Vụ 'mặt ruộng đột nhiên nhô cao 1,8 m': Không có chuyện 'thần đất hiển linh'

21/04/2014 15:15 GMT+7

(TNO) Trưa 21.4, theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, sau một ngày xảy ra hiện tượng mặt ruộng tại khu lò gạch Út Tịch (Sóc Trăng) được cho là nhô cao đến 1,8 m, vẫn còn nhiều người hiếu kỳ đổ xô đến đây để xem hiện tượng kỳ lạ này.

 Quán án, quán nước mọc “dã chiến” ngoài đồng
Quán án, quán nước mọc “dã chiến” ngoài đồng

>> Hàng ngàn người đổ xô đến xem mặt ruộng 'đột nhiên nhô cao lên 1,8 m

Theo ông Dương Văn Hữu, công an viên xã Thạnh Quới, hôm nay lượng người dân đổ xô đến đây quá đông, hơn cả ngày 20.4, có người hiếu kỳ đến để xem đất nổi và có không ít người mê tín còn đến để thắp nhang cầu may.

Đặc biệt, nhiều người ở địa phương còn tận dụng cơ hội này để mở quán ăn, quán nước, bán trái cây, nhang đèn “dã chiến” ở ngoài đồng để kiếm thêm thu nhập.

Do lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua lại tấp nập nên đã gây cản trở, ách tắc một đoạn đường hàng trăm mét trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn đi qua ấp Phú Giao, xã Thạnh Quới. Tình hình an ninh trật tự ở địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo ông Hữu, ngay buổi sáng 21.4, đại diện các ngành chức năng của tỉnh Sóc Trăng có mặt tại hiện trường để xác minh, làm rõ nguyên nhân làm đất mặt ruộng nổi cao bất thường. Đồng thời, huy động lực lượng công an, đoàn viên, lực lượng dân quân tự vệ ở xã Thạnh Quới xuống hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng này phải dùng lo phóng thanh để tuyên truyền, vận động người dân nên giải tán và đừng nghe những lời đồn thổi, mê tín vô căn cứ này.

Triệu Công Danh, Phó giám đốc Sở TN – MT tỉnh Sóc Trăng khẳng định không có hiện tượng đất nổi do “thần đất hiển linh” (ảnh Huyền Trinh)
Ông Triệu Công Danh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Sóc Trăng khẳng định
không có hiện tượng đất nổi do “thần đất hiển linh” - Ảnh: Huyền Tri
nh

Ông Quách Văn Lũy (đại diện, chủ lò gạch Út Tịch) cho biết, trong 2 ngày qua gia đình đã điều động 3 xe cuốc làm việc liên tục để ủi, san phần đất lò gạch mà gia đình dự trữ quá cao để xuống thấp. Tuy vậy, lượng người vẫn tập trung đến xem quá đông, có người lấy đất về để cầu may.

“Trước đây phần đất này là một cái đìa nuôi cá với diện tích rộng khoảng 5.000 m2. Cách đây một năm, ông Lũy cho xe ủi đất lắp đìa, đồng thời cơi đất lên cao để dự trữ đất nhiên liệu làm gạch. Một phần mặt đất ruộng còn lại để trồng lúa. Thời gian gần đây, vì muốn dự trữ đất nhiên liệu nhiều để làm gạch nên ông Lũy đã cho đổ khoảng 1.000 xe đất. Do phần đất ở dưới còn mềm nên khi đổ đất dự trữ quá nhiều và cao nên đất bị đùn, sạt ra phần mặt đất ruộng. Chính vì thế mặt ruộng nhô lên cao, chứ hoàn toàn không có chuyện “thần đất hiển linh” như nhiều người dân đồn thổi” - ông Lũy nói.

Giải thích về hiện tượng đất đột nhiên nổi lên gần lò gạch Út Tịch, ông Triệu Công Danh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, cho biết quá xác minh ban đầu cho thấy đây chỉ là hiện tượng bình thường của tự nhiên chứ thực sự chẳng phải là lời đồn thổi “thần đất hiển linh” gì cả. Theo ông Danh, nguyên nhân là do mặt đất bị mềm nên khi chủ lò gạch dự trữ đất lên cao và nặng sẽ sạt xuống tạo ra một không khí áp suất đẩy qua phần bên cạnh là mặt ruộng, khiến đất phần đó bị nhô lên. Tùy theo lượng đất nặng hay nhẹ mà nơi đó bị ảnh hưởng nhô cao hay thấp.

Đại diện chính quyền xã Thạnh Quới cho biết nếu người dân đến đây xem mà có ý đồ xấu đồn thổi, thêu dệt và gây cản trở làm mất an ninh trật tự nơi đây, thì xã sẽ đề xuất lên huyện để có hướng xử lý kịp thời nhằm tránh gây xôn xao dư luận ở địa phương.

 Lò gạch Út Tịch -  pháa sau là khu đất được cho là tự nổi bất thường
Lò gạch Út Tịch -  phía sau là khu đất được cho là tự nổi bất thường

  Công an, dân quân tự vệ được tăng cường để lập lại trật tự
Công an, dân quân tự vệ được tăng cường để lập lại trật tự

 Dùng lo phá thanh để tuyên truyền, vận động người dân
Dùng loa phát thanh để tuyên truyền, vận động người dân

 Xe cuốc ủi bằng phần đất được cho là nhô cao bất thường
Xe cuốc ủi bằng phần đất được cho là nhô cao bất thường

 Địa phương phải huy động nhiều lực lượng xuống hiện trường
Địa phương phải huy động nhiều lực lượng xuống hiện trường

 Người dân hiếu kỳ thắp nhang để cầu mai
Người dân hiếu kỳ thắp nhang để cầu may

 Ông Quách Văn Lỹ đại diện chủ lò gạch Út Tịch trực tiếp chỉ đạo cho xe ủi đi phần đất nổi
Ông Quách Văn Lỹ - đại diện chủ lò gạch Út Tịch - trực tiếp chỉ đạo cho xe ủi đi phần đất nổi

Trần Thanh Phong - Huyền Trinh

>> Hiện tượng lạ ở TP.Hạ Long: Trời đang sáng bỗng hóa thành đêm
>> Hiện tượng lạ trời đang sáng bỗng hóa thành đêm: Do mây nhiều, thời tiết âm u
>> Hiện tượng thiên văn hiếm hoi
>> Chuyện 'lạ' người C’Tu Nal
>> 10 chuyện lạ lùng nhất 2013
>> Chuyện lạ: Cháu bé chỉ thích ăn gạo sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.