Hát để thấy mình sống

20/04/2014 03:20 GMT+7

Suốt 4 năm qua, Tiếng hát mãi xanh - một sân chơi rất đặc biệt dành cho người yêu ca hát lứa tuổi từ 35 trở lên (do Đài truyền hình TP.HCM phối hợp cùng Công ty truyền thông MayQ tổ chức) - luôn được đông đảo khán giả quan tâm.

 Từ trái sang: Thí sinh Nguyễn Thế Anh, Kim Lý, Phạm Thị Minh Trang, Nguyễn Thị Hồng Vân Ảnh: MayQ
Từ trái sang: Thí sinh Nguyễn Thế Anh, Kim Lý, Phạm Thị Minh Trang, Nguyễn Thị Hồng Vân
- Ảnh: MayQ

Sau hơn một tháng khởi động, Tiếng hát mãi xanh (THMX) sẽ bước vào đêm thi chung kết đầu tiên - đêm Tự giới thiệu mình - ngày 2.5.2014 tại Nhà hát truyền hình HTV (TP.HCM) với 9 thí sinh xuất sắc nhất 3 bảng A, B, C.

Mùa giải năm nay đã thu hút hàng ngàn thí sinh tham gia, mỗi người mỗi cảnh, mỗi nghề. Từ bác sĩ, kỹ sư, nhà giáo, họa sĩ, giới showbiz cho tới bác nông dân, công nhân, nhân viên văn phòng, chủ tiệm spa, cô hàng nước, người đã nghỉ hưu, người tiếp tục cống hiến... nhưng tất cả có điểm chung là tình yêu ca hát mãnh liệt. Họ đến với cuộc thi để thỏa đam mê, cảm nhận “cuộc đời vẫn đẹp sao”.

Cô chủ quán bún riêu Minh Trang (48 tuổi, TP.HCM) đam mê ca hát từ nhỏ, nhưng gia đình ngăn cấm, đành từ bỏ ước mơ. Cô nhớ lại: “Một lần, lúc đang mang trong bụng đứa con đầu lòng, đi ngang Đài truyền hình TP.HCM thấy thông báo có cuộc thi hát karaoke liền vào đăng ký. Gần đến lượt tôi lên sân khấu, nhìn quanh thấy ai cũng diện đẹp, trong khi mình lại lùm xùm bụng bầu. Đành ngậm ngùi bỏ thi vì tôi không đủ can đảm bước lên trước mọi người. Mãi cho đến khi có THMX, khát khao hát trên sân khấu mới được thực hiện”.

Đối với cô Kim Phụng (47 tuổi, Đà Nẵng), THMX là một sân chơi giúp cô phát huy hết đam mê dù hoàn cảnh khó khăn. “Để nuôi 7 đứa con ăn học, tôi đã vất vả đủ nghề, từ làm nông cho đến phụ hồ. Quần quật suốt từ sáng sớm đến tối mịt để có cái ăn, cái mặc. Thế nhưng mỗi lần trong xóm có chỗ nào tụ tập hát hò là không thể vắng tui. Bởi có ca hát, mọi vất vả lo toan trong tôi đều tan biến”, cô Phụng thổ lộ. Và khi con cái có công ăn việc làm, cuộc sống dần ổn định, cô mới dành nhiều thời gian hơn cho ca hát. Đến với THMX, cô được con cái ủng hộ hết lòng. Cậu út nhanh nhảu thế chân phục vụ ở chung cư để mẹ yên tâm đi thi.

Anh Trần Đăng Khoa (35 tuổi, TP.HCM), một huấn luyện viên thể hình là trường hợp đặc biệt. Anh cho biết, mỗi ngày dù đang làm gì, ở đâu anh cũng hát. Với anh nơi nào cũng là sân khấu trình diễn. Nhìn anh, mọi người đều cảm nhận sự yêu đời. “Có ca hát, tôi cảm thấy mọi thứ trong công việc trở nên suôn sẻ hơn rất nhiều”, anh khẳng định. Còn cô “sơn nữ” K’sor Hậu (40 tuổi, Đắk Lắk) thì ca hát dường như là ăn, là thở, là thói quen hằng ngày. Bởi thế, nương rẫy nơi cô làm lụng luôn rộn rã tiếng hát của cô. Còn bà chủ tiệm cà phê Nguyễn Thị Hồng Vân thì đã quyết định đóng cửa quán ăn, từ Huế lặn lội vào TP.HCM để được đứng trên sân khấu THMX...

Còn nhiều, rất nhiều câu chuyện chất chứa, gói ghém những mảnh đời, những phận người, vì cuộc sống, vì mưu sinh phải từ bỏ đam mê ca hát. Dù trải qua bao thăng trầm, đam mê ấy không hề vơi đi mà càng thêm cháy bỏng, nung nấu. “Bà xã ơi! Tôi nhớ hồi xưa bà chỉ mê ca cổ thôi, nhưng vì tôi quá thích tân nhạc nên cuối cùng bà cũng... thích theo tôi. Bà rất thích Bài tango cho em nên bữa nay tôi hát cho bà nghe bài này nhé!”, đó là lời bộc bạch khiến khán giả cảm động của thí sinh Trương Mộng Vân (71 tuổi, TP.HCM). Cô Bích Loan (55 tuổi, TP.HCM), năm ngoái đang tham dự THMX thì mẹ mất, năm nay trở lại “để thực hiện tâm nguyện của mẹ là được nhìn thấy tôi đứng hát trên một sân khấu lớn”. Hay giản dị như cụ ông Nguyễn Thế Anh: “Tôi hát để mong bà nhà tôi hết bệnh”.

Năm nào THMX cũng có những thí sinh “đặc biệt” khiến khán giả nhớ mãi. Cụ Lê Thị Túy Tuyết (84 tuổi, TP.HCM) năm nay là một trong những thí sinh như vậy. Cụ cho biết lý do đi thi: “Tôi đến với THMX để có cơ hội được lên tivi, để đồng đội của tôi thấy và biết tôi vẫn còn sống, còn khỏe mạnh”. 

Các đêm chung kết 1, 2, 3 diễn ra vào lúc 21 giờ tại Nhà hát truyền hình HTV, TP.HCM. Cụ thể: Đêm 1: Tự giới thiệu mình (ngày 2.5.2014); Đêm 2: Đêm Ca khúc hát về quê hương, đất nước, âm hưởng dân ca (vào ngày 9.5.2014); Đêm 3: Đêm Tình ca (ngày 16.5.2014). Đêm chung kết xếp hạng, BTC sẽ công bố kết quả cả 3 bảng A,B,C (1 nhất, 1 nhì, 1 ba cho mỗi bảng). Ngoài 3 thí sinh đoạt giải nhất mỗi bảng, năm nay BTC sẽ chọn thêm 1 thí sinh có số bình chọn cao nhất sau 3 đêm (trong số 3 thí sinh đạt nhì bảng) vào tranh tài Đêm Chung cuộc và trao giải (diễn ra vào đêm 6.6 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM).

Dạ Ly

 >> 95 thí sinh vào bán kết Tiếng hát mãi xanh 2014
 >> Bắt đầu sơ tuyển 'Tiếng hát mãi xanh '2014 tại TP.HCM
 >> Hơn 2.000 thí sinh tham gia Tiếng hát mãi xanh 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.