Dân bao vây, phản đối trại nuôi heo gây ô nhiễm

23/04/2014 11:00 GMT+7

Hàng trăm người dân xã Yên Tâm (huyện Yên Định, Thanh Hóa) đã dựng lều lán, căng băng rôn phản đối một trang trại nuôi lợn trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 Hàng trăm người dân ngăn chặn lối ra vào trang trại Yên Tâm - Ảnh: N.M
Hàng trăm người dân ngăn chặn lối ra vào trang trại Yên Tâm - Ảnh: N.M

Theo Phó chủ tịch UBND xã Yên Tâm Nguyễn Quốc Tuấn, sự việc người dân dựng lều lán, bịt lối đi không cho chủ trang trại nuôi lợn Yên Tâm mang thức ăn chăn nuôi vào và xuất lợn đi bắt đầu từ sáng 17.4, khi bà con phát hiện kênh thủy lợi nội đồng bị ô nhiễm bởi phân lợn.

“Chúng tôi đã nhiều lần động viên, nhưng bà con vẫn chưa giải tán”, ông Tuấn nói.

Người dân xã Yên Tâm phản ánh, suốt 5 năm qua, từ khi trang trại Yên Tâm (thuộc Công ty TNHH PNT chi nhánh Thanh Hóa) đi vào hoạt động, cuộc sống của bà con thuộc các thôn Yên Trường, Mỹ Hòa, Phú Xuân… bị đảo lộn. Hằng ngày người dân phải hít thở không khí bị ô nhiễm trầm trọng bởi chất thải chăn nuôi. Nhiều gia đình phải đóng kín cửa suốt ngày đêm, nhiều người đi ngủ phải bịt khẩu trang nhưng vẫn không tránh được mùi hôi thối.

“Cuộc sống của chúng tôi vô cùng cơ cực suốt 5 năm nay bởi suốt ngày phải ngửi mùi hôi thối của phân lợn. Những ngày mưa gió còn đỡ, chứ cứ nắng lên là mùi phân lợn lan từ làng trên xuống xóm dưới. Không những thế, nguồn nước giếng ngầm cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhiều giếng khơi gần khu vực trại lợn đã xuất hiện mùi hôi cùng với váng đen, không thể sử dụng được”, ông Trịnh Văn H. (thôn Mỹ Hòa) bức xúc.

Theo ông H., người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Vì vậy, cực chẳng đã bà con mới phải bỏ việc đồng áng để dựng lều phản đối, yêu cầu chính quyền và công ty phải có biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường một cách triệt để.

Trước sự bức xúc của người dân, chính quyền và các cơ quan chức năng của Thanh Hóa cũng đã nhiều lần thành lập các đoàn kiểm tra tình trạng ô nhiễm tại trang trại nuôi lợn Yên Tâm. Tất cả các lần kiểm tra đều có chung kết luận là trang trại chăn nuôi này vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cũng chỉ yêu cầu chủ trang trại tiến hành xử lý môi trường một cách hết sức chung chung, kiểu “phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường” mà không có các chế tài đủ mạnh để buộc chủ trang trại phải thực hiện.

Ngày 19.4, Sở TN-MT Thanh Hóa, UBND huyện Yên Định và đại diện Công ty TNHH PNT đã có buổi đối thoại với người dân xã Yên Tâm để tìm biện pháp xử lý vụ việc.

Tại buổi đối thoại, ông Lưu Vũ Lâm, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định, yêu cầu Công ty TNHH PNT phải giảm bớt số lượng đàn lợn thương phẩm của trang trại, xây dựng hoàn thiện các công trình xử lý chất thải theo đúng quy định của pháp luật, không được xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường... Nếu doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc, UBND huyện sẽ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh đình chỉ hoạt động của trang trại theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, không đồng ý với cách giải quyết của chính quyền địa phương, đến chiều 22.4, hàng trăm người dân xã Yên Tâm vẫn trụ lại ở các lán trại để tiếp tục phản đối và yêu cầu Công ty NHHH PNT phải di dời trang trại nuôi lợn khỏi địa bàn xã Yên Tâm.

Trang trại nuôi lợn Yên Tâm được xây dựng trên diện tích hơn 95.000 m2 tại khu vực bãi Cần Kiến (xã Yên Tâm) từ năm 2009 với quy mô thiết kế nuôi 1.200 lợn giống và được đánh giá là trang trại quy mô hàng đầu của miền Bắc. Tuy nhiên, hiện nay trang trại này đang nuôi khoảng 4.400 con heo thương phẩm và heo nái, vượt xa quy mô thiết kế ban đầu.

Ngọc Minh

>> Dân bao vây nhà máy xi măng gây ô nhiễm
>> Cảng cá ô nhiễm
>> Sống với nguồn nước ô nhiễm
>> Dân kêu ô nhiễm, nhà máy nói không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.