Nửa vời

19/04/2014 03:00 GMT+7

Nhìn bên ngoài, hội nghị 4 bên giữa Ukraine, Nga, Mỹ và EU đã đạt được kết quả, thể hiện ở thỏa thuận về lộ trình giảm căng thẳng ở những vùng lãnh thổ Ukraine đang xảy ra đối địch giữa chính phủ tạm quyền và lực lượng chủ trương ly khai. Trong thực chất, đó chỉ là một thỏa hiệp nửa vời giúp các bên giữ thể diện là chủ yếu.

Nội dung mấu chốt nhất là cam kết của Nga và Ukraine về giảm căng thẳng ở những khu vực nói trên. Bên ngoài có thể hiểu là Nga hiện không có chủ định can thiệp quân sự vào Ukraine và chính phủ tạm quyền ở Ukraine không sử dụng quân đội để trấn áp ở những vùng lãnh thổ ấy. Nhìn như thế thì cũng thấy thỏa thuận này có lợi cho Nga nhiều hơn. Mỹ và EU cũng đều có được phần mình trong kết quả này. EU đấu tranh để được Nga chấp thuận cho Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu hiện diện ở những vùng lãnh thổ nói trên. Mỹ thì có thể cho rằng đã kéo được Nga vào khuôn khổ đối thoại chính trị để tìm giải pháp cho vấn đề Ukraine.

Kết quả như thế đúng là có vẫn hơn không, nhưng hoàn toàn chưa đủ để có thể hình dung được giải pháp chính trị cho Ukraine và vì thế vẫn để ngỏ câu hỏi về tương lai nước này. Kết quả này rất khó khăn mới đạt được nhưng lại rất dễ bị vô hiệu hóa. Mấu chốt quyết định nhất vẫn nằm trong tay Nga vì được thời gian ủng hộ và họ có nhiều con chủ bài hơn tất cả các đối tác khác. Cho nên, nói là thành công nhất của hội nghị này bởi nó đã được tổ chức. Tình hình ở Ukraine vẫn còn chờ hồi kết.

La Phù

>> Chính quyền Ukraine nhượng bộ người biểu tình
>> NATO tố Nga ồ ạt điều quân áp sát biên giới Ukraine
>> Nga bị tố đặt mìn trên đất Ukraine
>> Ukraine thông báo bắt được 'nữ điệp viên Nga
>> Ukraine dọa dùng vũ lực tại miền đông
>> Ukraine tuyên bố có thể dùng vũ lực tại miền đông
>> Lính đánh thuê' Mỹ trà trộn vào quân đội Ukraine?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.