Người tạo thương hiệu xoài Suối Lớn

18/04/2014 11:00 GMT+7

Rời vùng quê Đồng Tháp lên Đồng Nai lập nghiệp và chọn cây xoài để tạo dựng tương lai, đến nay, ông Nguyễn Thế Bảo, chủ tịch HTX xoài Suối Lớn (H. Xuân Lộc, Đồng Nai) đã phát triển thương hiệu xoài được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài nước.

Người tạo thương hiệu xoài Suối Lớn
Một góc vườn xoài Suối Lớn chuẩn bị thu hoạch

Xoài 7 năm chưa cho trái

Năm 1990, trong một lần lên vùng đất Xuân Hưng (H.Xuân Lộc) thăm người thân, thấy nơi đây đất đai bao la mà giá lại rẻ, tuy nhiều đá sỏi khó cơ giới nhưng địa thế đất cao ráo, lại có nguồn nước từ con suối Lớn có thể phát triển cây xoài, ông Bảo quyết định lên Đồng Nai mua đất lập nghiệp. Tuy nhiên phải mất 5 năm sau ý định này mới thực hiện được. Ông Bảo nhớ lại: “Năm 1995, tôi cùng với 4 người nữa (đều là anh em họ hàng) kéo nhau lên Xuân Lộc mua được 10 ha đất trồng xoài. Lúc đó khu vực này rất hoang vu, không có người ở, chúng tôi ở chung trong một lán trại để cuốc đất trồng xoài. Những năm đầu chỉ có 5 người đàn ông với nhau thôi chứ lúc đó chưa dám đem vợ con lên cùng”, ông Bảo kể.

Thời gian đầu, ông Bảo chọn giống xoài ba mùa mưa để trồng vì loại này nhanh trái và sai quả. Tuy nhiên nếu ở dưới miền Tây thì chỉ 3 năm đã cho trái, nhưng ở đây giống xoài này lại không ra được trái nào mặc dù cây vẫn xanh tốt.

Một thời gian dài không có nguồn thu, trong khi cuộc sống quá khó khăn, điện, đường lại chưa có nên một số người trong nhóm đã nản chí quay về. Ông Bảo cho biết: “Lúc đó bản thân tôi cũng nản nhưng bỏ cuộc là mất hết nên nghĩ cách tạo nguồn thu theo kiểu “lấy ngắn nuôi dài”. Tôi quyết định trồng chuối xen vào vườn xoài. Sau gần một năm chuối đã cho quả, bán cũng lo được cái đói trước mắt. Ngặt một nỗi, tới năm thứ 7 rồi mà xoài vẫn chưa cho trái, nó toàn toàn ra đọt chứ không ra bông”, ông Bảo nhớ lại.

Năm 2002, một lần ông lên xã La Ngà (H.Định Quán, Đồng Nai) thăm một người bạn, ông thấy ở vùng đất này xoài trái ra trĩu cành nên mừng quá chạy về báo cho anh em. Ngay lập tức mọi người hùn tiền thuê xe lên tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật. Sau một thời gian kiên trì học hỏi và rút được nhiều bài học kinh nghiệm trong kỹ thuật trồng và chăm sóc xoài, đến năm thứ 8 vườn xoài của ông Bảo bắt đầu cho trái xum xuê. Vụ xoài đầu tiên thu hoạch năng suất đạt 20 tấn/ha.

Hợp tác xã VietGap đầu tiên của Đồng Nai

Vào năm 2007, do sản lượng xoài thu hoạch hàng năm tăng cao, chất lượng được thị trường ưa chuộng nên nhiều người dưới quê kéo lên cùng ông lập nghiệp và mở rộng diện tích. Ông Bảo bắt đầu nghĩ đến việc lo đầu ra lâu dài cho sản phẩm. Muốn vậy phải tập trung khối lượng hàng để giao dịch, ký các hợp đồng lớn… thế là ông vận động, kêu gọi mọi người thành lập HTX xoài Suối Lớn.

Khi trái xoài của HTX đã có thương hiệu, có đầu ra ổn định trên thị trường, ông Bảo bắt đầu nghĩ đến việc thâm nhập thị trường nước ngoài. Một lần nữa ông vận động, thuyết phục các xã viên thực hiện chương trình VietGap (thực hành nông nghiệp tốt cho rau quả tươi của VN). Sau nhiều nỗ lực, đến giữa năm 2010, HTX xoài Suối Lớn đã được Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 3 trao giấy chứng nhận VietGap cho sản phẩm xoài. Đây là HTX nông nghiệp đầu tiên của tỉnh Đồng Nai đạt được chứng nhận này.

Hiện tại HTX có 50 hội viên với diện tích trồng xoài được mở rộng tới 150ha đang chuẩn bị thu hoạch, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 4.500 tấn xoài. Năng suất trung bình đạt 30 tấn/ha, thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha sau khi trừ mọi chi phí. Với 150 ha xoài, lợi nhuận thu được hàng năm của HTX khoảng 15 tỉ đồng/năm.

Bài, ảnh: Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.