Bí thư Thành ủy Hội An: 'Chấn chỉnh ngay việc soát vé gây phiền hà'

23/04/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An trước thực trạng kiểm tra vé tham quan phố cổ còn bất cập khiến người dân và du khách phản ứng mấy ngày qua.

(TNO) Đó là khẳng định của ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An trước thực trạng kiểm tra vé tham quan phố cổ còn bất cập khiến người dân và du khách phản ứng mấy ngày qua.

>> Thu phí tham quan phố cổ Hội An: Cần thuận lợi cho du khách
>> Thu phí tham quan phố cổ Hội An gây tranh cãi


Ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An - Ảnh: Nguyễn Tú

Không để Hội An méo mó trong mắt du khách

Trước đó, như Thanh Niên Online đã thông tin, nhằm triển khai Nghị quyết của HĐND TP.Hội An về việc chống thất thu tiền vé tham quan phố cổ, những ngày qua công tác kiểm tra vé vào khu vực 1 phố cổ (các tuyến Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, Nguyễn Thị Minh Khai, Công Nữ Ngọc Hoa…) gắt gao hơn.

Trước đây việc soát vé chỉ áp dụng với khách đoàn thì nay khách đi lẻ cũng bị những chốt kiểm tra chặn hỏi, du khách bức xúc bởi cách làm việc máy móc gây phiền hà như dù mua vé rồi nhưng mỗi lần vào ra khu vực 1 đều bị hỏi, nhiều người muốn vào phố cổ ăn nhà hàng cũng bị bắt mua vé… Dư luận dậy sóng đến nỗi dân mạng lo sợ Hội An sẽ bỗng dưng biến thành "thành phố ma" do vắng khách.


Khách nước ngoài tham quan Hội An - Ảnh: Nguyễn Tú

Sáng 23.4, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An cho biết sau khi nhận được ý kiến từ người dân, du khách và các cơ quan thông tấn báo chí, chính quyền TP.Hội An sẽ phải nghiêm túc điều chỉnh cho hợp lý và sửa ngay bất cập. “Cái gì trật thì phải sửa, chứ không phải vì chuyện này mà để Hội An méo mó trong mắt mọi người là không được”, ông Sự khẳng định.

* Thưa ông, mấy ngày qua người dân và du khách phản ứng về việc tham quan khu vực 1 phố cổ Hội An phải mua vé, dù họ không vào các di tích, ý kiến của ông về việc này?

- Ông Nguyễn Sự: Thực ra Hội An bán vé từ năm 1995, tham quan phố cổ là một phần nằm trong vé cùng với nhiều di tích khác vì bản thân phố cổ cũng là một sản phẩm du lịch, đó là vì Hội An đã tạo ra được một cuộc sống yên bình, đặc trưng, bên cạnh nhà cổ, di tích còn có văn hóa phi vật thể như nếp sống, nếp sinh hoạt… Còn chương trình Đêm phố cổ Hội An làm ra trước hết là giải quyết nhu cầu tinh thần cho người dân Hội An, tiếp đến là phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của du khách chứ Hội An cũng không bán vé cho chương trình Đêm phố cổ, dù kinh phí đầu tư, duy trì hằng năm rất lớn. Bản thân du khách mua vé tham quan phố cổ cũng là để dành 85% trùng tu di tích xuống cấp, chứ không phải Hội An thu tiền đi bộ, cách nghĩ như vậy là không trúng.

* Việc bán vé đã thực hiện gần 20 năm qua, nhưng vì sao gần đây người dân cũng như du khách không đồng tình với công tác tăng cường kiểm soát vé, thưa ông có phải do trong quá trình triển khai có vấn đề?

- Ông Nguyễn Sự: Vấn đề là cách làm, phương thức, giải thích trong quá trình triển khai chưa rõ khiến người dân, du khách không hiểu dẫn đến nói này nói kia, do mình chưa giải thích đến nơi đến chốn. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có đơn vị bán tour cho khách, có thu tiền vé tham quan rồi nhưng hướng dẫn viên dẫn khách đi chui, có nghĩa là không mua vé cho khách, thả khách đi tự do, để khách bị nhân viên kiểm tra vé nhắc nhở, bản thân hướng dẫn viên cũng không giải thích cho khách, đó là lỗi đơn vị này, trốn vé đi chui là không được.


