Mỹ nghiên cứu chế tạo vũ khí chống biến đổi khí hậu

21/04/2014 11:27 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia nghiên cứu thuộc Lầu Năm Góc đã tìm ra phương thức dùng tia laser để tạo mưa và sấm sét, đài RT (Nga) đưa tin ngày 20.4.


Chiến đấu cơ tàng hình F-22 cất cánh từ căn cứ không quân Osan (Hàn Quốc) - Ảnh: AFP 

Các nhà khoa học cho biết một xung laser ngắn mạnh sẽ tạo ra plasma trên đường đi và plasma này có thể tương tác với các hạt phân tử trong mây mù tạo bão để thay đổi thời tiết, chẳng hạn như tạo ra mưa theo yêu cầu và kiểm soát được tia sấm sét, theo RT.

Tuy nhiên, tạo ra tia laser di chuyển vào trong các đám mây một cách liên tục luôn là một thách thức đối với các nhà khoa học, vì tia laser đủ mạnh để khống chế thời tiết sẽ tan biến rất nhanh, đài Nga cho biết.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quang học thuộc 2 trường đại học Mỹ, Arizona và Central Florida, đã tìm ra cách giải quyết thách thức này bằng việc dùng một tia laser thứ hai với mức năng lượng thấp hơn để “phủ” tia laser chính và tia laser phụ này sẽ hoạt động như một nguồn cung cấp năng lượng cho tia chính.

Tia phụ cũng sẽ làm gia tăng tầm bắn của tia laser chính từ vài cm đến vài m khi nhóm nghiên cứu tiến hành thử nghiệm trong phòng lab.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã bật đèn xanh và tài trợ 7,5 triệu USD cho cuộc nghiên cứu nói trên.

Để kiểm soát thời tiết, nhóm nghiên cứu cần phải tìm ra cách bắn tia laser hàng trăm m lên trời và duy trì năng lượng của nó, RT dẫn lời các nhà nghiên cứu cho hay.

Việc dùng tia laser để kiểm soát thời tiết đã từng được nghiên cứu từ trước; tuy nhiên, không phải bất kỳ loại tia laser nào cũng thích hợp, theo nhóm nghiên cứu.

“Khi một tia laser đủ mạnh, nó sẽ chuyển động khác với bình thường, nó sẽ vỡ vụn từ ngoài vào trong”, ông Matthew Mills, một thành viên nhóm nghiên cứu tại Đại học Central Florida, giải thích.

“Sự vỡ vụn này mạnh đến nỗi các hạt tích điện trong khí oxy và nitơ bị phá vỡ trong khi tạo ra plasma”, nhà khoa học này cho hay.

Plasma được tạo ra sẽ xung đột với không khí và tạo ra một đường đi, hay gọi theo thuật ngữ là "dây ánh sáng". Đường đi này sẽ tạo ta các hạt điện ở bất kì đâu nó đi qua, và chúng chính là nền tảng cho để tạo ra tia sét, ông Mills giải thích.

Tuy nhiên, đường đi này không ổn định và không đủ dài để vươn tới các đám mây. Ông Mills và các đồng sự đã tìm ra cách khắc phục điều này - đó là tạo ra một tia laser thứ hai, với mức năng lượng thấp hơn tia laser chính, để “mặc” vào cho tia chính.

Tia laser phụ sẽ cũng cấp thêm năng lượng cho tia chính, giống như một chiến đấu cơ được tiếp thêm nhiên liệu từ máy bay tiếp dầu để có thể bay lâu hơn, theo ông Mills.

“Chúng tôi sẽ có thể kiểm soát được mưa và sấm sét từ việc dùng phương pháp này trên một phạm vi rộng lớn”, nhà khoa học này tự tin cho biết”, nhà khoa học này tự tin cho biết.

Hãng tin SBS World News (Úc) vào ngày 21.4 đã dẫn một báo cáo của Liên Hiệp Quốc báo động rằng biến đổi khí hậu đang gây bất ổn cho các quốc gia trên thế giới và là nguyên nhân dẫn đến các cuộc chiến tranh.

Biến đổi khí hậu được cho là “một mối đe dọa tăng cấp số nhân” cho các cuộc xung đột khắp nơi trên thế giới, chẳng hạn như Sudan, Tunisia, Ai Cập, theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc.

Biến đổi khí hậu khiến giá lương thực thực phẩm tăng mạnh và tạo ra các vụ thiên tai khủng khiếp, dẫn đến tình trạng di cư và gây cản trở cho sự hồi phục của các nước.

Hoàng Uy

>> Biến đổi khí hậu làm gia tăng xung đột, lũ lụt và nạn đói
>> Mỹ xem xét chi 1 tỉ USD để ứng phó biến đổi khí hậu
>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi hành động chống biển đối khí hậu
>> Việt Nam tích cực tham gia ứng phó biến đổi khí hậu
>> Xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó biến đổi khí hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.