Lớp học tiếng Việt cho lưu học sinh Lào

18/04/2014 11:04 GMT+7

Những lưu học sinh Lào sau khi tham gia lớp học tiếng Việt do những sinh viên Quảng Nam “đứng lớp”, đã nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt.

Lớp học tiếng Việt cho lưu học sinh Lào
Thành viên CLB tiếng Việt (đứng giữa) hướng dẫn kỹ năng chữ viết tiếng Việt cho học sinh Lào - Ảnh: Trần Hanh

Sinh viên Muc man ni (lớp K14, Khoa Công nghệ-Thông tin, lưu học sinh Lào tại ĐH Quảng Nam) cho biết, tiếng Việt rất khó học, đặc biệt là trong khâu phát âm. Không chỉ riêng bản thân Muc man ni mà nhiều sinh viên Lào khác đang theo học tại Trường ĐH Quảng Nam cũng gặp khó khăn khi mới tiếp xúc với chữ Quốc ngữ. Thế nhưng, nhờ sự giúp sức của các sinh viên Việt Nam trong Câu lạc bộ (CLB) tiếng Việt cho lưu học sinh Lào, nhiều sinh viên của đất nước triệu voi đã tiến bộ vượt bậc.

CLB tiếng Việt được thành lập vào đầu năm học 2013 - 2014 dưới sự quản lý của trường ĐH Quảng Nam. Hàng đêm, gần 20 thành viên trong CLB lại chia thành 2 nhóm: một đến lớp và một đến ký túc xá để trực tiếp kèm cặp cho những lưu học sinh Lào. Những thành viên CLB hướng dẫn cho sinh viên Lào kỹ năng nghe, viết tiếng Việt. Sinh viên Ríah Dung, Chủ nhiệm CLB tiếng Việt cho biết, lớp học không chỉ là nơi để những sinh viên Việt Nam giúp đỡ các lưu học sinh Lào có thêm điều kiện để học tốt tiếng Việt mà còn giúp gắn kết tình bạn giữa những sinh viên hai nước.

Nâng cao kỹ năng nghề

Lớp học tiếng Việt không chỉ giúp ích cho những lưu học sinh láng giềng mà còn là nơi để những sinh viên Việt Nam - là những người “trồng người” tương lai trau dồi kỹ năng đứng lớp, giảng bài. Đa số các thành viên của CLB là những sinh viên ngành ngữ văn hoặc giáo dục mầm non. Cho nên, lớp học tiếng Việt cũng là cơ hội để các bạn sinh viên Việt Nam ứng dụng những kiến thức về sự phạm được học trên ghế nhà trường. “Bài giảng” trong một giờ học khá chuyên nghiệp như: hướng dẫn sinh viên Lào cách phát âm, kỹ năng viết, nghe... cùng với đó là phần chỉnh sửa lỗi chính tả.

Theo ông Hồ Hữu Phước, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên (Trường ĐH Quảng Nam), CLB tiếng Việt là một trong những mô hình nhằm nâng cao trình độ tiếng Việt cho lưu học sinh Lào. Thông qua mô hình này, chỉ trong một thời gian ngắn thử nghiệm, nhiều học sinh Lào đã có kỹ năng nghe, viết tiếng Việt tốt hơn.

Hoàng Sơn - Trần Hanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.