Giảm đau và viêm bằng phương pháp đơn giản

17/04/2014 16:58 GMT+7

(TNO) Khi cơ thể đau nhức hoặc bị viêm, hệ thống miễn dịch suy yếu làm tăng tốc độ lão hóa, thúc đẩy tăng cân, bệnh tim và thậm chí cả ung thư.

(TNO) Khi cơ thể đau nhức hoặc bị viêm, hệ thống miễn dịch suy yếu làm tăng tốc độ lão hóa, thúc đẩy tăng cân, bệnh tim và thậm chí cả ung thư. Womenshealthmag đã đưa ra một số lời khuyên sau nhằm giúp đối phó tình trạng khó chịu này.


Thịt gà giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh - Ảnh: Shutterstock

Cung cấp protein. Protein chiếm khoảng 20% lượng calo cung cấp cho cơ thể. Protein là chìa khóa giúp xây dựng cơ bắp cần thiết, bảo vệ cơ thể, chống té ngã và gãy xương. Một khẩu phần ăn với lượng protein vừa đủ cùng chế độ tập luyện thể dục đều đặn giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Tập trung vào các nguồn protein nạc như thịt gà, cá, trứng, sữa ít chất béo các loại đậu nếu muốn tránh xa bệnh tật.

Uống trà xanh. Trà xanh có chất tự nhiên gọi là catechin có tác dụng chống lại các gốc tự do và giúp cơ thể giải độc. Bên cạnh đó, trà xanh cũng là nguồn cung cấp dồi dào chất polyphenol có tác dụng giảm đau hiệu quả. Dùng trà xanh hằng ngày giúp tránh được nhiều loại viêm nhiễm thông thường.

Yoga. Tập thể dục thường xuyên là phương pháp giúp duy trì sự dẻo dai cho cơ thể và yoga là một trong những môn thể dục tuyệt vời. Hầu hết mọi người tập yoga với hy vọng có được thân hình quyến rũ. Tuy nhiên, lợi ích của yoga không chỉ có vậy, yoga sẽ mang lại những thay đổi từ bên trong như: sung sức, vui vẻ, thoải mái tinh thần và đặc biệt có thể giải quyết các vấn đề về tiêu hóa, giúp giải tỏa những cơn đau rất hữu hiệu. 

Không đun thịt quá nóng. Đun nấu thịt ở nhiệt độ quá cao sẽ làm sản sinh ra các hóa chất heterocyclic amines (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) - hóa chất gây viêm, thậm chí nhiều chuyên gia sức khỏe tin rằng các hóa chất này là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư. Vì vậy, khi chiên xào thịt luôn giữ nhiệt độ vừa phải để giảm thiểu sự hình thành các hóa chất trên.

Tránh căng thẳng. Một khi bị căng thẳng tấn công, nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể có cơ hội bùng phát do hệ miễn dịch bị suy yếu. Kiểm soát căng thẳng là phương pháp giúp cơ thể khỏe mạnh. Mỗi ngày, dành  một ít thời gian thực hiện điều gì đó yêu thích để lấy lại sự tự tin và yêu đời. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo chính những thay đổi nhỏ trong cuộc sống sẽ mang lại niềm hạnh phúc lớn.

Phòng ngủ sạch. Giường chiếu gọn gàng sạch sẽ là yếu tố quan trọng góp phần giúp cơ thể luôn căng tràn nhựa sống. Cơ thể sẽ mệt mỏi và rã rượi khi bước vào một căn phòng bừa bộn, dơ bẩn và các kích thích tố viêm càng dễ phát sinh. Phòng ngủ thoáng mát và tinh tươm giúp có được giấc ngủ ngon lành, từ đó cơ thể luôn khỏe mạnh để chống lại bệnh tật.

Tẩy chay nước giải khát có đường. Những người thường xuyên tiêu thụ đồ uống có lượng đường fructose cao và chất ngọt nhân tạo khiến nồng độ insulin xáo trộn, góp phần vào cơ chế gây viêm. Một nghiên cứu đăng trên tờ American Journal of Clinical Nutrition cho thấy người khỏe mạnh ăn bữa sáng nhiều đường sẽ có mức đường huyết cao và sau đó kèm theo các dấu hiệu viêm cũng tăng lên.


Căng thẳng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể - Ảnh: Shutterstock

Nước lọc. Uống nhiều nước là một trong những biện pháp thúc đẩy sự trao đổi chất lành mạnh. Tuy nhiên, nước máy đôi khi có thể chứa hóa chất gây viêm, vì vậy hãy chắc chắn nguồn nước bạn dùng phải thông qua một bộ lọc an toàn.

Hạn chế làm đẹp bằng hóa chất. Một số sản phẩm chăm sóc cá nhân như mỹ phẩm, nước hoa, thuốc nhuộm tóc và thậm chí cả chất tẩy rửa thường chứa các tác nhân gây viêm. Cắt giảm tiếp xúc với các hóa chất mạnh bằng cách chuyển sang các sản phẩm từ thiên nhiên sẽ giúp tránh được nguy cơ viêm.

Carbs từ trái cây và rau quả. Carbs từ tinh bột và đường có thể gây rối loạn chức năng trao đổi chất, có liên quan mật thiết đến tình trạng viêm của cơ thể. Thay vì nhận carbs từ tinh bột và đường, hãy tập trung carbs ở các loại rau, đậu, trái cây và ngũ cốc. Bên cạnh tác dụng ổn định đường huyết, các loại rau, đậu, trái cây và ngũ cốc là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể.

Chất béo. Trans là chất béo có hại cho cơ thể và là tác nhân làm trầm trọng thêm tình trạng viêm. Bằng cách hạn chế tiêu thụ các loại dầu mỡ, thực phẩm đóng gói; tập trung vào các chất béo không bão hòa như bơ, các loại hạt, dầu ô liu, cá, dừa có thể làm giảm mức độ viêm nhiễm của cơ thể.

Ngọc Khuê

>> Giảm đau bằng 'thuốc tự nhiên
>> Giảm đau bằng ánh sáng
>> Thêm bằng chứng ăn chocolate giảm đau tim
>> Làm gì để giảm đau lưng ?
>> Ca cao chống viêm nhiễm, tiểu đường
>> Tơ lụa có thể giúp giảm viêm nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.