16 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, cướp súng bắn chết 2 bộ đội Việt Nam

18/04/2014 16:45 GMT+7

(TNO) Đến 16 giờ chiều nay 18.4, nhà chức trách Quảng Ninh ra thông báo chính thức về vụ việc nhóm người Trung Quốc vượt biên trái phép, manh động cướp súng và tấn công lực lượng bộ đội biên phòng Việt Nam làm 2 chiến sĩ hi sinh.

(TNO) Đến 16 giờ chiều nay 18.4, nhà chức trách Quảng Ninh ra thông báo chính thức về vụ việc nhóm người Trung Quốc vượt biên trái phép, manh động cướp súng và tấn công lực lượng bộ đội biên phòng Việt Nam làm 2 chiến sĩ hi sinh.

Cửa khẩu Bắc Phong Sinh
Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: Hải Sâm

Theo đó, lúc 4 giờ 20 phút sáng 18.4, một nhóm 16 người Trung Quốc (10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em) đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh).

Khoảng 12 giờ cùng ngày, trong khi đang làm thủ tục, bất ngờ một vài người đàn ông trong nhóm người trên lợi dụng sơ hở của các lực lượng chức năng đã manh động cướp súng và bẻ gãy chân bàn làm việc, xả súng tấn công, khống chế lực lượng biên phòng Việt Nam, khiến 1 chiến sĩ biên phòng Việt Nam hi sinh ngay tại chỗ.

Sự việc trên buộc lực lượng biên phòng Việt Nam phải thực hiện các biện pháp tự vệ chính đáng.

Mặc dù lực lượng chức năng phía Việt Nam và Trung Quốc đã kêu gọi, thuyết phục các đối tượng giao nộp vũ khí và đầu hàng nhưng các đối tượng vẫn kiên quyết cố thủ, đập phá trụ sở của lực lượng biên phòng, buộc lực lượng chức năng phải dùng các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận, khống chế và bắt giữ.

Các đối tượng đã chống trả lực lượng biên phòng, đồng thời tự gây sát thương, một số nhảy lầu tự sát.

Sự việc trên đã khiến 7 người thiệt mạng (trong đó có 2 chiến sĩ biên phòng Việt Nam) và một số người bị thương (trong đó có 4 chiến sĩ biên phòng Việt Nam).

Thông tin từ Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng khẳng định đây không phải là một vụ khủng bố và nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tính mạng của chiến sĩ, công nhân viên chức và nhân dân tại khu vực cửa khẩu; cấp cứu người bị thương; đảm bảo tài sản của nhà nước và nhanh chóng lập lại trật tự tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, đồng thời trao đổi với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để phối hợp giải quyết các việc tiếp theo.

Đến 15 giờ 15 phút cùng ngày, tình hình an ninh trật tự tại khu vực đã ổn định.

Tỉnh Quảng Ninh đã thành lập tổ công tác đặc biệt do ông Nguyễn Văn Đọc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhanh chóng đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý sự việc.

Hiện Quảng Ninh đang tích cực phối hợp với phía Trung Quốc để giải quyết các phần việc tiếp theo theo đúng pháp luật hai bên và thông lệ quốc tế.

Phạm Hải Sâm - Bích Ngọc

>> Nhóm người Trung Quốc vượt biên cướp súng tấn công lực lượng chức năng Việt Nam, 7 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.