Đài Loan lên kế hoạch tập trận với giả định bị Trung Quốc tấn công

23/04/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Cơ quan Phòng vệ Đài Loan (MND) vừa thông báo trong cuộc tập trận thường niên mang tên Hán Quang sắp tới sẽ có phần diễn tập với giả định bị Trung Quốc tấn công toàn diện vào năm 2015.

Đài Loan sắp diễn tập với giả định Trung Quốc đưa tàu sân bay Liêu Ninh tấn công vào năm 2015 - Ảnh: AFP
Đài Loan sắp diễn tập với giả định Trung Quốc đưa tàu sân bay Liêu Ninh tấn công vào năm 2015 - Ảnh: AFP

Hãng thông tấn CNA tối 22.4 dẫn lời một quan chức MND nói rõ phần diễn tập được giả định trên máy tính, trong đó Trung Quốc sẽ triển khai tàu sân bay Liêu Ninh cho cuộc tấn công nói trên.

Phần diễn tập này là một trong những dấu hiệu mới nhất cho thấy Đài Loan vẫn lo ngại nguy cơ bị Trung Quốc tấn công dù quan hệ song phương đã được cải thiện dần kể từ khi ông Mã Anh Cửu lên lãnh đạo Đài Loan vào năm 2008.

Trước đó, CNA trích nội dung báo cáo của MND cho hay quân đội Trung Quốc (PLA) đang tăng cường khả năng tác chiến đến mức có thể tấn công toàn diện Đài Loan trước năm 2020. PLA được cho là đã triển khai nhiều chiến đấu cơ tiên tiến gần Đài Loan, nâng cao đáng kể khả năng đổ bộ dưới sự yểm trợ của không quân.

Sau phần diễn tập giả định trên máy tính, Đài Loan sẽ tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 5 ngày như là phần hai của cuộc tập trận Hán Quang.

Theo MND, cuộc tập trận Hán Quang 2014 sẽ diễn ra từ ngày 19-23.5 nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng tác chiến. Đây là cuộc tập trận thường niên quan trọng nhất của Đài Loan, với sự tham gia của các lực lượng trên không, trên bộ và trên biển.

Trong cuộc tập trận Hán Quang năm nay, Đài Loan cũng sẽ triển khai một số khí tài quân sự mới, như trực thăng tấn công AH-64E vừa nhận từ Mỹ, máy bay săn tàu ngầm P-3C và hệ thống phóng rốc-két đa nòng nội địa Thunderbolt-2000.

Văn Khoa

>> Đài Loan tập trận đề phòng Trung Quốc tấn công
>> Nhật Bản điều quân, khí tài quân sự đến đảo sát Đài Loan
>> Đài Loan kêu gọi Mỹ hỗ trợ đóng tàu ngầm
>> Đài Loan quyết chặn thuyền Trung Quốc săn trộm xác tàu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.