Suy tính xa cho ứng xử gần

20/04/2014 03:15 GMT+7

Với việc xây dựng căn cứ quân sự và đồn trú binh lính trên đảo cực tây Yonaguni, Chính phủ Nhật chẳng khác gì quân sự hóa hòn đảo nhỏ này.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc không được êm thấm mà một trong những nguyên nhân là tranh chấp chủ quyền lãnh thổ thì quyết định của Tokyo không có gì khó hiểu về phương diện an ninh. Nhưng việc này đồng thời lại như thể đổ thêm dầu vào ngọn lửa căng thẳng và đối địch hiện tại giữa hai nước.

Đảo Yonaguni, với khoảng 1.500 dân, là điểm cực tây của Nhật, cách Đài Loan 108 km và cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc 150 km. Từ trước đến nay, trên đảo này chỉ có 2 nhân viên cảnh sát. Bây giờ, Bộ Quốc phòng Nhật cho xây dựng căn cứ quân sự, trạm radar và đồn trú 100 binh lính. Từ hòn đảo thuần túy dân sự, Yonaguni trở thành mắt xích quan trọng trong hệ thống phòng thủ tiền tiêu. Nó giúp Nhật tăng cường đáng kể khả năng trinh sát, do thám và kiểm soát không phận, hải phận cũng như khả năng hành động nhanh hơn nếu có biến ở Senkaku/Điếu Ngư.

Trong đó đã ẩn hiện những suy tính chiến lược về xa và lâu dài của Nhật nhằm ứng phó chiến lược quân sự của Trung Quốc và Đài Loan cũng như hoạt động quân sự của họ ở vùng biển này. Rõ ràng là Nhật cho rằng Trung Quốc sẽ còn quyết liệt và dai dẳng tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và về lâu dài thì Nhật phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống tồi tệ nhất. Vì thế, đây chắc chắn không phải là hòn đảo cuối cùng ở Nhật bị quân sự hóa và Bắc Kinh cũng sẽ không khoanh tay đứng nhìn Nhật tiếp tục làm việc ấy.

La Phù

 >> Nhật Bản điều quân, khí tài quân sự đến đảo sát Đài Loan
 >> Quân đội Nhật Bản đẩy mạnh quảng bá hình ảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.