Louis J. Ignarro sẽ trình bày chuyên sâu về vai trò sinh học của NO, vai trò NO trên hệ tim mạch, nhấn mạnh đóng góp của NO cho ích lợi đã được chứng minh đối với thuốc điều trị tăng huyết áp nebivolol.

Sự có mặt và đóng góp của Giáo sư Louis J. Ignarro và các chuyên gia tim mạch hàng đầu Việt nam như GS.TS Phạm Gia Khải, GS.TS Đặng Vạn Phước, PGS.TS Phạm Nguyễn Vinh, PGS.TS Đỗ Doãn Lợi, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, BSCKII Nguyễn Thanh Hiền trong hội thảo sẽ giúp cho các chuyên gia y khoa, bác sỹ tim mạch, nội tiết, bác sĩ đa khoa, dược sĩ tại Việt Nam hiểu rõ hơn lợi ích của NO, cũng như việc áp dụng nebivolol trong điều trị bệnh lý về tim mạch, giúp nâng cao kiến thức, trình độ của các bác sỹ chuyên ngành, đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tim mạch tại Việt Nam.

Nguồn: Công ty Menarini

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.