Mỹ công bố ảnh chứng minh quân đội Nga có mặt tại Ukraine

22/04/2014 14:17 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 21.4 công bố các hình ảnh chứng minh người biểu tình vũ trang ở miền đông Ukraine thực ra là binh sĩ hoặc tình báo Nga. Các bức ảnh này được cho là do chính phủ lâm thời Ukraine cung cấp.

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 21.4 công bố các hình ảnh chứng minh người biểu tình vũ trang ở miền đông Ukraine thực ra là binh sĩ hoặc tình báo Nga. Các bức ảnh này được cho là do chính phủ lâm thời Ukraine cung cấp, theo AFP.


Hai người đàn ông vũ trang mặc quân phục không phù hiệu rảo bước gần văn phòng thị trưởng thành phố Slaviansk, miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói các bức ảnh “cho thấy hoặc các cá nhân hoặc dấu hiệu của mối liên hệ… giữa Nga với một số phiến quân vũ trang ở miền đông Ukraine”.

Ukraine đã cung cấp một loạt bức ảnh cho Washington thông qua Tổ chức An ninh và Hợp tác châu u (OSCE); trong đó, có một tấm ảnh chụp ở Georgia hồi năm 2008 cho thấy một người đàn ông với hàm râu đỏ dài đặc biệt mặc quân phục có phù hiệu của đơn vị đặc nhiệm Nga.

Trong một bức ảnh khác của Ukraine, hình ảnh của cùng một người đàn ông với hàm râu đặc trưng nói trên (có bạc đi) đã được chụp tại một đồn cảnh sát ở thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraine, vào thời điểm đang bị người biểu tình chiếm đóng.

Và ông này tiếp tục xuất hiện tại thành phố miền đông khác là Slavyansk vào hôm 14.4, theo loạt ảnh do Ukraine cung cấp cho OSCE.

Trong một loạt ảnh khác, một vài tấm trong số này chụp ở Crimea, cũng cho thấy người đàn ông kể trên một lần nữa và một số tấm hình chụp ở Slavyansk cho thấy những người đàn ông vũ trang vác súng chống tăng RPG-26, vốn là loại vũ khí được cấp cho binh sĩ Nga.

Trên trang blog của mình, tướng Philip Breedlove, Tư lệnh Tối cao quân đồng minh châu u của NATO, cũng đã đưa ra lời giải thích vì sao ông tin rằng người biểu tình vũ trang ở miền đông là quân đội Nga.

“Các vũ khí và trang thiết bị mà họ mang theo chủ yếu là thuộc loại do quân đội Nga sử dụng. Đây không phải là loại quân trang mà thường dân có thể có được với số lượng lớn”, vị tướng người Mỹ nói.

Hoàng Uy

>> Cực hữu Ukraine xả súng tại miền đông, 4 người chết
>> Nga tức giận trước vụ đọ súng chết người ở miền đông Ukraine
>> Nga xác nhận điều quân đến biên giới Ukraine
>> Ukraine vẫn giằng co sau thỏa thuận quốc tế
>> Nga, Ukraine, Mỹ và EU đạt thỏa thuận về khủng hoảng Ukraine
>> Nga không loại trừ khả năng đưa quân vào Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.