Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Đông tăng liên tục

18/04/2014 14:59 GMT+7

(TNO) Sáng nay 18.4, tại TP.HCM, Bộ Công thương tổ chức hội thảo về tiềm năng và cơ hội kinh doanh với thị trường các nước khu vực Trung Đông.

(TNO) Sáng nay 18.4, tại TP.HCM, Bộ Công thương tổ chức hội thảo về tiềm năng và cơ hội kinh doanh với thị trường các nước khu vực Trung Đông.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa VN - Trung Đông tăng liên tục
Nông sản, thực phẩm thiết yếu là các mặt hàng nhập khẩu của Trung Đông, khá phù hợp với những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của VN - Ảnh: Mai Vọng

Theo ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á và Nam Á, vùng Trung Đông gồm 15 nước với hơn 320 triệu dân là một thị trường có tiềm năng về dầu mỏ, khí đốt (chiếm ¾ trữ lượng của thế giới); cũng là nơi có tiềm năng về tài chính, vốn, khoa học công nghệ (công nghệ sinh học, nông nghiệp, công nghệ cao, hóa dầu).

Thị trường này có kim ngạch xuất khẩu đạt 1.352,1 tỉ USD và nhập khẩu hơn 1.000 tỉ USD trong năm 2013.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của VN với các nước Trung Đông liên tục tăng trong 4 năm trở lại đây. Tổng kim ngạch năm 2010 đạt khoảng 3,3 tỉ USD đã vọt lên gần 5,2 tỉ USD năm 2011; gần 6,7 tỉ USD năm 2012 và đạt hơn 9,6 tỉ USD năm 2013.

Các nước Trung Đông có nhu cầu nhập khẩu lương thực, thực phẩm, nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng. Các mặt hàng nhập khẩu này khá phù hợp với những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của VN.

Hơn nữa, các nước thuộc khối Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC) áp dụng thuế nhập khẩu khá thấp, từ 0-5% đối với hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài khối.

Ông Trần Quang Huy cho rằng đó là những thuận lợi khi kinh doanh tại thị trường Trung Đông. Một thuận lợi khác, đây còn là thị trường có sức mua lớn, khả năng thanh toán cao do có nguồn tài chính dồi dào. Ngoài ra, giữa VN với các nước trong khu vực này đã có quan hệ hợp tác truyền thống hữu nghị lâu dài.

Tuy nhiên, ông Trần Quang Huy lưu ý các doanh nghiệp khi làm ăn với các nước Trung Đông cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về thị trường và những khác biệt về văn hóa, tôn giáo, tập quán kinh doanh… để tránh những rủi ro, như rủi ro trong thanh toán do nhiều nhà nhập khẩu Trung Đông không có thói quen mở L/C.

Mai Vọng

>> Kiên Giang: Kim ngạch xuất khẩu giảm hơn 30%
>> Kim ngạch xuất khẩu thủy sản có thể đạt 6,5 tỉ USD
>> Kim ngạch xuất khẩu tháng 4 ước đạt 9,7 tỉ USD
>> ĐBSCL kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 22,3% 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.