Đối với khách Việt Nam, trừ khách đoàn còn lại khách đi lẻ vào phố cổ thì
nhân viên không được kiểm soát vé - Ảnh: Nguyễn Tú

Sẽ chấn chỉnh những cái vô lý bất cập

* Chủ trương của TP.Hội An trong việc tăng cường kiểm soát vé là để chống thất thu, tuy nhiên tiền thu từ vé tham quan được sử dụng như thế nào?

- Ông Nguyễn Sự: Chủ trương chống thất thu của TP.Hội An là đúng và tiền thu từ bán vé tham quan là để tổ chức, duy trì các hoạt động phố cổ cũng như cấp kinh phí cho hàng ngàn di tích cần trùng tu, bản thân người dân có nhà cổ ở Hội An cũng được hưởng lợi từ vé tham quan này. Cụ thể khi trùng tu nhà cổ, người dân được hỗ trợ từ 35 - 75%, thậm chí 100% dành cho trường hợp đặc biệt khó khăn. Sau này có bán nhà thì người dân cũng sở hữu toàn bộ chứ Nhà nước cũng đâu có sở hữu. Trong khi đó khách đến Hội An tính chung mỗi năm khoảng 2 triệu lượt, trong đó bán chưa được 700.000 lượt vé, cứ cho là chỉ hơn 50% không mua vé đi, thì mỗi năm thất thu vài chục tỉ đồng, số tiền này sửa chữa được bao nhiêu là di tích.

* Tuy nhiên chỉ sau vài ngày thực hiện tăng cường kiểm tra vé đã phát sinh nhiều bất cập, ông có ý kiến gì về việc này?

- Ông Nguyễn Sự: Cách vừa rồi anh em làm có nhiều cái vô lý bất cập, không đúng, cần phải điều chỉnh. Ví dụ về thái độ nhân viên kiểm tra, giữa đường xá lôi kéo người ta lại để hỏi vé, tiếp theo là du khách ở nhiều ngày ở Hội An, người ta mua vé 1 lần nhưng vào phố cổ nhiều lần, mỗi lần vào lại bị giật ngược giật xuôi hỏi vé thì bực mình chứ, họ phản ứng là đúng, lúc đó vé đâu cầm trên tay nữa đâu, giữa hai bên cãi qua cãi lại tạo ức chế tâm lý, dẫn đến anh em kiểm tra bức xúc nên có thái độ không lịch sự, khiến khách bức xúc, vấn đề là như vậy.

Dù đang đi công tác cũng hỏa tốc ngược về Hội An để xử lý

Ông Nguyễn Sự cho biết tuần này ông đi công tác, đáng lý thứ 6 ngày 25.4 mới về nhưng vì việc này nên trong hôm nay 23.4 ông về lại Hội An để cùng anh em tập trung xử lý.

"Trong hôm nay chúng tôi sẽ họp nội bộ tìm biện pháp khắc phục và cuối tuần này sẽ mời các cơ quan thông tấn báo chí họp và công bố rộng rãi biện pháp khắc phục", ông Sự nói.

Tuy nhiên, trước mắt là từ chiều 22.4, Bí thư Hội An đã buộc chấn chỉnh ngay việc kiểm tra vé gây phiền hà.

Cụ thể, ông Sự cho biết: "Đối với khách quốc tế đi lẻ vào khu vực 1 thì nhân viên nên hỏi người ta, nếu người ta nói đã mua vé rồi thì cứ để người ta đi, đừng gây khó khăn giật lui giật tới gì, thái độ phải giải thích người ta rất rõ ràng. Thứ hai là đối với khách Việt Nam, trừ khách đoàn còn lại khách đi lẻ vào phố cổ thì nhân viên không được kiểm soát vé, không nên tạo ức chế cho họ. Còn nhiều vấn đề nữa mà chúng tôi vẫn tiếp tục cầu thị lắng nghe, đó là trách nhiệm của mình, cái gì không đúng thì mình phải sửa".

Nguyễn Tú
(thực hiện)

>> Bí thư Thành ủy Hội An bắt cướp giật
>> Phân loại rác thải tại nguồn ở Hội An
>> Du khách Trung Quốc đến Hội An tăng mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.