Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Gia hạn giam giữ thuyền trưởng

20/04/2014 14:11 GMT+7

(TNO) Các công tố viên, đang điều tra vụ phà chìm Sewol, ngày 20.4 cho biết họ sẽ kéo dài thời gian giam giữ thuyền trưởng và hai thành viên thủy thủ đoàn thêm 10 ngày nữa.


Các phóng viên đặt câu hỏi với thuyền trưởng Lee Joon-seok - Ảnh: Reuters
 

Chiếc phà Sewol, trên đường đi từ Incheon để đến đảo Jeju thì bị chìm vào ngày 16.4, theo Reuters.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, nữ thuyền phó, lần đầu tiên lái tàu, đã điều khiển con tàu trong khi thuyền trưởng Lee Joon-seok không cầm lái.

Trong số 476 người trên phà Sewol có 339 học sinh và giáo viên từ trường trung học Danwon (thành phố Ansan).

Trong ngày 20.4, các thợ lặn đã vào trong chiếc phà chìm, trục vớt được thi thể các nạn nhân mắc kẹt, nâng tổng số người chết lên đến 56.

Hiện trên 200 người, đa số là học sinh, vẫn còn mất tích và đến nay có 174 hành khách được cứu sống.

Chiếc phà Sewol, tuổi thọ 20 năm, chìm trong vòng hai giờ, nhưng hành khách nhận được mệnh lệnh giữ nguyên vị trí trong cabin khi chiếc phà bắt đầu nghiêng và chìm.

Thuyền trưởng Lee và thủy thủ đoàn lại là những người rời khỏi phà đầu tiên để leo lên các tàu cứu hộ.

Reuters dẫn lời công tố viên Yang Joong-jin cho biết các công tố viên sẽ kéo dài thời gian giam giữ để điều tra các cáo buộc tắc trách, vi phạm luật hàng hải và không đảm bảo an toàn cho hành khách trên phà đối với thuyền trưởng Lee và các thành viên thủy thủ đoàn khác.

Thuyền trưởng Lee, nữ thuyền phó và 2 thành viên thủy thủ đoàn bị bắt vào ngày 19.4 và cảnh sát giam giữ họ trong vòng 10 ngày. Các công tố viên muốn cảnh sát giam giữ họ thêm 10 ngày nữa.

Ông Yang cho biết thêm các công tố viên đã triệu tập 10 người khác, bao gồm một thành viên thủy thủ đoàn, các nhân viên, lãnh đạo công ty Chonghaejin Marine (vận hành phà Sewol), để lấy lời khai phục vụ công tác điều tra.

Trả lời phỏng vấn báo đài vào thời điểm bị bắt ngày 19.4, ông Lee nói ông đã trì hoãn việc sơ tán và đề nghị các hành khách giữ nguyên vị trí để đảm bảo an toàn vì lo ngại họ sẽ bị dòng nước biển cuốn trôi.

Hãng tin Yonhap dẫn lời các công tố viên cho rằng các thành viên thủy thủ đoàn bắt đầu tiến hành công tác sơ tán 40 phút sau khi phát ra tín hiệu cầu cứu.

Ông Lee không giải thích vì sao ông rời khỏi chiếc phà trong khi hành khách lại được hướng dẫn giữ nguyên vị trí.


Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm hành khách mất tích tại khu vực phà chìm được đánh dấu bằng hai cái phao - Ảnh: Reuters

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 20.4 dẫn các số liệu thống kê cho thấy công ty Chonghaejin Marine, vận hành phà Sewol, từng dính líu đến hàng loạt vụ tai nạn trên biển liên quan đến sự cố động cơ và va chạm.

Các dữ liệu từ Bộ Hàng hải Hàn Quốc cho thấy phà Sewol đã có một cú cua gắt vào khoảng 8 giờ 48 phút sáng 16.4 (giờ địa phương) trước khi phát tín hiệu cầu cứu.

Một số chuyên gia cho AFP biết có thể do tàu chuyển hướng đột ngột, quá gắt khiến các kiện hàng nặng dịch chuyển dẫn đến mất cân bằng chiếc phà, khiến nó bị nghiêng và chìm.

Nhưng một số chuyên gia khác cho rằng phà Sewol chìm có thể là do đâm trúng đá ngầm trên biển.

Phúc Duy

>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Nhiều thân nhân hành khách mất tích muốn tự sát
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Thợ lặn tiến vào bên trong chiếc phà
>> Thảm kịch chìm phà: Chính phủ Hàn Quốc cân nhắc tuyên bố vùng thảm họa
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Một bé gái gốc Việt may mắn thoát chết
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: 29 người chết, 273 người mất tích
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Đề nghị bắt trưởng phà Sewol

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.