Thấp thỏm với cầu treo

19/04/2014 21:25 GMT+7

(TNO) Hàng chục cây cầu treo ở Lâm Đồng được đầu tư xây dựng từ lâu hiện đang xuống cấp, hư hỏng nặng khiến cho việc đi lại của người dân rất khó khăn và gây nguy hiểm đến tính mạng.

(TNO) Hàng chục cây cầu treo ở Lâm Đồng được đầu tư xây dựng từ lâu hiện đang xuống cấp, hư hỏng nặng khiến cho việc đi lại của người dân rất khó khăn và gây nguy hiểm đến tính mạng…

Người dân vất vả chở hàng hóa qua cầu treo ở thôn 5 xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm)
Người dân vất vả chở hàng hóa qua cầu treo ở thôn 5 xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm)
- Ảnh:
Gia Bình

Theo thống kê của Sở GTVT Lâm Đồng, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 64 cầu treo các loại, trong đó có 8 cầu đầu tư bằng ngân sách nhà nước, còn lại được đầu tư bằng nguồn vốn do nhân dân tự đóng góp và một số nhà tài trợ hỗ trợ. Việc quản lý của địa phương đối với những cây cầu do nhân dân tự đóng góp đầu tư còn rất hạn chế, công tác bảo trì, bảo dưỡng chưa (thậm chí là không) được quan tâm nên đã xuống cấp, mất an toàn nghiêm trọng, có khả năng xảy ra tai nạn và thảm họa.

Cũng theo Sở GTVT Lâm Đồng,  trong số 64 cây cầu nói trên, có 14 cầu tuy bị hư hỏng nặng nhưng nằm trên tuyến đường độc đạo phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con. Nhiều người dân cho biết, khi qua cầu sợ nhất là mùa mưa bão, bởi nước lên sát gầm cầu mà cầu thì tạm bợ…, và dù sợ nhưng cũng đành “liều mạng” đi qua chứ biết đi đường nào.

Cây cầu treo ở suối cát ĐạmB’ri, thuộc thôn 7, xã Lộc Quảng (huyện Bảo Lâm) nhiều năm qua cũng khiến bà con “hú vía” bởi dầm cầu được làm bằng thân của một cây rừng cùng một số cây tre; mặt cầu thì được “lợp” bằng nhánh cây. Chuyện người bị té và hàng hóa, xe cộ rơi xuống suối là chuyện thường ngày.

Bà Phạm Thị Thu Huyền, người dân sống ở gần cầu ĐạmB’ri cho hay đã mua để sẵn trong nhà hàng trăm mét dây, hễ có tai nạn tại cầu là cả gia đình bà mang dây chạy ra cầu cứu người, cứu tài sản.

Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng, cho biết: “Trước mắt, 14 cây cầu hư hỏng nặng, Sở đề nghị các huyện chỉ đạo ngừng lưu thông, tháo dỡ cầu và có phương án đảm bảo lưu thông tạm thời khác, đồng thời đề xuất xin chủ trương đầu tư mới...".

Nguy hiểm luôn rình rập ở cầu treo suối cát Đạm B’ri (xã Lộc Quảng)
Nguy hiểm luôn rình rập ở cầu treo suối cát ĐạmB’ri (xã Lộc Quảng) - Ảnh: Gia Bình

Bà Phạm Thị Thu Huyền ở gần cầu treo suối cát ĐạmB’ri chuẩn bị cả trăm mét dây để cứu người và tài sản rủi khi họ gặp tai nạn tại cầu
Bà Phạm Thị Thu Huyền ở gần cầu treo suối cát ĐạmB’ri chuẩn bị cả trăm mét dây để cứu người và tài sản rủi khi họ gặp tai nạn tại cầu - Ảnh: Gia Bình

Gia Bình

 >> Chênh vênh cầu treo
 >> Kiểm tra cầu treo, cầu yếu, cầu tạm
 >> Tháo dỡ cầu treo Chu Va 6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.