Đề nghị cách chức Phó chánh án TAND tỉnh Phú Yên

17/04/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo chiều 17.4, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, cơ quan này đã đề nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên xử lý kỷ luật cách chức chi ủy viên, ủy viên Ban cán sự đảng, thẩm phán, Phó chánh án TAND tỉnh Phú Yên đối với ông Nguyễn Văn Tào.

Theo UBKT, trong thời gian ông Tào giữ chức vụ thẩm phán, Chánh án TAND TP.Tuy Hòa và Phó chánh án TAND tỉnh Phú Yên đã có khuyết điểm, vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng, về nội dung bản án, về xác định quan hệ tranh chấp 3 vụ án dân sự.

Trong quá trình xét xử những vụ án này, ông Tào là thẩm phán, chủ tọa phiên tòa đã đánh giá chứng cứ thiếu toàn diện; nhận định tình tiết, áp dụng pháp luật không đúng dẫn đến xét xử và tuyên các bản án không đúng quy định pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân, tạo dư luận bất bình và làm phát sinh đơn tố cáo.

Trong quá trình xét xử vụ án Đinh Thiên Tường (Nguyên chi cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện Tây Hòa) phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, ông Tào đã không tuân thủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Phú Yên, dẫn đến xét xử phần dân sự không đúng pháp luật và không thể thực thi trong thực tế, gây thiệt hại đến quyền lợi của ông Nguyễn Đức Trung (đương sự trong vụ tranh chấp dân sự mà ông Tường là người ra quyết định thi hành án, dẫn đến hành vi phạm tội của ông Tường-PV).

Hơn nữa, Đinh Thiên Tường bị bắt theo lệnh truy nã, nhưng ông Tào lại tham mưu cho Chánh án TAND tỉnh Phú Yên thay đổi biện pháp ngăn chặn là cho tại ngoại nên vi phạm nghiêm trọng điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự. Việc làm này đã gây khó khăn trong quá trình xét xủ vụ án, mà dư luận cho là “chạy án”.

Như Thanh Niên Online đã đưa tin về xét xử vụ án Đinh Thiên Tường (Nguyên chi cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện Tây Hòa), ngày 12.4.2013, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tòa cũng tuyên buộc ông Tường bồi thường 90 triệu đồng đã hưởng lợi bất chính từ việc phạm tội cho ông Trung.

Tại phiên tòa này, HĐXX của TAND tỉnh Phú Yên do ông Nguyễn Văn Tào làm chủ tọa đã nhận định, từ năm 2002-2006, Đinh Thiên Tường là chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Hòa được giao nhiệm vụ thi hành quyết định thi hành án của TAND TX.Tuy Hòa (nay là TP.Tuy Hòa) buộc ông Nguyễn Đức Trung (trú xã Hòa An, Phú Hòa) trả nợ vay cho Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT TX.Tuy Hòa số tiền hơn 12,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi hành án, ông Tường đã lập khống biên bản xác minh tài sản và kê biên định giá toàn bộ ngôi nhà của ông Trung không đúng với diện tích đất, thiếu hạng mục công trình và kê biên tài sản ngôi nhà có đồng sở hữu chung (là 3 người con của ông Trung). Sau đó, ông Tường đã dàn xếp, nhờ người quen tham gia đấu giá hộ để mua ngôi nhà của ông Trung rồi bán lại cho người khác để hưởng lợi 90 triệu đồng.

Việc làm của ông Tường khiến 4 cha con ông Trung bị mất nhà chỉ vì một khoản nợ không quá lớn, trong khi ông Trung đang sở hữu chiếc mô tô trị giá hơn 25 triệu đồng. Đồng thời, gây ra hậu quả khác là khi người mua ngôi nhà của ông Trung là ông Đặng Thiên Vũ (trú thôn Đông Phước, xã Hòa An) dọn về ở thì bị con ông Trung đánh, phải khởi tố vụ án cố ý gây thương tích.

Sau đó, ngày 29.10, TAND Tối cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm.

Theo UBKT, phần giải quyết dân sự, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên không thể thi hành được nên TAND tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị TAND Tối cáo giám đốc thẩm lại phần dân sự trong bản án này.

Đức Huy

>> Đề nghị cách chức nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Cà Mau
>> Lấn chiếm đất công, trưởng công an xã bị cách chức
>> Cách chức vụ trong Đảng, kỷ luật một số cán bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.