Luật sư bị kiến nghị kỷ luật vì 'xúc phạm cơ quan tố tụng trên Facebook'

20/04/2014 09:10 GMT+7

Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Duy Hữu vừa ký công văn gửi Chánh án TAND tối cao, một số cơ quan T.Ư, Liên đoàn Luật sư (LS) VN và Đoàn LS TP.HCM, kiến nghị xem xét kỷ luật đối với LS Lưu Mai Hưng, Công ty TNHH MTV hãng luật Times, thuộc Đoàn LS TP.HCM.

Ngày 3.4.2014, TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên án Nguyễn Thị Hoa và 7 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong phiên tòa này, LS Hưng là người bào chữa cho bị cáo Bùi Thị Hồng Sen, bị buộc tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Theo TAND tỉnh Đắk Lắk, sau phiên tòa, LS Hưng đã bình luận trên mạng xã hội (Facebook) về các bài báo phản ảnh kết quả xét xử “với những lời lẽ thiếu văn hóa, thiếu tôn trọng cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và lôi kéo bạn bè tham gia bình luận, chỉ trích mang tính quy chụp, đánh giá, xúc phạm cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng”. Thông qua việc bình luận này, LS Hưng “đã có những phát ngôn kích động các LS khác cùng tham gia bảo vệ quyền lợi cho các bị hại trong vụ án và các nhà báo”.

Cụ thể, LS Hưng đã có những lời lẽ như: “Ai làm rõ việc can thiệp thô bạo và vi phạm nghiêm trọng tố tụng như thế này đây chị Nga?!! 1 HĐXX yếu bóng vía và nhẫn tâm…”; “Tại tòa khai ra sự thật thì mụ chủ tọa gạt phắt đi không nghe và không cho nói…”; “Có chỉ đạo quyết liệt trái pháp luật, can thiệp thô bạo vào tất cả các giai đoạn của vụ án này. Bỏ lọt tội phạm và gây án oan sai…”.

TAND tỉnh Đắk Lắk cho rằng những lời lẽ, hành vi trên của LS Hưng không những vi phạm đến quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp LS mà còn vi phạm Điều 9 luật Luật sư 2013 về những hành vi bị nghiêm cấm… Ngoài ra, trong quá trình tham gia bào chữa tại phiên tòa, LS Hưng không thực hiện nghiêm túc việc mặc trang phục LS theo quy định. Vì vậy, TAND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Liên đoàn LS VN, Đoàn LS TP.HCM xem xét tư cách LS và “có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng” đối với LS Lưu Mai Hưng.

Trao đổi với PV Thanh Niên, LS Hà Hải, Phó chủ tịch Hội đồng khen thưởng kỷ luật Đoàn LS TP.HCM, cho biết Đoàn LS TP.HCM vừa nhận được văn bản đề nghị xử lý kỷ luật LS Lưu Mai Hưng. “Đoàn sẽ mời LS lên làm việc và sẽ xem xét nghiêm túc đề nghị trên và có hướng xử lý thấu đáo”, LS Hà Hải nói. Tuy nhiên, cá nhân LS Hải cho rằng LS có quyền thu thập chứng cứ để có những phát biểu tốt nhất bảo vệ quyền lợi cho thân chủ tại tòa. Khi luật sư phát biểu tranh luận tại tòa mà lạm quyền, có những lời lẽ xúc phạm những người tiến hành tố tụng được ghi nhận trong biên bản phiên tòa, có người làm chứng thì đây là căn cứ xử lý kỷ luật. Nhưng nếu chỉ là thông tin trên mạng xã hội thì chưa phải là cơ sở vững chắc để xử lý kỷ luật.

Trung Chuyên - Lê Nga

>> Quay lại cảnh đánh con rồi đăng lên Facebook
>> Hẹn giải quyết mâu thuẫn trên Facebook, một người chết
>> Lập hàng loạt fanpage Facebook để tống tiền doanh nghiệp
>> Triệu tập sinh viên Đại học Bách khoa sử dụng Facebook tống tiền
>> 5 mẹo nâng cao hiệu quả quảng cáo trên Facebook

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.