Chìm phà ở Hàn Quốc, 284 người mất tích

17/04/2014 03:00 GMT+7

Hàn Quốc chìm trong đau buồn sau vụ tai nạn đường thủy được xem là nghiêm trọng nhất nước này trong hơn 20 năm qua.

Hàn Quốc chìm trong đau buồn sau vụ tai nạn đường thủy được xem là nghiêm trọng nhất nước này trong hơn 20 năm qua.

Chìm phà ở Hàn Quốc, 284 người mất tích
Lược đồ vụ chìm phà gần đảo Jeju - Đồ họa: Sơn Duân, ảnh nhỏ: AFP

Ngày 16.4, một chiếc phà chở 462 người, phần lớn là học sinh trung học, đã bị lật và chìm ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc khi đang trên đường từ Incheon đến đảo Jeju. Một chiến dịch cứu hộ quy mô cực lớn đã được triển khai nhưng đến nay chỉ mới có 174 người được cứu, Yonhap dẫn lời giới chức Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng cho biết. Bộ Nội vụ Hàn Quốc thông báo đã tìm được 4 thi thể, trong đó có một nam sinh, và vẫn còn 284 người mất tích (tính tới 0 giờ ngày 17.4, giờ VN - PV).

Theo Yonhap, chiếc phà mang tên Sewol chở 325 học sinh và 15 giáo viên của một trường trung học ở Ansan, phía nam Seoul cùng các thành viên hải đoàn và nhiều hành khách khác. Số học sinh nói trên đang tham gia một chuyến nghỉ mát dự tính kéo dài 4 ngày do trường tổ chức tại đảo Jeju. Khi còn cách đảo Byeongpoong khoảng 20 km thì phà phát tín hiệu cầu cứu lúc 8 giờ 58 phút sáng (giờ địa phương) và chừng 2 tiếng đồng hồ sau thì gần như chìm hẳn, chỉ còn nhô một phần mũi khỏi mặt biển.

Đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn vì thời tiết tại khu vực phà chìm khá thoáng đãng, biển cũng không động mạnh. “Chúng tôi sẽ bắt đầu điều tra nguyên nhân sau khi chiến dịch cứu hộ kết thúc”, Yonhap dẫn lời Thứ trưởng Nội vụ Hàn Quốc Lee Gyeong-og cho hay. Tuy nhiên, một số người sống sót đều kể rằng mọi chuyện đang bình thường thì họ nghe một tiếng động lớn “như trời giáng” và chiếc phà dài 146 m bắt đầu bị nghiêng. “Tất cả đều rất bình thường thì bỗng ầm một tiếng rồi trời đất nghiêng ngả. Mọi người hoảng loạn la hét, té ngã và tông vào nhau. Nhiều người bị hành lý đè trúng”, cô Cha Eun-ok run rẩy kể lại với Reuters. Từ các thông tin trên, nhiều người suy đoán rằng có thể phà tông trúng đá ngầm hoặc một tàu nào đó.   

“Em muốn sống”

Ban đầu chính quyền tuyên bố cứu được 368 người nhưng sau đó thừa nhận có sai sót trong thống kê. Điều này cộng thêm nghi vấn về phản ứng sai lầm của nhân viên trên phà có thể biến vụ việc trở thành thảm họa đường thủy lớn nhất Hàn Quốc từ sau vụ chìm phà Seohae làm 292 người chết hồi năm 1993. Nhiều người sống sót khẳng định rằng khi phà bắt đầu nghiêng, nhân viên liên tục yêu cầu hành khách ngồi yên tại chỗ và không hề kêu gọi nhanh chóng thoát thân. “Đến lúc chúng tôi quyết định tự cứu bằng cách nhảy ra khỏi phà thì đã muộn. Nước tràn vào rất nhanh nên nhiều người gào thét bảo nhau phá cửa sổ để trèo ra ngoài nhưng rất khó khăn vì phà đã gần như lật ngang”, một hành khách tên Kim Song-muk kể với Đài YTN và nói thêm là ông chắc chắn vẫn còn nhiều người kẹt bên trong phà.

Quấn người trong tấm chăn tại trung tâm lánh nạn dã chiến trên đảo Jindo, nam sinh Lim Hyung-min thẫn thờ nhớ lại: “Các bạn em ngã dúi dụi vào nhau, nhiều bạn chảy máu. Em nhảy liều xuống biển và bơi một hồi thì được tàu cứu hộ vớt lên. Nước lạnh buốt nhưng em muốn sống”. Xung quanh Lim, các học sinh khác run rẩy vì lạnh và chưa hết sốc, có em nức nở gọi điện cho người thân. Một số phụ huynh kịp ra đến đảo Jindo thì nước mắt lưng tròng tìm con mình, theo Reuters. Nhiều người khác tập trung tại trường học ở Ansam kêu gào đòi giới chức nói rõ thông tin về con em. Một số người phẫn nộ ném chai nước vào các phóng viên cố tiếp cận họ.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Tổng thống Park Geun-hye nhanh chóng có mặt tại trung tâm điều hành chiến dịch cứu hộ. “Tôi vô cùng đau lòng khi thấy các em học sinh gặp phải bi kịch như thế này. Tôi muốn mọi người tập trung hết sức lực tìm được thêm người nào hay người đó”, Yonhap dẫn lời Tổng thống Park nói.  

Hy vọng mong manh 

Hàn Quốc đang tiến hành một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn với sự tham gia của khoảng 40 tàu tuần duyên và quân sự, cùng hàng chục máy bay quân sự và trực thăng. AFP dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng cho biết khoảng 200 lính đặc nhiệm và thợ lặn của hải quân cũng đã được triển khai để tìm kiếm với sự hỗ trợ của tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard do Hạm đội 7 (Mỹ) phái tới. Hình ảnh chiếu trên truyền hình cho thấy các nhân viên cứu hộ cố giúp một số hành khách leo khỏi phà trong khi trực thăng vần vũ phía trên. Một số người trượt theo thân phà xuống nước và được vớt lên xuồng cứu hộ.

Đến tối qua, các thợ lặn tiếp tục xuống tìm kiếm trong xác phà Sewol sau đợt đầu tiên không mang lại kết quả nào. Tuy nhiên, một quan chức giấu tên thừa nhận công tác tìm kiếm gặp nhiều thách thức do phà chìm ở độ sâu 30 m với các luồng nước có tốc độ 8 km/giờ trong khi tầm nhìn rất hạn chế vì bùn đất dày đặc. Khu vực xảy ra tai nạn có nhiệt độ nước biển khoảng 12oC và con người chỉ có thể sống sót khoảng 2 giờ trong điều kiện như vậy. Giới chức cho biết họ hy vọng rằng có nhiều người được cứu bởi tàu cá hay tàu hàng và chưa kịp báo tin về.

Trọng Kha - Trùng Quang 

>> Chìm phà chở trên 400 người ở Hàn Quốc, 2 người chết
>> Chìm phà ở Nam Sudan, 200 người chết
>> Chìm phà ở Thái Lan, 6 người chết
>> 31 người chết, 171 người mất tích trong vụ chìm phà Philippines 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.