Tháo bỏ 'tất cả rào cản đầu tư'

23/04/2014 02:25 GMT+7

Tại phiên thảo luận của Ủy ban TVQH về luật Đầu tư (sửa đổi) chiều 22.4, ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT thay mặt Chính phủ cho biết, dự thảo luật đã bãi bỏ yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tất cả các dự án, trừ dự án thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện.

Tại phiên thảo luận của Ủy ban TVQH về luật Đầu tư (sửa đổi) chiều 22.4, ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT thay mặt Chính phủ cho biết, dự thảo luật đã bãi bỏ yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tất cả các dự án, trừ dự án thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện.

 Tháo bỏ 'tất cả rào cản đầu tư'
Với dự luật Đầu tư (sửa đổi), những rào cản đầu tư được gỡ bỏ sẽ tạo điều kiện cho sự phục hồi kinh tế - Ảnh: Khả Hòa

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH, ông Ksor Phước hỏi, dự thảo luật được thông qua thì doanh nghiệp (DN) từ khi làm tờ trình cấp giấy phép đến khi triển khai dự án tối thiểu, tối đa mất bao nhiêu thời gian? Đây cũng là vấn đề Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng quan tâm khi hỏi, với luật Đầu tư mới, giấy tờ giấy phép liên quan sẽ rút xuống còn bao nhiêu?

 

Chúng tôi mong muốn tháo bỏ tất cả rào cản mà chúng ta đang giữ khư khư, không giải quyết cái gì lợi cho đất nước. Hy vọng sẽ tạo nên làn sóng đầu tư mới tạo điều kiện cho sự phục hồi kinh tế đất nước

Ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT

Dẫn lại câu chuyện luật Doanh nghiệp sửa đổi, theo Chủ tịch QH, luật Đầu tư cũng đang trong tình trạng tương tự, đọc xong luật Đầu tư mà không biết cái nào được, cái nào không được đầu tư; những lĩnh vực đầu tư có điều kiện thì ai quy định? “Nay mai không khéo thông tư, địa phương cũng có điều kiện. Luật Đầu tư phải quy định rõ lĩnh vực có điều kiện là lĩnh vực gì, và chỉ Chính phủ được quy định”, Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Giải đáp các thắc mắc trên, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh cho biết, đã có dự án DN đăng ký đầu tư qua mạng, không cần tiếp xúc với cơ quan quản lý, trong 5 - 7 ngày, chậm nhất 15 ngày phải cấp phép cho DN nếu đủ điều kiện. Tuy nhiên, ông Vinh cũng thừa nhận: “Có bao nhiêu thủ tục đầu tư, quả thực chúng tôi cũng chưa thống kê hết được. Vì các luật chuyên ngành yêu cầu DN phải trình. Như luật Xây dựng quy định rất nhiều giấy phép xây dựng…”. Theo ông Vinh, thủ tục chung theo luật Đầu tư gỡ gần hết các rào cản theo thông lệ quốc tế. DN chỉ cần đăng ký đầu tư, đến cơ quan có thẩm quyền làm hồ sơ xin cấp, theo quy định khoảng 1 tuần - 15 ngày sẽ cấp. Nhưng vẫn còn thủ tục của các luật chuyên ngành khác như lấy đất liên quan đến luật Đất đai, cấp phép xây dựng do luật Xây dựng quy định. “Chúng tôi mong muốn tháo bỏ tất cả rào cản mà chúng ta đang giữ khư khư, không giải quyết cái gì lợi cho đất nước. Hy vọng sẽ tạo nên làn sóng đầu tư mới tạo điều kiện cho sự phục hồi kinh tế đất nước”, ông Vinh nói và cho biết đang xem xét, rà soát lại 330 ngành kinh doanh có điều kiện và hơn 30 ngành cấm kinh doanh, có rút bớt được không.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói ngay: “Bộ KH-ĐT thay mặt Chính phủ quản lý nhà nước về đầu tư, mà không làm thì ai làm được. Phải quy định rõ cái gì được làm, cái gì cấm, cái gì cần có điều kiện”.

Tiếp thu ý kiến, Bộ trưởng Vinh cho biết sẽ làm theo hướng này. Sẽ lập đề án, đánh giá lại từng điểm, tranh luận với các bộ liên quan. “Cuộc chiến đấu này không đơn giản, chiến đấu với các bộ mệt lắm”, ông Vinh nói vui.

Mai Hà

 >> Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự luật Đầu tư: “Sẽ không có thêm bất kỳ một giấy phép con nào”
>> Chống lãng phí trong đầu tư công
>> Đầu tư gián tiếp phải dùng VND 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.