Chiến đấu cơ phóng vệ tinh quân sự

23/04/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Boeing đang nghiên cứu một thế hệ chiến đấu cơ đời kế tiếp, có thể phóng vệ tinh quân sự từ bụng máy bay lên quỹ đạo Trái đất.

(TNO) Boeing đang nghiên cứu một thế hệ chiến đấu cơ đời kế tiếp, có thể phóng vệ tinh quân sự từ bụng máy bay lên quỹ đạo Trái đất.

Hình ảnh khái niệm về thiết bị gắn dưới bụng của F-15E - Ảnh: DARPA
Hình ảnh khái niệm về thiết bị gắn dưới bụng của F-15E - Ảnh: DARPA

Cơ quan Các dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) của quân đội Mỹ đã cấp cho Boeing hợp đồng trị giá 30,6 triệu USD để phát triển thiết bị phóng dài 7,3 m, có thể gắn vào bụng dưới của F-15E Đại bàng tấn công. 

Theo Space.com, yêu cầu của dự án là chiến đấu cơ sẽ phóng thiết bị trên khi máy bay đạt độ cao 12.192 m, và động cơ tên lửa trên thiết bị sẽ tiếp tục đưa vệ tinh lên quỹ đạo định sẵn.

Hệ thống phóng này có thể giúp giảm đến 66% chi phí so với việc phóng vệ tinh hiện nay, cụ thể đối với vệ tinh có trọng lượng tối đa 45 kg, nếu mọi chuyện diễn ra như kế hoạch. 

Không những thế, dùng chiến đấu cơ phóng vệ tinh còn đẩy nhanh quá trình gửi vệ tinh lên quỹ đạo, chủ động hơn về thời gian.

DARPA cũng muốn giảm chi phí tiếp cận không gian của những vệ tinh lớn hơn, thông qua dự án XS-1 với mục tiêu chế tạo thiết bị đưa vệ tinh trọng lượng từ 1.361 đến 2.268 kg lên quỹ đạo với giá chưa đến 5 triệu USD/chuyến bay.

Hạo Nhiên

>> Chiến đấu cơ nhẹ hều
>> Chiến đấu cơ dùng linh kiện in 3D
>> Chiến đấu cơ không người lái Nga tăng tốc
>> Nga bắt tay thiết kế chiến đấu cơ thế hệ 6
>> Lầu Năm Góc sẽ thử vũ khí laser mới trên chiến đấu cơ?
>> Nga thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình T-50

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.