Nhân ngày người khuyết tật Việt Nam 18.4: Việc làm cho người khuyết tật

18/04/2014 11:02 GMT+7

Tại Đà Nẵng, hiện có khoảng 16.000 người khuyết tật. Trong số đó, người trong độ tuổi lao động là 6.000 người, nhưng chỉ có 2.000 người có việc làm.

Nhân ngày người khuyết tật Việt Nam 18.4: Việc làm cho người khuyết tật
Lao động khuyết tật đang được các chuyên gia tư vấn về tâm lý tại Ngày hội việc làm -  Ảnh: Bảo Nguyên

Để giải quyết việc làm cho lực lượng lao động khuyết tật, giúp họ sống hòa nhập, Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng đã có rất nhiều giải pháp tích cực.

Khó khăn để tìm việc

Theo ông Nguyễn Anh Ánh, Trưởng phòng Việc làm-An toàn lao động, Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng, lực lượng lao động khuyết tật bản thân họ rất muốn được làm việc, để không là gánh nặng cho xã hội. Thế nhưng, họ cũng vấp phải rất nhiều rào cản. Rào cản lớn nhất đối với lao động khuyết tật, đó chính là vì họ mang nặng mặc cảm với những tật nguyền của bản thân, nên rất ngại xuất hiện ở những chợ việc làm, hội chợ việc làm để tìm việc. “Thực tế, bản thân nhiều người khuyết tật vẫn có thể làm được nhiều công việc phù hợp với bản thân họ, nhưng họ không đủ can đảm để đến doanh nghiệp tìm việc! Chính sự tự ti của bản thân khiến họ không thể có được việc làm như nguyện vọng, mong muốn!” ông Ánh chia sẻ.  

Xoay quanh vấn đề người khuyết tật trong độ tuổi lao động khó khăn trong vấn đề tìm việc làm, bà Trương Thị Như Hoa, Giám đốc Trung tâm Cung cấp các dịch vụ công tác xã hội Đà Nẵng cũng nhìn nhận, bản thân người khuyết tật chưa nhận ra được những lợi thế của bản thân họ khi đi tìm việc. Thậm chí, nhiều người đi xin việc nhưng không dám nói cả tên họ, và khi người phỏng vấn hỏi về năng lực của họ thì họ dường như không biết gì về năng lực và điểm mạnh của bản thân mình. “Họ chỉ nghĩ đến khiếm khuyết của bản thân, không mở lòng ra thì rất khó trong quá trình tìm việc!” bà Hoa nói thêm.

Bên cạnh việc khó khăn xuất phát từ bản thân của người khuyết tật, thì việc số doanh nghiệp tuyển dụng lao động khuyết tật cũng không nhiều, cũng là một vấn đề trong việc giải quyết việc làm cho lao động khuyết tật.

Giải pháp cho người khuyết tật tiếp cận việc làm

Để tìm ra những giải pháp tích cực hỗ trợ cho lao động khuyết tật sớm tìm được việc làm, Sở LĐ-TB-XH TP.Đà Nẵng đã có nhiều giải pháp tích cực. Đó là việc mở những gian hàng tuyển dụng lao động khuyết tật trong những phiên chợ giao dịch việc làm do Sở và Trung tâm giới thiệu việc làm TP.Đà Nẵng, phối hợp với các đơn vị, quận, huyện tổ chức.

“Tuy nhiên, trong những phiên chợ này, người lao động khuyết tật tìm đến chưa nhiều, vì họ không muốn đến những nơi đông người. Chính vì vậy, chúng tôi đã nghĩ ra giải pháp tích cực hơn, đó là việc tổ chức những phiên chợ chú trọng chủ yếu đến lao động khuyết tật. Hiệu quả ban đầu chính là để họ chủ động xuất hiện, tự tin tiếp cận với việc làm!” ông Nguyễn Anh Ánh nói về giải pháp. Tại Ngày hội việc làm mới đây do Sở LĐ-TB-XH TP phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức hồi đầu tháng 4, đã có hẳn một nội dung lớn dành cho lao động khuyết tật. Khi đến với ngày hội này, ngoài việc, tổ chức cho 20 doanh nghiệp tuyển dụng hơn 400 lao động khuyết tật, Ban tổ chức còn tổ chức hẳn một gian lớn để lao động khuyết tật được đến tư vấn về tâm lý, về năng lực việc làm. Tại đây, các chuyên gia tư vấn của Trung tâm Cung cấp các dịch vụ công tác xã hội Đà Nẵng đã tiếp cận từng lao động khuyết tật, tư vấn cho họ, giúp họ nhận ra được những điểm mạnh của mình, tìm những ngành nghề phù hợp với bản thân họ...

“Rất nhiều bạn rụt rè không dám ngước lên nhìn khi chúng tôi tư vấn, nhưng sau buổi nói chuyện, họ đã tự tin hơn để nói về sở thích, mong muốn của bản thân. Tôi nghĩ đó chính là những thành công ban đầu giúp cho người khuyết tật xóa đi mặc cảm để tự tin hơn trong hành trình tìm việc của mình!” bà Trương Thị Như Hoa nói về kết quả gặt hái được sau ngày hội việc làm dành cho lao động khuyết tật. Lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH TP.Đà Nẵng cũng khẳng định, sẽ tiếp tục phát huy mô hình này trong thời gian đến, để tạo nhiều điều kiện hơn cho lao động khuyết tật tiếp cận với việc làm, có điều kiện để hòa nhập với cộng đồng hơn...

Bảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.