Sự thật về rụng tóc và hói đầu

17/04/2014 21:01 GMT+7

(TNO) Một số người tin rằng rụng tóc là do ảnh hưởng từ mẹ, dưới tác động của thuốc xịt tóc hoặc do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời…, Indiatimes sẽ làm sáng tỏ những ý kiến này.

(TNO) Một số người tin rằng rụng tóc là do ảnh hưởng từ mẹ, dưới tác động của thuốc xịt tóc hoặc do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời…, Indiatimes sẽ làm sáng tỏ những ý kiến này.


Mái tóc dày, khỏe là mơ ước của nhiều người - Ảnh: Shutterstock

Tóc hói là do tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Đổ lỗi ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây hói có vẻ không được chính xác cho lắm bởi còn có một số lý do khác đã được khoa học chứng minh khiến mái tóc rụng dần như: căng thẳng hoặc thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết. Mặc dù không ai phủ nhận việc ra ngoài dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, các tia UV có thể làm hỏng tóc. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên có thể làm tóc giòn và xơ cứng, nhưng vẫn có thể cải thiện được bằng cách áp dụng một số phương pháp chăm sóc đặc biệt.

Đàn ông dễ bị hói. Rụng tóc hoặc hói không phân biệt giới tính. Tuy nhiên, các yếu tố chính gây rụng tóc ở phụ nữ là do những thay đổi nội tiết hoặc các vấn đề về tuyến giáp. Nó cũng có thể là kết quả của những lo lắng hằng ngày giữa việc nhà và việc văn phòng. Với lịch trình bận rộn, phụ nữ có xu hướng ăn ít hoặc bỏ bữa, đây cũng là thủ phạm gây hói.

Lỗ chân lông bị tắc gây rụng tóc. Mụn trứng cá phát sinh là do các lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Cả rụng tóc và mụn trứng cá đều do thay đổi nội tiết, nhưng không được liên kết với nhau. Chăm sóc da và chăm sóc tóc với chế độ ăn uống lành mạnh là phương pháp giúp ngăn ngừa rụng tóc hữu hiệu.

Mũ và nón khiến tóc rụng. Ý nghĩ mồ hôi và nhiệt phát sinh ra trong lúc đội nón khiến nang tóc nở dễ gây rụng không hoàn toàn chính xác. Tóc nhận oxy từ các nang tóc và yếu tố rụng không liên quan đến chuyện mồ hôi, ngoại trừ mái tóc bẩn mới dẫn đến hiện tượng rụng.

Rụng tóc ảnh hưởng từ mẹ. Rụng tóc là do di truyền, nhưng không thể đổ lỗi là do mẹ. Nếu tóc bị hói do gen, điều này có thể đến từ người cha. Một số nhà khoa học cho biết nếu người cha bị hói, nguy cơ hói có thể xảy ra với con họ.

Stress khiến tóc rụng. Căng thẳng là một trong những nguyên nhân của rụng tóc, điều này chỉ đúng một phần bởi căng thẳng chỉ làm tăng tốc độ rụng tóc mà thôi. Mỗi ngày một người rụng khoảng 100 sợi tóc, điều này hoàn toàn bình thường, nhưng sẽ trở nên bất thường nếu sau khi rụng, tóc không mọc lại. Trọng lượng tăng hoặc giảm trong một khoảng thời gian, cũng là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc.

Tóc hói liên quan đến tuổi tác. Các nhà khoa học cho biết hói tóc có thể bắt đầu ở tuổi thiếu niên, và phổ biến trong độ tuổi từ 20-30. Điều này làm sáng tỏ quan điểm khi có tuổi tóc mới bị hói. Tóc hói không liên quan đến tuổi tác.

Gel và thuốc xịt tóc gây rụng. Tại Ấn Độ, gel và thuốc xịt được coi là nguyên nhân gây ra chứng hói đầu. Tuy nhiên, nguyên nhân gây rụng tóc lại nằm ở việc lạm dụng các dụng cụ làm tóc như: lô cuộn tóc, máy sấy, máy ép. Thường xuyên sử dụng các dụng cụ tạo kiểu tóc có thể khiến tóc bị hư tổn chứ không phải là gel hay thuốc xịt.

Gội đầu hằng ngày gây rụng tóc. Gội đầu thường xuyên không gây rụng tóc như bạn nghĩ bởi một cái đầu bẩn, dễ sản sinh ra gàu và hệ quả là tóc rụng nhiều hơn so với cái đầu sạch. 

Rụng tóc do testosterone. Nồng độ testosterone cao gây rụng tóc và hói ở nam giới không hoàn toàn đúng. Các nhà khoa học cho biết không có sự kết nối nào giữa rụng tóc với việc gia tăng mức độ testosterone hoặc tần số xuất tinh. Thật ra, nguyên nhân khiến tóc thưa dần là do DHT (dihydrotestosterone). DHT là tác nhân làm cho các nang tóc mỏng đi và sau đó biến mất. Nang lông của các bộ phận nhất định trên da đầu có liên hệ trực tiếp với DHT, làm cho tóc mỏng đi.

Nước lạnh ngăn ngừa tóc hói. Tắm nước lạnh là cách tuyệt vời để xả stress và cải thiện lưu thông máu, nhưng không giúp ích trong việc ngăn ngừa rụng tóc.

Xoa bóp và chải đầu thường xuyên giúp giảm rụng tóc. Nhiều người tin rằng xoa bóp da đầu và chải tóc thường xuyên có tác dụng cải thiện việc cung cấp máu đến da đầu, giúp tóc khỏe mạnh, nhưng thật ra phương pháp này làm cản trở việc mọc tóc. Chải tóc thường xuyên chỉ càng khiến tóc mau rụng hơn mà thôi. 

Thực phẩm giúp tóc khỏe mạnh. Một số loại thực phẩm đã được chứng minh có tác dụng giúp mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt gồm: Cá, rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc, thịt gia cầm, sữa ít chất béo.

Diễm Trinh

>> Cho mái tóc đẹp
>> Tại sao nhiều phụ nữ thích sở hữu mái tóc vàng?
>> Dinh dưỡng cho mái tóc đẹp
>> Mẹo để có mái tóc đẹp
>> Dinh dưỡng - cội nguồn của mái tóc đẹp
>> Để có mái tóc khoẻ đẹp
>> Ngừa rụng tóc ở bệnh nhân tuyến giáp
>> Đẩy lùi nỗi lo rụng tóc ở nam giới
>> Trị rụng tóc bằng chanh
>> Giảm rụng tóc bằng trái cây
>> Giải quyết chứng hói đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.