Hàn Quốc nói Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 4

22/04/2014 10:52 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 22.4 cho biết CHDCND Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư, trước thềm chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

(TNO) Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 22.4 cho biết CHDCND Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư, trước thềm chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama.


Một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Triều Tiền năm 2013 - Ảnh: Reuters

“Quân đội Hàn Quốc đang phát hiện nhiều hoạt động tại khu thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất Punggye-ri của Triều Tiền”, AFP dẫn lời ông Kim Min-Seok, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết trong buổi họp báo ngày 22.4.

“Chúng tôi nghĩ rằng có khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân bất ngờ hoặc chỉ giả vờ chuẩn bị tiến hành thử nghiệm hạt nhân”, ông Kim nói.

Theo ông Kim, quân đội Hàn Quốc đã thiết lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm đề phòng Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân.

Ông Kim nhấn mạnh chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên đang ở giai đoạn nước này có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân bất cứ lúc nào.

Các chuyên gia cho biết Triều Tiên có khả năng sắp thử nghiệm một đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa đạn đạo, theo AFP.

Khu thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất Punggye-ri là nơi Triều Tiên tiến hành 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân trước đây vào năm 2006, 2009 và 2013.

Trong vòng hai tháng qua, căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên, khi Hàn Quốc và Mỹ tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên với quy mô lớn.

Phản ứng lại những cuộc tập trận này, Triều Tiên bắn thử hàng loạt tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Vào cuối tháng 3.2014, Triều Tiên từng tuyên bố nước này sẽ không loại trừ việc tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân “dạng mới” sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án những vụ phóng tên lửa thử nghiệm của Triều Tiên.

Hôm 21.4, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp tới là “nguy hiểm và phản động”, chỉ nhằm mục đích làm gia tăng căng thẳng và “mang đến đám mây mù trong cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân” tại bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Obama sẽ đến thăm Hàn Quốc trong hai ngày 25-26.4, trong khuôn khổ chuyến công du châu Á của ông.

Phúc Duy

>> Triều Tiên chỉ trích chuyến công du châu Á của ông Obama là 'nguy hiểm
>> Nga xóa nợ 'khủng' cho Triều Tiên
>> Triều Tiên: Bà Kim Kyoung-hui 'bị xóa khỏi phim tài liệu
>> Triều Tiên phủ nhận về vụ UAV
>> Triều Tiên sẽ buộc Hàn Quốc 'trả giá đắt' vì hành vi vu khống
>> Triều Tiên cải tổ hàng ngũ lãnh đạo
>> Công nghệ UAV Triều Tiên
>> Hàn Quốc sắm radar Israel để ứng phó UAV Triều Tiên
>> Kim Jong-un 'tái đắc cử' làm lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên
>> Quân đội Triều Tiên làm gì để bảo vệ Kim Jong-un khỏi bị ám sát?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.