Thủ tướng yêu cầu khẩn trương dập dịch sởi

17/04/2014 01:58 GMT+7

Chiều 16.4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung phòng, chống dịch sởi, chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc và chết do bệnh sởi.

 Thủ tướng yêu cầu khẩn trương dập dịch sởi
Liên tục các ca mắc sởi biến chứng nặng nhập viện - Ảnh: Ngọc Thắng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo cấp cứu, điều trị các trường hợp mắc bệnh sởi tại các cơ sở y tế nhằm hạn chế thấp nhất các ca tử vong, ngăn chặn lây chéo trong bệnh viện (BV), khẩn trương dập tắt dịch sởi. Bổ sung ngay máy thở, trang thiết bị y tế, thuốc, bảo đảm cấp cứu điều trị bệnh nhân và chế độ đối với người làm công tác phòng chống dịch sởi. Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phối hợp Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác cấp cứu, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh cũng như ngăn chặn lây lan dịch bệnh tại cộng đồng và trong BV; khoanh vùng ổ dịch và xử lý triệt để không để lan rộng; tiêm đủ vắc xin sởi cho đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao. Bảo đảm cấp đủ phương tiện, kinh phí phòng, chống dịch sởi cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

Sáng cùng ngày, lần đầu tiên kể từ khi có dịch sởi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc họp với BV Nhi T.Ư về công tác điều trị và tình hình bệnh nhi mắc sởi nhập viện. Cùng họp có Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại VN Takeshi Kasai, chuyên gia về vắc xin của WHO Toda, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội…

Sau cuộc họp, Bộ Y tế công bố số mắc sởi đã có xét nghiệm xác định lên tới trên 7.000 ca (tăng hơn gấp đôi trong vòng 6 ngày qua). Trong số này, hơn 30% bệnh nhi sống ở Hà Nội. Về số đã tử vong do sởi, riêng tại BV Nhi T.Ư, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, BV Bạch Mai và tỉnh Yên Bái, đã có 111 trường hợp tử vong do sởi (50% tử vong là trẻ em Hà Nội). Các bác sĩ cho biết độc tính của vi rút sởi năm nay rất cao với những biến chứng nặng về đường hô hấp, viêm màng não, viêm cơ tim. Đặc biệt, từ một tháng trở lại đây số lượng bệnh nhi biến chứng sau sởi tăng đột biến.

Bộ Y tế  đã chỉ đạo thiết lập BV vệ tinh tiếp nhận các bệnh nhi mắc sởi để giảm tải cho BV Nhi T.Ư gồm: BV Đống Đa, Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang, Hà Đông. Sẽ tăng cường BS BV Nhi T.Ư trong trường hợp BV vệ tinh cần hỗ trợ chuyên môn.

Trả lời báo chí sau cuộc họp,  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ: “Các trẻ mắc sởi tử vong tôi cũng rất đau đớn. Tuy nhiên, vẫn chưa thể công bố dịch sởi do vẫn chưa đủ yếu tố công bố dịch sởi: vi rút sởi chưa có biến đổi về độc lực; số mắc vẫn thấp hơn vụ dịch 2009 - 2010”.

Ngay trong sáng 16.4, khi Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đang có cuộc họp về khống chế bệnh sởi, một bệnh nhi mắc sởi đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm BV Nhi T.Ư đã tử vong sau 9 ngày điều trị tại khoa. Bé Hồ Ngọc P., quê ở huyện Văn Lâm, Hưng Yên trước đó đã được điều trị tại BV địa phương rồi được chuyển lên BV Nhi T.Ư.

Liên Châu - Thúy Anh

>> Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương dập tắt dịch sởi
>> Tăng cường máy thở cho các bệnh viện chống dịch sởi
>> Lo ngại bệnh viện thành ổ dịch sởi
>> Thời tiết chuyển mùa, bệnh sởi gia tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.