Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Hy vọng tắt dần

18/04/2014 03:20 GMT+7

Bất chấp nỗ lực cứu hộ quy mô, số phận của gần 300 người mất tích trong thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc vẫn hết sức mờ mịt.

Bất chấp nỗ lực cứu hộ quy mô, số phận của gần 300 người mất tích trong thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc vẫn hết sức mờ mịt. 

 >> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Giám đốc điều hành phà nhập viện vì đột quỵ
 >> Chìm phà ở Hàn Quốc: Yêu cầu ‘Đừng di chuyển’ khiến nhiều người kẹt lại

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải) an ủi thân nhân hành khách - Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải) an ủi thân nhân hành khách - Ảnh: Reuters 

Tại nhà thi đấu ở bến cảng thành phố Jindo (Hàn Quốc), gần nơi xảy ra chìm phà, bầu không khí ảm đạm bao trùm mọi nơi. Tiếng khóc than, trách móc, giận hờn, la mắng… thỉnh thoảng vọng lên. Đây đó là cảnh những ông bố, bà mẹ đứng ngồi không yên, đi tới đi lui. Số khác thì nằm ngồi vạ vật. Những ai giữ được bình tĩnh thì tụm thành nhóm chia sẻ số thông tin ít ỏi họ có được về gần 300 người vẫn còn mất tích ngoài kia. Khu nhà thi đấu là nơi tạm trú của hàng trăm thân nhân hành khách trên chiếc phà xấu số.

Ngày 16.4, chiếc phà Sewol chở theo 475 người, phần lớn là học sinh trung học, trên đường từ Incheon ra đảo Jeju thì bị lật và chìm ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc.

Thổn thức ngóng tin con

Một phụ huynh tên Park Yu-shin kể lại rằng cô con gái mất tích vẫn còn liên lạc đến phút cuối, theo AFP. “Nó kể với tôi rằng: Tụi con đang mặc áo phao. Họ bảo chúng con ngồi đợi, vì thế chúng con ngồi đợi. Mẹ ơi, con thấy một chiếc trực thăng”, bà Park thổn thức. Không ngủ được, một bà mẹ sốt ruột ôm mền ra bến cảng đứng ngóng ra biển. “Con gái tôi vẫn còn ở ngoài kia, đâu đó trong làn nước lạnh”, một bà mẹ nói trong tiếng nấc nghẹn. Bà Park Yung-suk, một phụ huynh khác cho biết bà đã chứng kiến cảnh thi thể giáo viên của con gái bà được đưa lên bờ lúc sáng sớm 17.4. “Nếu tôi biết lặn, tôi đã nhảy ùm xuống nước đi tìm con rồi”, bà Park thều thào.

Mỗi lần có tàu tuần duyên tham gia cứu hộ ghé bến, không khí yên lặng ngột ngạt tại bến bỗng chốc xôn xao khi mọi người chạy ào ra, hy vọng mình là người nắm thông tin mới sớm nhất. Trong cơn tuyệt vọng và lo âu, nhiều phụ huynh không giữ được bình tĩnh đã ném chai nước vào Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won khi ông ghé thăm nhà thi đấu hôm qua.

“Chắc con sắp chết rồi”

Truyền thông Hàn Quốc hôm qua đã đăng tải nhiều tin nhắn cảm động được các hành khách gửi cho người thân. “Mẹ, đây có thể là cơ hội cuối để con nói con yêu mẹ biết chừng nào”, một học sinh đã nhắn cho mẹ mình vào thời điểm chiếc phà chìm dần. Người mẹ vội vã nhắn tin lại nhưng không được hồi đáp. Một nữ hành khách khác thì nhắn cho cha: “Cha ơi, con không thể ra ngoài được vì chiếc phà bị nghiêng rồi. Con chẳng thấy ai ở hành lang hết”. Còn nữ sinh Park Ji-yoon cũng kịp gọi điện báo tin xấu cho người bà Kim Ok-young. “Bà ơi, chắc con sắp chết rồi. Chiếc phà đang chìm và con đang cố bám vào tay vịn đây”, bà nữ sinh này kể lại. Trong cuộc gọi cuối cùng, Ji-yoon chỉ nói: “Con phải đi đây”, rồi điện thoại bị ngắt. Sau đó, cô nhắn một ký tự Hàn Quốc song không có nghĩa, theo Bloomberg. Danh sách những học sinh được cứu thoát dán tại trường không có tên Ji-yoon.

