Nối tai thành công nhờ đỉa

20/04/2014 03:15 GMT+7

Một cô gái 19 tuổi bị chó cắn đứt tai đã được nối lại thành công sau khi các nhà phẫu thuật dùng đỉa hỗ trợ cuộc giải phẫu thẩm mỹ.

 Tai đứt lìa đã được nối thành công và hầu như khó thấy sẹo - Ảnh: New England Journal of Medicine­
Tai đứt lìa đã được nối thành công và hầu như khó thấy sẹo 
- Ảnh: New England Journal of Medicine­

Bị chó pitbull tấn công, một nạn nhân nữ ở đảo Rhode (Mỹ) mất hoàn toàn tai trái. Các nhà phẫu thuật thẩm mỹ thường được huấn luyện để nối lại các cơ quan bị tổn hại, nhưng thường chỉ xử lý những trường hợp vết cắt/đứt rời một cách gọn ghẽ do các hung khí như dao gây ra. Tuy nhiên, trong vụ này, bác sĩ Stephen Sullivan của Bệnh viện đảo Rhode cho hay tai của nạn nhân bị xé nát dưới hàm răng nhọn của chó nên khó xử lý hơn các vết cắt liền lạc.

Sử dụng kính hiển vi và các dụng cụ mổ có độ chính xác cực cao, bác sĩ Sullivan và đồng sự tìm được mạch máu nhỏ xíu với đường kính 0,3 mm và thực hiện 3 mũi khâu cực nhỏ để vá lại mạch máu ở tai.

Cuộc phẫu thuật đã mang lại nguồn máu tươi mới cho tai được nối, nhưng các bác sĩ không tìm được tĩnh mạch để dẫn máu quay về cơ thể. Do đó, họ nhờ cậy sự hỗ trợ từ đỉa. Từ năm 2004, Cơ quan dược và thực phẩm Mỹ (FDA) đã thông qua việc sử dụng loài hút máu này trong y khoa. Bác sĩ Sullivan cho biết những con đỉa tạm thời đóng vai trò tháo máu bẩn ở tai, trong lúc tai tự hình thành các mạch máu mới.

Nhờ áp dụng phương pháp này, trong hơn 2 tuần bệnh nhân đã bình phục, sau thời gian được đỉa rút máu đã được tai hấp thu hết ô xy.

Theo thời gian, y tá dần dần loại bỏ thói quen dùng đỉa bằng cách kéo giãn thời gian giữa 2 lần trị liệu. Trong khi đó, tai đã tái tạo mạch máu để loại bỏ tế bào thừa.

Tính đến nay, vết thẹo hầu như không nhìn rõ, và do cú đớp của chó chỉ cắn đứt loa tai, vết thương không ảnh hưởng đến thính lực của bệnh nhân. Các bác sĩ Mỹ cho hay việc nối lại tai đứt lìa là một thách thức do động mạch và tĩnh mạch tại đây quá nhỏ. Chỉ có khoảng 50 ca phẫu thuật dạng này thành công trên toàn thế giới, theo báo cáo đăng trên chuyên san New England Journal of Medicine.

Phi Yến

 >> Nối thành công cánh tay bị chém đứt lìa
 >> Nối thành công tai đứt rời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.