Nhân dân cảm ơn Thủ tướng

18/04/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định 'Giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND TP.Hà Nội khẩn trương làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và các đối tác liên quan để có phương án phù hợp rút đăng cai, không tổ chức ASIAD 18 tại Hà Nội. Việt Nam sẽ xin đăng cai tổ chức ASIAD vào thời điểm thích hợp'.

(TNO) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa quyết định “Giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND TP.Hà Nội khẩn trương làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và các đối tác liên quan để có phương án phù hợp rút đăng cai, không tổ chức ASIAD 18 tại Hà Nội. Việt Nam sẽ xin đăng cai tổ chức ASIAD vào thời điểm thích hợp”. 


Trong quá trình vận động đăng cai ASIAD 18, chính quyền thành phố Đài Bắc - Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến sẽ chi 19 tỉ Đài Tệ (tương đương 647 triệu USD) cho việc tổ chức - Ảnh: Reuters

Đó là quyết định hợp lòng dân và phù hợp nhất với tình hình kinh tế, thể thao đất nước trong giai đoạn hiện nay, dù tầm nhìn là tới 2018. Không có bất cứ “sĩ diện” vu vơ và hoang tưởng nào ở đây cả.

ASIAD là một sự kiện thể thao lớn nhất châu Á, nó quy tụ toàn bộ tinh hoa của thể thao châu Á, trong đó có Việt Nam. Nó không chỉ định hình, định danh, mà còn định tầm phát triển của thể thao châu lục, trong đó đặc biệt chú trọng tới sự phát triển của thể thao các nước đang phát triển ở châu Á.

Việt Nam chưa phải là cường quốc thể thao châu Á. Điều đó đã rõ. Việt Nam đang phấn đấu để có thành tích trong một số môn thi thể thao ASIAD. Điều ấy càng rõ. Nhưng phấn đấu để có thành tích ở một số môn thi đấu không đồng nghĩa với Việt Nam cố phấn đấu trở thành một cường quốc thể thao châu Á trong tương lai gần. Ở đời, khó nhất khi biết mình là ai, mình ở đâu, mình muốn gì, và mình có thể làm được những gì.

Một số phát biểu của những người có trách nhiệm vận động tổ chức ASIAD 18 tại Việt Nam đã cho thấy 'cái khó' ấy. Không chỉ khó về thành tích thể thao, về sự định hướng chưa rõ ràng khi đăng cai tổ chức ASIAD 18, sự vội vàng khi chưa tham khảo kỹ càng những nước có nền thể thao và kinh tế phát triển hơn mình trong việc họ xử sự và quyết định việc nước họ sẽ đăng cai ASIAD vào thời điểm thích hợp nào. Chúng ta còn quá hời hợt khi không thể tính được chi phí cuối cùng của việc tổ chức ASIAD này là bao nhiêu; con số 150 triệu đô la, dù là 'con số khủng' với nền kinh tế còn rất nhiều khó khăn của Việt Nam hiện nay, chứ không phải nói như ông Hoàng Vĩnh Giang là 'chuyện nhỏ với chính phủ', nhưng con số ấy đâu phải là 'chốt' cuối cùng, một khi Việt Nam chính thức đăng cai ASIAD 18. Cho đến nay, Đề án tổ chức ASIAD 18 vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận về mục đích ý nghĩa và còn khác nhau rất lớn về tổng mức đầu tư cũng như các nguồn kinh phí cụ thể (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, nguồn xã hội hóa, nguồn thu từ ASIAD)…

Nhưng cái chưa đồng thuận lớn nhất lại thuộc về nhân dân. Nhân dân Việt Nam dù rất hâm mộ thể thao, dù không tiếc bất cứ thứ gì chứ không chỉ tiền bạc để mong đưa thể thao Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu, nhưng nhân dân Việt Nam cũng rất tỉnh táo khi biết trình độ thể thao thực sự của đất nước mình đang ở mức nào, và nhất là “hầu bao” của đất nước mình ra sao khi còn biết bao việc cần phải làm, bao khó khăn về kinh tế và đời sống cần tháo gỡ.

Chưa bao giờ là muộn với khát vọng tổ chức một kỳ ASIAD tại Việt Nam. Khi đất nước ta không chỉ phát triển về kinh tế, mà còn phát triển về văn hóa, thể thao, du lịch, thì một kỳ đại hội ASIAD tổ chức tại Việt Nam sẽ là cú hích tích cực để Việt Nam phát triển một cách toàn diện không chỉ vể thể thao. Sẽ tới thời điểm ấy. Nhưng bây giờ thì chưa.

Nhân dân cảm ơn Thủ tướng vì quyết định dừng đăng cai tổ chức ASIAD 18 đúng lúc và hợp lý này. Đó là một quyết định vì danh dự quốc gia.

Thanh Thảo

 >> Chưa có thông tin rút đăng cai Asiad 18 sẽ bị phạt
 >> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 'Nếu thấy Asiad 18 khả thi mới làm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.