Theo Yonhap, tính đến ngày 17.4, 20 trong số 475 người trên phà Sewol đã được xác nhận thiệt mạng và 179 người được cứu sống. Tuy nhiên, số phận của 276 người còn lại hiện vẫn chưa rõ. Yonhap cho hay các thợ lặn đã tiến hành 5 đợt lặn trong đêm nhưng không thể vào các ca bin. Một quan chức cứu hộ tên Cho Yang-bok cho biết thêm “cơ hội sống sót rất thấp” nếu bị mắc kẹt lâu trong xác phà.

Nhiệt độ nước tại khu vực hiện từ 10 đến 13 độ C nên mối lo ngại hiện nay là tình trạng giảm thân nhiệt. “Nếu không được vớt lên trong vòng 2 tiếng, bạn sẽ ở trong tình trạng nguy hiểm đáng kể”, nhà báo Andrew Salmon của CNN nói. 

Quên mình cứu người

Đó là cô gái Park Ji-young, nữ thuyền viên trên phà. Cô gái 22 tuổi đã tử nạn khi cố hướng dẫn hành khách trên tầng ba và bốn của phà thoát thân, theo tờ The Korea Herald. Hay như em Jeong Cha-woong, một nam sinh 17 tuổi, cũng được xem là một anh hùng.

Em chết sau khi nhường áo phao cho người bạn đang chìm, còn bản thân em lao xuống dòng nước để cứu những người khác. Trong khi đó, ông Kim Hong-gyeong, 59 tuổi, đã liều mình cứu được khoảng 20 người. Ông đã dùng màn cửa trên tàu làm một sợi dây dài 10 m để kéo nhiều hành khách đang chới với giữa biển nước. Sau đó, ông lên được một tàu cá đang cứu hộ gần đó và thoát chết, theo tờ The Straits Times.

Giả thuyết về nguyên nhân

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia cho biết tàu bè hiện nay được thiết kế để chịu được các hư hại, gồm cả tác động của ngoại lực, nhưng không phải là không thể chìm. Khi nước tràn vào một số lượng nhất định các khoang tàu, ngay cả tàu lớn cũng có thể chìm nhanh chóng. Ông Apostolos Papanikolaou, Giám đốc Phòng Thiết kế tàu biển tại Đại học Kỹ thuật quốc gia Athens (Hy Lạp) cho biết phà Sewol được thiết kế để chịu được nước tràn vào 2 trong khoảng 15 khoang, với điều kiện các cửa kín nước phải được đóng. Nếu hơn, phà có thể chìm. Thực tế, cửa thông giữa các khoang thường được để mở để thủy thủ di chuyển giữa con tàu. “Khi có sự cố, thủy thủ thường bất ngờ và không có thời gian để đóng cửa”, ông Papanikolaou nói.

Có nhiều hành khách kể về một tiếng động lớn trước khi chiếc phà bắt đầu chìm. Điều này có thể do hàng hóa va đập hoặc một hư hại khác bên trong nhưng theo cựu đại tá tuần duyên Mỹ Peter Boynton, khả năng lớn nhất vẫn là phà va phải thứ gì đó. Sương mù cũng có thể khiến phà đi chệch khỏi hành trình quen thuộc và va phải đá ngầm nhưng Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc hôm qua cho biết phà không chệch quá xa lộ trình dự kiến. Bà Mary Schiavo, cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông Mỹ nhận xét các khả năng khác bao gồm trục trặc động cơ hoặc nổ trong phòng máy. “Song rõ ràng chỉ điều này thôi thì không thể khiến phà chìm quá nhanh. Chắc chắn có điều gì khác đã xảy ra”.

Sơn Duân

Danh Toại

 >> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Bi thảm tình cảnh chờ tin con
 >> Hé lộ nguyên nhân vụ chìm phà ở Hàn Quốc
 >> Chìm phà ở Hàn Quốc: 'Bà ơi, chắc con sắp chết
 >> Vụ chìm phà Hàn Quốc: Đã tìm thấy 6 thi thể, còn 290 người mất tích
 >> Chìm phà ở Hàn Quốc, 284 người mất tích
 >> Chìm phà ở Hàn Quốc: Gần 300 người mất tích dưới làn nước lạnh 12 độ C
 >> Chìm phà ở Hàn Quốc gần 300 người mất tích: Người sống sót kể lại khoảnh khắc kinh hoàng
 >> Chìm phà chở trên 400 người ở Hàn Quốc, 2 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.