Những cái chết tức tưởi trong mỏ đất sét

21/04/2014 10:34 GMT+7

Liên tục trong nhiều năm qua, tại khu quy hoạch khai thác đất sét thuộc ấp Phú Thạnh, xã Mỹ Xuân (H.Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu) luôn có học sinh chết đuối.

Những cái chết tức tưởi trong mỏ đất sét
Anh Dũng chỉ nới hai học sinh lớp 4 chết đuối ngày 25.3.2014 - Nguyễn Long

Khai thác nham nhở

Một ngày trung tuần tháng 4, Chủ tịch xã Mỹ Xuân Châu Văn Măng yêu cầu một công an viên chở phóng viên Thanh Niên bằng xe máy để vào các mỏ khai thác đất sét ở ấp Phú Thạnh. Các mỏ đất sét này cách QL 51 khoảng 1km. Ông Măng cho biết có 3 mỏ khai thác đất sét được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp phép cho các doanh nghiệp vào những năm 2003, 2004 và 2008 với diện tích hơn 51ha. “Đất sét được khai thác để làm gạch. Trước khi khai thác đến tầng đất sét thì các doanh nghiệp còn khai thác thêm lớp cát xây dựng ở tầng trên. Chính vì vậy mà các mỏ có những hố đào khá sâu. Nhiều năm qua luôn có học sinh, trẻ em đến tắm rồi chết đuối…”, ông Măng nói.

Ghi nhận của phóng viên, các mỏ khai thác đất sét được đào sâu nham nhở. Có nơi chỉ vài ba mét, nhưng cũng có chỗ sâu hàng chục mét. Nước dưới hố sâu trong xanh như nước biển. Có rất nhiều hố sâu đã không còn khai thác từ gần 10 năm nay.

Mỗi lần chết hai người

Chỉ tay vào một mỏ đất sét đã bỏ hoang hơn 10 năm, anh Dũng, Công an viên xã Mỹ Xuân cho biết đi cách bờ vài chục bước chân là nước sâu đến 4,5m. Nhiều người không biết xuống tắm nên hụt chân chết đuối. Hố nước anh Dũng chỉ cho chúng tôi cũng là nơi mà hai học sinh lớp 4 tắm chết đuối ngày 25.3 vừa qua (Báo Thanh Niên  đã đưa tin). Theo đó, khoảng 13 giờ ngày 25.3, hai em Trần Đình Trung và Nguyên Quang Huy (học sinh lớp 4 Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ, H.Tân Thành) đi ra khu mỏ đất sét để tắm biển. Đến chiều cùng ngày, không thấy hai em ở nhà nên gia đình đi tìm thì phát hiện xe đạp và dép của các em. Đến hôm sau chính quyền địa phương cùng người dân đã vớt được thi thể hai em để bàn giao cho gia đình chôn cất.

Đưa chúng tôi đến một hố nước nằm trong một mỏ đất sét khác, chỉ vào hố nước trong xanh như nước biển, anh Dũng cho biết hơn một năm trước cũng có hai học sinh chết đuối bên dưới. “Cọc tre dưới nước là vị trí để người ta lặn tìm vớt thi thể hai học sinh xấu số đó nên vẫn còn để nguyên đến hôm nay…”, anh Dũng cho hay.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tấn Hiệp, phó trưởng Phòng TN-MT H.Tân Thành cho biết theo quy định thì các doanh nghiệp khai thác đất sét trong mỏ phải có người bảo vệ, cắm biển báo không cho người dân vào tắm. Tuy nhiên, trong các mỏ này các doanh nghiệp không bố trí người bảo vệ. “Có doanh nghiệp làm hàng rào, cắm biển báo cấm tắm nhưng người dân vẫn vào để tắm nên mới xảy ra những vụ chết đuối trong thời gian qua”, ông Hiệp cho hay. Còn ông Măng cho biết đã đề nghị hiệu trưởng các trường học trên địa bàn không cho học sinh ra mỏ đất sét tắm. “Địa phương đang phối hợp với các cơ quan chức năng H.Tân Thành thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát các mỏ đất sét này”, ông Măng nói.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.