Vô sinh nam

18/04/2014 03:10 GMT+7

Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.

Một khâu kiểm tra, xử lý tinh trùng trong điều trị vô sinh - Ảnh: Thanh Tùng
Một khâu kiểm tra, xử lý tinh trùng trong điều trị vô sinh - Ảnh: Thanh Tùng 

Yếu tố nội khoa

Tại hội nghị chuyên đề về hiếm muộn vô sinh tại TP.HCM mới đây, các chuyên gia lĩnh vực này đã trình bày về những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến vô sinh nam. Theo đó, vô sinh nam chiếm 50% trong số nguyên nhân của các cặp vợ chồng bị hiếm muộn vô sinh cần đến hỗ trợ sinh sản. Ngày nay, có khoảng 8% nam giới trong độ tuổi sinh sản tìm kiếm hỗ trợ điều trị nội khoa với các bệnh như rối loạn nội tiết, rối loạn xuất tinh, bệnh lây qua đường tình dục, tổn thương ADN tinh trùng, béo phì. Tỷ lệ tinh trùng bất thường ngày càng gia tăng, nhưng rất khó xác định nguyên nhân cụ thể.

Các chuyên gia cho rằng tỷ lệ nam giới béo phì trong độ tuổi sinh sản cũng ngày càng nhiều hơn. Trong khi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra béo phì là yếu tố nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Bên cạnh đó là tình trạng suy giảm sinh dục - giảm (hay mất) đặc tính sinh dục thứ phát ở nam, teo tinh hoàn, vô tinh (nguyên nhân có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải)...

Ngoại khoa

Giãn tĩnh mạch thừng tinh và vô tinh là hai bệnh cảnh mà các chuyên gia cho rằng có nhiều tranh luận về phương cách chữa trị, cũng như tính hiệu quả của điều trị. Nếu nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh thì khả năng sinh tinh trùng, cũng như chất lượng tinh trùng sẽ thấp hơn người bình thường - điều này được các nhà chuyên môn quan sát được trong các thông số tinh dịch đồ, như: tổng số tinh trùng, độ di động và hình thái của tinh trùng. Khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có kèm kết quả tinh dịch đồ bất thường thì việc chữa trị bằng phẫu thuật là lựa chọn tối ưu. Qua phẫu thuật có thể phục hồi phần nào hoặc cải thiện hoàn toàn khả năng sinh tinh. Hiệu quả điều trị được đánh giá sau 6 đến 12 tháng điều trị.

Còn vô tinh là tình trạng tinh dịch của nam giới không có tinh trùng - có thể xảy ra từ hai lý do là tinh hoàn không sản xuất ra tinh trùng, hoặc tinh hoàn có sản xuất tinh trùng bình thường nhưng đường dẫn tinh bị thuyên tắc. Cần xét nghiệm hoóc môn sinh dục và thể tích tinh hoàn để biết vô tinh vì đâu.

Thanh Tùng

>> Phẫu thuật trong điều trị vô sinh nam
>> Chữa vô sinh nam theo tuổi vợ
>> Tin vui cho người vô sinh nam: Điều trị vi phẫu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.