Mỹ gửi 10.000 quân đến Ba Lan?

21/04/2014 11:22 GMT+7

(TNO) Mỹ có thể triển khai thêm lực lượng bộ binh đến Ba Lan, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan đề nghị Mỹ gửi 10.000 quân đến nước này.

 
Các binh sĩ Mỹ trên một máy bay quân sự - Ảnh: Reuters

Tư lệnh Tối cao quân đồng minh châu u của NATO, tướng Philip Breedlove, cho biết NATO lên kế hoạch chuyển một lữ đoàn 4.500 lính Mỹ từ căn cứ Fort Hood ở bang Texas (Mỹ) đến Ba Lan, theo Đài tiếng nói nước Nga.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslav Sikorski ngày 20.4 cho biết Ba Lan đã đề nghị Mỹ và NATO triển khai quân đội trên lãnh thổ nước này nhằm đảm bảo an ninh liên quan đến khủng hoảng Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak trước đó cho biết Ba Lan đề nghị Mỹ gửi 10.000 quân đến nước này sau cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hồi tuần rồi.

Nhưng Lầu Năm Góc đến nay vẫn chưa công bố thông tin liệu Mỹ sẽ gửi quân theo đúng nguyện vọng của Ba Lan hay không, theo Đài tiếng nói nước Nga.

Một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ tiết lộ với hãng tin Fox News rằng chỉ có khoảng 130 binh sĩ Mỹ sẽ được cử đến Ba Lan để luân chuyển binh sĩ đang đồn trú trong một đơn vị tên lửa Patriot nằm trong khuôn khổ chương trình lá chắn tên lửa của NATO ở châu u do Mỹ đứng đầu.

Trước tình hình căng thẳng ở Ukraine, NATO đã lên kế hoạch triển khai thêm các máy bay tuần tra ở không phận đông u, tàu chiến đến Hắc Hải.

Phúc Duy

>> Ba Lan gấp rút triển khai lá chắn tên lửa
>> Mỹ tăng hỗ trợ quân sự cho Ba Lan và 3 nước vùng Baltic
>> Thủ tướng Ba Lan lo ngại về tình hình Ukraine
>> Tình báo Mỹ chi 15 triệu USD mở nhà tù bí mật ở Ba Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.