Thí sinh đăng ký dự thi vào CĐ giảm

19/04/2014 03:00 GMT+7

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ ở trường THPT đã kết thúc ngày 17.4. Theo phản ánh chung, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào CĐ năm nay giảm so với năm ngoái.

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ ở trường THPT đã kết thúc ngày 17.4. Theo phản ánh chung, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào CĐ năm nay giảm so với năm ngoái.

Thí sinh đăng ký dự thi vào CĐ giảm
Năm nay có thêm các trường ĐH xét tuyển chỉ dựa vào điểm học bạ và thi tốt nghiệp THPT nên không nhiều thí sinh mặn mà với kỳ thi CĐ - Ảnh: Mỹ Quyên

Ông Hà Thanh Quang, Trưởng phòng Giáo vụ Trường THPT Lê Lợi, TP.Phan Thiết, Bình Thuận, thông tin: “Trường có 270 học sinh lớp 12 thì có 362 hồ sơ đăng ký dự thi vào ĐH, chỉ có khoảng 88 vào CĐ, giảm so với năm 2014”. Tương tự, ông Đinh Đức Lâm, Phó hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu (H.Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước), cho biết  trong số 103 học sinh lớp 12, chỉ có khoảng hơn 20 hồ sơ của thí sinh dự thi vào CĐ. Tại Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (H.An Nhơn, tỉnh Bình Định), trong số 660 hồ sơ đăng ký dự thi thì CĐ chỉ khoảng hơn 100…

Nhận định về việc này, ông Hà Thanh Quang nói: “Tâm lý của các em và phụ huynh là vẫn muốn học ĐH dù lực học chỉ ở mức trung bình. Hơn nữa, năm nay, cơ hội học ĐH rộng mở hơn vì nhiều trường chỉ xét học bạ”.

Mặc dù thời gian nộp hồ sơ còn kéo dài tới 29.4 tại các trường ĐH, CĐ, tuy nhiên, số lượng đó không đáng kể vì hầu hết thí sinh nộp qua trường THPT. Trước tình hình này, các trường CĐ tổ chức thi có nguy cơ giảm mạnh số lượng hồ sơ. Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, phân tích: “Sở dĩ thí sinh thi CĐ năm nay có khả năng tiếp tục sút giảm vì 2 nguyên nhân. Thứ nhất, số lượng trường ĐH có đề án tuyển sinh riêng năm nay lên tới hơn 60 trường, đa số các trường đều dành nhiều chỉ tiêu để xét học bạ THPT mà không cần thi. Các em sẽ không bỏ qua lựa chọn đó. Thứ 2, khi Bộ GD-ĐT không còn quy định điểm sàn nên thí sinh nghĩ chỉ cần dự thi ĐH, nếu không đậu, thậm chí điểm thấp vẫn có thể dùng kết quả xét tuyển vào CĐ, khỏi cần thi mất thêm công sức”.

Lãnh đạo nhiều trường CĐ đều nhận định, nếu theo hướng tự chủ tuyển sinh thì sang năm 2015, Bộ nên bỏ kỳ thi CĐ để tránh tốn kém thời gian, tiền bạc và công sức. Hiện nay, một số trường CĐ cũng đang lên kế hoạch để sang năm tuyển sinh riêng, một phần là để giảm bớt áp lực khi phải tổ chức kỳ thi, một phần hy vọng dễ tuyển hơn.

Mỹ Quyên 

>> Cách ghi hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ
>> Bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ
>> Hồ sơ đăng ký dự thi mới có mục thi riêng
>> Lùi thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2014  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.