Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Luật doanh nghiệp phải chống cả gian lận, lừa đảo

21/04/2014 16:15 GMT+7

(TNO) Doanh nghiệp được giải phóng sức kinh doanh, được làm những gì pháp luật không cấm nhưng phải bị xử lý, nghiêm trị khi gian lận, lừa đảo. Đó là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại phiên họp Thường vụ Quốc hội chiều nay (21.4) về luật Doanh nghiệp sửa đổi.

(TNO) Doanh nghiệp được giải phóng sức kinh doanh, được làm những gì pháp luật không cấm nhưng phải bị xử lý, nghiêm trị khi gian lận, lừa đảo. Đó là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại phiên họp Thường vụ Quốc hội chiều nay (21.4) về luật Doanh nghiệp sửa đổi.

Doanh nghiệp được tự do kinh doanh nhưng không được gian lận
Doanh nghiệp được tự do kinh doanh nhưng không được gian lận, lừa đảo - Ảnh: AV

>> Dự thảo luật Doanh nghiệp sửa đổi: Phù hợp thông lệ quốc tế
>> Dự thảo luật Doanh nghiệp sửa đổi: Tạo sân chơi bình đẳng, minh bạch
>> Thực hiện Luật Doanh nghiệp: Còn vô số "thủ tục nhánh, cành

Báo cáo trước Thường vụ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết lý do phải sửa luật do nhiều nội dung còn tồn tại bất cập. Cụ thể, theo xếp hạng của Ngân hàng thế giới (WB), để khởi sự kinh doanh, các doanh nghiệp tại Việt Nam phải mất 10 thủ tục, 34 ngày và Việt Nam xếp hạng thứ 109/189 quốc gia. Cũng theo xếp hạng của WB, mức độ bảo vệ cổ đông của Việt Nam cũng đứng thứ 160/189 quốc gia. “Tiến độ góp vốn điều lệ kéo dài 3 năm không đạt mục tiêu lại gây tác động không mong muốn như nhầm lẫn vốn điều lệ, cản trở, gây khó khăn mở rộng kinh doanh của công ty cổ phần”, ông Đông nói.

Theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, trước kia sản xuất kinh doanh gặp nhiều cản trở, nay dự thảo được giải phóng, doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm là rất tốt. Tuy nhiên, luật chưa thấy đề cập tới các quy định chống gian lận, vi phạm pháp luật, lừa đảo. “Các đồng chí xem giờ có ngành nghề nào không có hiện tượng này không. Cái gì lộn xộn gây phức tạp, bậy bạ mình phải kiểm soát. Mình giải phóng, tạo thuận lợi cho mọi người làm ăn đó là quyền dân chủ nhất về kinh tế.

Bên cạnh đó, Chủ tịch cũng yêu cầu, luật cho tự do kinh doanh những gì không cấm nhưng nếu đã cấm thì phải ghi rõ trong luật, không thể tùy tiện chỉ ghi điều kiện này, điều kiện kia.

Giải trình thêm trước Ủy ban Thường vụ, theo Thứ trưởng Đặng Huy Đông, để kiểm soát gian lận giữa cộng đồng doanh nghiệp, luật sửa đổi bổ sung thêm nội dung công khai, minh bạch thông tin. Qua đó, các doanh nghiệp phải kiểm soát lẫn nhau. Ngoài ra, luật yêu cầu doanh nghiệp tự đăng ký kinh doanh phải tự chịu trách nhiệm thông tin về vốn, quản trị doanh nghiệp, nhân thân… “Đã khai vào đó là phải chịu trách nhiệm với các đối tác và xã hội. Sau này anh khai 100 tỉ đồng vốn điều lệ anh phải có trách nhiệm với xã hội và đối tác là 100 tỉ. Nếu anh không có anh khai như vậy là gian lận trục lợi”, Thứ trưởng Đông nói thêm.

ANH VŨ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.