Chìm phà ở Hàn Quốc: 'Bà ơi, chắc con sắp chết'

17/04/2014 09:35 GMT+7

(TNO) Khi chiếc phà Sewol chở theo hơn 450 hành khách bắt đầu chìm ngoài khơi vùng biển phía nam Hàn Quốc vào hôm 16.4, nhiều hành khách, đa số là các học sinh trung học, hoảng loạn gọi điện hoặc nhắn tin từ biệt đầy bi thảm cho bạn bè và người thân của mình.

(TNO) Khi chiếc phà Sewol chở theo hơn 450 hành khách bắt đầu chìm ngoài khơi vùng biển phía nam Hàn Quốc vào hôm 16.4, nhiều hành khách, đa số là các học sinh trung học, hoảng loạn gọi điện hoặc nhắn tin từ biệt đầy bi thảm cho bạn bè và người thân của mình.


Cảnh sát hàng hải Hàn Quốc đang tìm kiếm nạn nhân vụ chìm phà - Ảnh: Reuters

Trong tổng số hơn 450 hành khách, đã có 6 người chết và khoảng 290 người còn mất tích sau khi chiếc phà Sewol bị lật úp và chìm ngoài khơi bán đảo Triều Tiên vào hôm 16.4. Phần lớn hành khách trên phà là học sinh của một trường trung học tại ngoại ô Seoul.

Park Ji Yoon, một trong số các học sinh trên phà, đã gọi điện được cho bà của mình khi chiếc phà đang chìm.

“Bà ơi, con nghĩ chắc con sắp chết rồi. Chiếc tàu đang chìm và con đang cố bám vào tay vịn”, tờ The Sydney Morning Herald (Úc) dẫn lời bà của nữ sinh kể lại. Sau đó, tín hiệu liên lạc bị ngắt.

Bà Kim cho biết đã nối lại liên lạc với cháu gái một lần nữa khi bà đang đứng chờ tin tức trên đất liền. Trong cuộc gọi lần này, Ji Yoon chỉ nói vỏn vẹn: “Con phải đi đây”, rồi tín hiệu lại bị ngắt. Lát sau, cô nhắn một ký tự Hàn Quốc, nhưng không mang ý nghĩa gì hết, bà Kim cho hay.

Nhà trường sau đó đã công bố danh sách những học sinh có mặt trên phà và tên những em được cứu thoát được khoanh tròn. Tên Ji Yoon không được khoanh.

“Hai hôm trước chuyến đi, con bé nói với chúng tôi là nó không muốn đi vì không muốn di chuyển bằng phà”, bà Kim kể lại. Bà là người nuôi Ji Yoon vì cha mẹ cô phải đi làm.

“Chúng tôi nói với nó rằng nó sẽ phải hối tiếc vì không đi. Giờ thì chúng tôi hối tiếc vì đã nói như vậy. Lẽ ra chúng tôi đừng kêu nó đi”, bà Kim nói.


Một thân nhân hành khách trên chiếc phà bị chìm khóc nức nở khi đang chờ tin tức người thân - Ảnh: Reuters 

Các hãng tin Hàn Quốc vào ngày 17.4 cũng đã bắt đầu cho đăng tải nội dung các tin nhắn tiễn biệt do các nạn nhân trên chiếc phà bị chìm gửi đến gia đình và bạn bè mình, hãng tin CBS News (Mỹ) cho hay.

“Mẹ ơi, con gửi cho mẹ tin nhắn này vì con sợ sẽ không thể nói điều này nữa. Con yêu mẹ”, CBS News dẫn tin nhắn của một nam sinh gửi cho mẹ mình.

“Tại sao vậy?”, người mẹ trả lời, rõ ràng là không biết chuyện gì đang diễn ra. Bà cũng nhắn lại rằng: “Mẹ cũng yêu con, con trai”. Cậu nam sinh nói trên sau đó đã được cứu thoát khỏi con tàu.

Woong Gi, một hành khách khác, thì lấy điện thoại nhắn cho anh trai của mình khi chiếc phà đang bắt đầu chìm: “Nghe nói tuần duyên đang đến”.

“Ừ, đội cứu hộ sẽ sớm đến cứu em thôi. Hãy bình tĩnh, đừng hoảng sợ và làm theo lời họ. Khi nào điện thoại hoạt động trở lại thì gọi cho anh nhé, em trai”, người anh động viên. Hành khách này hiện vẫn chưa được tìm thấy, theo CBS News.

Một nam sinh khác, hiện nằm trong số những người còn kẹt lại bên trong chiếc phà, nhắn tin từ biệt bạn bè: “Thực sự là mình yêu thương tất cả các bạn. Mọi người (trên phà) dường như sắp phải chết… Nếu mình đã làm gì sai, hãy tha thứ cho mình. Mình yêu tất cả các bạn”. Nam sinh này hiện vẫn chưa được tìm thấy.

“Không điện thoại được vì không có kết nối internet. Vậy nên chỉ có thể gửi tin nhắn… Trời tối om, chẳng thấy gì cả. Có một vài người phụ nữ gào thét”, CNN dẫn nội dung tin nhắn từ một học sinh.

“Vẫn còn có người trên tàu và con vẫn chưa chết”, nam sinh này nhắn tin cho mẹ mình. CNN cho biết không xác định được tin nhắn này được gửi khi nào và số phận của người nhắn ra sao.


Nhà chức trách Hàn Quốc lo ngại số người chết sẽ còn tăng mạnh - Ảnh: Reuters 

Lực lượng tuần duyên và thợ lặn hải quân Hàn Quốc đang tiếp tục công tác tìm kiếm và cứu hộ nạn nhân vào ngày 17.4, Reuters cho hay.

Thân nhân các hành khách còn mất tích đã tụ tập tại một bến cảng ở thành phố Jindo từ sáng sớm 17.4 (giờ địa phương). Họ quấn mình trong chăn nhằm chống lại cái giá rét của tiết trời mùa xuân và ngóng đợi tin tức người thân trong lo âu.

Bà Park Yung-suk, một phụ huynh, cho biết bà đã chứng kiến cảnh đưa thi thể giáo viên của cô con gái bà lên bờ vào sáng sớm 17.4.

“Nếu giờ mà tôi có thể tự học lặn, tôi sẽ nhảy xuống nước và đi tìm con gái tôi”, bà Park nói trong khi trời đang có mưa nhẹ.

Theo thống kê của Reuters, hiện đã có 179 người được cứu sống và 6 người chết.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao chiếc phà Sewol, có tải trọng 6.586 tấn, được đóng tại Nhật Bản cách đây 20 năm, bị chìm.

Hoàng Uy

>> Chìm phà ở Hàn Quốc, 284 người mất tích
>> Chìm phà ở Hàn Quốc: Gần 300 người mất tích dưới làn nước lạnh 12 độ C
>> Những vụ chìm tàu tang tóc nhất Hàn Quốc
>> Mỹ gửi tàu chiến đến tìm kiếm, cứu hộ phà chìm ở Hàn Quốc
>> Chìm phà ở Hàn Quốc gần 300 người mất tích: Người sống sót kể lại khoảnh khắc kinh hoàng
>> Chìm phà chở trên 400 người ở Hàn Quốc, 2 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.