Phát hiện cơ sở chế biến vàng trái phép

21/04/2014 03:40 GMT+7

Ngày 20.4, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Hà Nội Nguyễn Anh Dũng cho biết cơ quan thanh tra đang phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP.Hà Nội làm rõ một vụ sử dụng hóa chất độc hại để sơ chế vàng sa khoáng.

Trước đó, ngày 16.4, Thanh tra Sở TN-MT Hà Nội phối hợp cảnh sát môi trường và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất gạch không nung Bimivina (xã Trần Phú, H.Chương Mỹ, Hà Nội). Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tại cơ sở này có hàng trăm tấn quặng vàng cùng nhiều loại máy móc thiết bị xử lý quặng.

Bước đầu đoàn kiểm tra xác định chủ cơ sở sản xuất gạch không nung đã cho ông Hoàng Văn Thắng, Giám đốc Công ty CP công nghệ và khoáng sản Trường Thành (Công ty Trường Thành), thuê lại mặt bằng 200 m2 để làm cơ sở chế biến quặng. Từ tháng 1.2014, ông Thắng đã mua khoảng 400 tấn quặng có giá trị gần 2 tỉ đồng, không có hóa đơn chứng từ, từ một mỏ khoáng sản tại Hòa Bình. Sau đó, thuê công nhân thời vụ với thù lao 100.000 đồng/ngày tiến hành sản xuất vàng.

Quá trình sơ chế vàng được thực hiện như sau: quặng được cho vào máy nghiền, sau đó cho vào bể hóa chất ngâm. Sau 1 tuần, nước từ các bể sẽ chảy vào các thùng và từ đây sẽ xử lý hóa chất để giữ lại vàng.

Theo ông Dũng, Công ty Trường Thành không đủ tư cách pháp nhân và không được phép của cơ quan chức năng cho phép tuyển quặng vàng. Trong quá trình tuyển tách lọc quặng vàng, cơ sở này đã thải ra rất nhiều hóa chất độc hại nhưng không có phương án bảo vệ môi trường. Hiện cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động của cơ sở này và lấy mẫu đưa đi xét nghiệm để làm căn cứ xử lý.

Thái Sơn

>> Truy quét hoạt động khai thác rừng, vàng sa khoáng trái phép
>> Chảy máu vàng sa khoáng
>> Quảng Nam: Bùng phát nạn khai thác vàng sa khoáng trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.