Nhật sẽ 'không tự ý' đưa quân vào bán đảo Triều Tiên

22/04/2014 16:15 GMT+7

(TNO) Nhật Bản cho biết sẽ bàn bạc với nước láng giềng Hàn Quốc trước khi gửi quân sang bán đảo Triều Tiên trong tình huống khẩn cấp.

(TNO) Nhật Bản cho biết sẽ bàn bạc với nước láng giềng Hàn Quốc trước khi gửi quân sang bán đảo Triều Tiên trong tình huống khẩn cấp, tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin ngày 22.4.

Chính phủ Hàn Quốc đã nói với Nhật Bản rằng Tokyo cần có sự chấp thuận của Hàn Quốc nếu muốn đem quân đến bán đảo Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok hôm 21.4 cho hay.

Ông Kim cũng khẳng định chính phủ Nhật “đã nói rõ” rằng nước này sẽ không tự ý hành động như vậy.

Seoul đã đưa ra yêu cầu nói trên cho phía Nhật Bản tại một cuộc gặp gỡ giữa các quan chức quốc phòng cấp cao các nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật ở Washington hồi tuần trước, ông Kim cho hay.

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu tên nói với Chosun Ilbo rằng Nhật chỉ đem quân vào bán đảo Triều Tiên nếu như xảy ra tình huống khẩn cấp tại Triều Tiên hoặc Bình Nhưỡng đánh Nhật.

Chosun Ilbo nhận định Nhật Bản đang rất sẵn lòng thực thi quyền tự vệ tập thể, tức là quyền can thiệp quân sự ở nước ngoài nếu như một đồng minh của đảo quốc này bị đe dọa.

Hàn Quốc từng rất bất an đối với việc quân đội Nhật hiện diện ở bán đảo Triều Tiên, vốn bị Nhật chiếm đóng từ năm 1910 đến 1945.

Hoàng Uy

>> Nhật loại trừ khả năng dùng vũ lực ở vùng đất xa
>> Mỹ - Nhật do thám cuộc tập trận Nga - Trung
>> Nhật cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực trên biển
>> Hàn Quốc nói Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 4 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.