Người nhập cảnh trái phép gây rối tại cửa khẩu

19/04/2014 03:00 GMT+7

Một vụ nổ súng gây hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, H.Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh trưa hôm qua 18.4.

Người nhập cảnh trái phép gây rối tại cửa khẩu
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi các chiến sĩ biên phòng bị thương - Ảnh: CTV

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, khoảng 4 giờ 20 ngày 18.4, 16 người Trung Quốc gồm 10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực biên giới H.Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt giữ số người này, sau đó đưa ra cửa khẩu Bắc Phong Sinh để trao trả lại phía Trung Quốc.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, trong khi đang làm thủ tục, một số đàn ông của nhóm người trên đã bẻ chân bàn làm việc để tấn công, cướp súng của các chiến sĩ biên phòng Việt Nam và nổ súng, khiến 1 chiến sĩ biên phòng Việt Nam hy sinh. Những người này sau đó đã cố thủ tại trụ sở biên phòng và chống trả, mặc lực lượng chức năng Việt Nam và Trung Quốc kêu gọi giao nộp vũ khí và đầu hàng, khiến lực lượng biên phòng phải dùng biện pháp nghiệp vụ để khống chế; các đối tượng kể trên sau đó có biểu hiện tự sát và nhảy lầu, khiến một số thiệt mạng.

Sự việc đã khiến 7 người chết, một số người bị thương (trong đó có 2 chiến sĩ biên phòng Việt Nam hy sinh, 5 chiến sĩ biên phòng, công an khác bị thương). Đến 15 giờ cùng ngày, tình hình khu vực này đã ổn định, những người vượt biên đã được trao trả cho phía Trung Quốc.

Theo đại tá Lê Tiến Thanh, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Quảng Ninh, hai sĩ quan hy sinh là thiếu tá Nguyễn Minh Đãi, 43 tuổi, quê ở Bắc Ninh. Anh Đãi là phiên dịch của Đồn biên phòng cửa khẩu Móng Cái, được điều về Bắc Phong Sinh trong sáng cùng ngày để phiên dịch, làm thủ tục bàn giao những người vượt biên cho Trung Quốc và là người hy sinh đầu tiên. Người thứ 2 là thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh, 24 tuổi, quê ở Quảng Ninh, cán bộ huấn luyện chó nghiệp vụ. Các cán bộ biên phòng bị thương hiện sức khỏe đã dần hồi phục.

Chiều qua, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, người phát ngôn chính thức về vụ việc nói trên cho biết đây chỉ là hành vi manh động của những người kể trên. Tình hình an ninh trật tự khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã trở lại bình thường. Bộ Quốc phòng và địa phương đã kịp thời chi hỗ trợ cho gia đình các cán bộ, chiến sĩ hy sinh và bị thương trong vụ việc.

Hải Sâm - Bích Ngọc - Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.