Nổ súng khống chế con tin gây chấn động tại Cần Thơ

17/04/2014 02:30 GMT+7

Lúc 10 giờ ngày 16.4, đại tá Nguyễn Minh Kha, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ đã ký quyết định tước danh hiệu CAND đối với trung sĩ Tống Hoàng Phúc (21 tuổi, chiến sĩ nghĩa vụ quân sự đang công tác tại Đội Bảo vệ mục tiêu trạm phát sóng VN2 - thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an TP.Cần Thơ) để cơ quan điều tra tiến hành bắt giam theo quy định của pháp luật.

Lúc 10 giờ ngày 16.4, đại tá Nguyễn Minh Kha, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ đã ký quyết định tước danh hiệu CAND đối với trung sĩ Tống Hoàng Phúc (21 tuổi, chiến sĩ nghĩa vụ quân sự đang công  tác tại Đội Bảo vệ mục tiêu trạm phát sóng VN2 - thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an TP.Cần Thơ) để cơ quan điều tra tiến hành bắt giam theo quy định của pháp luật.

 Nổ súng khống chế con tin gây chấn động tại Cần Thơ
Hiện trường vụ bắt giữ con tin (ảnh lớn) và nghi phạm Tống Hoàng Phúc (ảnh nhỏ) - Ảnh: Mai Trâm

Chỉ vì mâu thuẫn với người yêu

Tại buổi họp báo sáng cùng ngày, lãnh đạo Công an TP.Cần Thơ cho biết vụ bắt cóc nhân viên nhà nghỉ 555 (P.Châu Văn Liêm, Q.Ô Môn) của nguyên trung sĩ Tống Hoàng Phúc chỉ là do mâu thuẫn tình cảm với bạn gái, chứ không phải là vụ cướp ngân hàng như phản ánh ban đầu của người dân. Sở dĩ có sự nhầm lẫn trên là do nhà nghỉ trên nằm chung tòa nhà với phòng giao dịch của một chi nhánh ngân hàng. 

Theo khai nhận ban đầu,  trước đó giữa Phúc và bạn gái tên G. xảy ra mâu thuẫn và G. đòi chia tay, nên tối 15.4, Phúc lấy cắp khẩu súng AK47 (loại báng xếp), 3 băng đạn và 2 cặp còng của đơn vị bỏ vào ba lô rồi đến thuê phòng tại nhà nghỉ trên với ý định gọi G. đến nói chuyện rồi cả hai cùng tự sát, nhưng G. không đến. Khoảng hơn 1 giờ ngày 16.4, khi nhân viên nhà nghỉ đem mì tôm lên phòng theo yêu cầu của Phúc thì phát hiện Phúc có mang theo súng. Sợ bại lộ, Phúc liền khống chế, kéo người này lên sân thượng của tòa nhà, dùng còng khóa tay vào ban công rồi xuống phòng ăn mì. Thấy người mang mì lâu quá không xuống, 2 nhân viên khác lên tìm liền bị Phúc bắn 1 phát súng cảnh cáo, phải bỏ chạy trở xuống, sau đó điện thoại trình báo với công an. Tuy nhiên, lúc đầu lực lượng chức năng không thể tiếp cận được do nghi phạm dùng súng cố thủ trên sân thượng cùng với con tin và thỉnh thoảng lại bắn chỉ thiên vài phát súng.

Cuộc giải cứu con tin nghẹt thở

Vụ việc được báo cáo về Công an TP.Cần Thơ. Khoảng 3 giờ cùng ngày, lực lượng hình sự đặc nhiệm và cảnh sát cơ động đến hiện trường, yêu cầu những người có trách nhiệm di tản toàn bộ khách thuê, nhân viên nhà nghỉ ra khỏi hiện trường. Sau đó,  đích thân đại tá Trần Ngọc Hạnh, đại tá Nguyễn Văn Thuận (Phó giám đốc Công an TP.Cần Thơ) tiếp cận với Phúc để thuyết phục, kêu gọi nghi phạm bỏ súng đầu hàng. Phúc yêu cầu lực lượng công an cung cấp xe ô tô để chở bạn gái đến cho mình gặp mặt, xong Phúc sẽ bỏ súng đầu hàng. Tuy nhiên, xét thấy việc chở bạn gái Phúc đến rất nguy hiểm, nên những người trực tiếp trao đổi tiếp tục tìm cách kéo dài thời gian để động viên tinh thần Phúc. Lúc này, Phúc vẫn không rời khẩu súng và thỉnh thoảng lại tiếp tục bắn vài phát chỉ thiên.

Biết Phúc là con một trong gia đình và rất có hiếu nên sau khi hội ý chớp nhoáng, đại tá Hạnh và đại tá Thuận cử người đưa xe rước cha mẹ Phúc (ở P.Phước Thới, Q.Ô Môn) đến hiện trường. Cha mẹ Phúc được đưa lên sân thượng để động viên con và đến 6 giờ 40 thì Phúc đồng ý tháo băng đạn và buông súng đầu hàng.

Trước đó, cơ quan điều tra cũng đã thu được bức thư tuyệt mệnh mà Phúc viết để lại tại đơn vị với nội dung là xin lỗi cha mẹ, trước khi có hành động muốn tự sát cùng người yêu.

Mai Trâm

>> Vụ nổ súng, khống chế con tin ở Cần Thơ: Nghi phạm viết thư tuyệt mệnh
>> Vụ nổ súng, khống chế con tin: Do mâu thuẫn tình cảm
>> Nổ súng, khống chế con tin tại Cần Thơ
>> Công an TP.HCM giải cứu con tin bị bắt cóc đòi tiền chuộc
>> Tạm giữ nhóm bắt cóc con tin để đòi nợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.