Dùng laser kiểm soát khí hậu

20/04/2014 16:15 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát minh một loại laser kết hợp mà họ cho rằng có thể giúp kiểm soát được thời tiết.

Dùng laser kiểm soát khí hậu
Con người có thể sẽ thao túng được mưa và sét - Ảnh: CC/Shreddex

Zeus, thần của bầu trời và sấm sét theo thần thoại Hy - La, có thể sẽ sớm bị thất nghiệp sau khi các chuyên gia của Đại học Trung Florida (Mỹ) vừa phát minh một công nghệ mới kéo mây và sấm chớp đến.

Giới khoa học biết rằng quá trình ngưng tụ hơi nước và hoạt động sét trong các đám mây bão có liên quan đến một lượng lớn các hạt tĩnh điện.

Theo giả thuyết, kích thích các hạt tĩnh điện này bằng laser là chìa khóa để “cướp” đi quyền lực tạo sấm sét của thần Zeus.

Nhóm sinh viên của đại học trên đã hợp tác với các nhà nghiên cứu của Đại học Arizona (Mỹ) để tạo ra một dạng chùm tia laser đặc biệt, với hai chùm tia chồng lên nhau, theo báo cáo trên chuyên san Nature Photonics.

Cụ thể, chùm tia laser năng lượng cao ở vị trí trung tâm đóng vai trò lõi, được bao phủ bởi một chùm tia thứ hai, đóng vai trò làm nguồn cấp năng lượng để duy trì sức mạnh và độ chính xác của chùm tia trung tâm khi di chuyển trên khoảng cách xa.

Dựa trên phát minh này, các chuyên gia tràn trề hy vọng có thể kiểm soát được lượng mưa và sét nhằm thỏa mãn nhu cầu của từng địa phương.

Hạo Nhiên

>> Chống sét bằng tia laser
>> Trăm năm tham vọng vũ khí laser
>> Dùng laser phá hủy rác vũ trụ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.