Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Thuyền trưởng bỏ phà, thuyền phó cầm lái

18/04/2014 10:20 GMT+7

(TNO) Thuyền phó chính là người điều khiển chiếc phà Sewol khi nó chìm vào ngày 16.4, khiến hàng trăm người mất tích, các công tố viên Hàn Quốc cho biết vào ngày 18.4.

>> Vụ chìm phà Hàn Quốc: Đã có 25 người chết, nhiều thi thể trôi nổi trên biển
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Hy vọng tắt dần
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Giám đốc điều hành phà nhập viện vì đột quỵ
>> Chìm phà ở Hàn Quốc: Yêu cầu ‘Đừng di chuyển’ khiến nhiều người kẹt lại
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Thuyền trưởng 'không có gì để nói
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Bi thảm tình cảnh chờ tin con


Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ chìm phà Sewol - Ảnh: Reuters

“Chính thuyền phó đã điều khiển phà khi vụ tai nạn xảy ra”, AFP dẫn lời công tố viên Hàn Quốc Park Jae-Eok cho biết trong một buổi họp báo ngày 18.4.

“Thuyền trưởng không chỉ huy con tàu khi tai nạn xảy ra”, ông Park nói dựa vào kết quả điều tra sơ bộ.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), cảnh sát đang điều tra các cáo buộc cho rằng thuyền trưởng Lee Joon-seok (69 tuổi) vi phạm luật khi ông là người đầu tiên thoát khỏi phà Sewol khi nó bắt đầu chìm và bỏ rơi các hành khách.

“Tôi xin lỗi. Tôi không có gì để nói”, thuyền trưởng Lee trả lời phỏng vấn đài JTBC (Hàn Quốc) vào ngày 17.4 khi bước vào văn phòng tuần duyên Hàn Quốc.

Chiếc phà Sewol, chở 475 người bao gồm hành khách và thủy thủ đoàn, bị chìm ở ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc vào ngày 16.4, khi đang trên đường đến đảo Jeju.

Trong số người trên chiếc phà này có 325 học sinh và 15 giáo viên của Trường trung học Danwon (thủ đô Seoul của Hàn Quốc) đến đảo Jeju trong chuyến du lịch kéo dài 4 ngày.

Chính quyền Hàn Quốc ngày 18.4 xác nhận số người thiệt mạng trong vụ chìm phà đã tăng lên 25, nhiều thi thể nạn nhân được phát hiện nổi trên biển và hiện có 271 người còn mất tích. Công tác tìm kiếm và cứu hộ tiếp tục trong ngày 18.4.

Đa số các chuyên gia tin rằng phà Sewol đâm trúng đá ngầm hoặc chuyển hướng đột ngột khiến các kiện hàng trong phà dịch chuyển làm nó bị nghiêng và chìm vào ngày 16.4, theo AFP.

Ông Park cho biết thêm công tác điều tra cũng hướng vào khả năng phà gặp sự cố kỹ thuật.

AFP dẫn lời Trưởng công tố viên Hàn Quốc Lee Seong-Yoon cho biết công tác điều tra sẽ tập trung vào nhiều hướng.

Đây là vụ chìm phà tồi tệ nhất lịch sử Hàn Quốc kể từ năm 1993. Vào năm 1993, một tàu bị chìm tàu ở ngoài khơi bờ biển phía tây Hàn Quốc, khiến 292 người chết, theo Yonhap.

Phúc Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.