Bệnh nhi chết do sởi tiếp tục tăng nhưng Bộ Y tế vẫn chưa công bố dịch

17/04/2014 15:34 GMT+7

(TNO) Đến 14 giờ hôm nay 17.4, số trẻ tử vong liên quan đến bệnh sởi được thống kê là 112, tăng thêm 2 trường hợp trong vòng hai ngày qua, tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn khẳng định chưa công bố dịch sởi.

(TNO) Đến 14 giờ hôm nay 17.4, con số trẻ tử vong liên quan đến bệnh sởi được thống kê là 112, tăng thêm 2 trường hợp trong vòng hai ngày qua, tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn khẳng định chưa công bố dịch sởi.

>> Tiêm ngừa vắc xin không hiệu quả, bệnh sởi tiếp tục gia tăng
>> Vẫn chờ bệnh sởi 'hạ nhiệt
>> Cứu sống bé trai bệnh sởi biến chứng nặng
>> Biến chứng đáng sợ của bệnh sởi
>> Bệnh sởi bùng phát cao nhất trong 3 năm qua

Theo Bộ Y tế, việc công bố dịch thực hiện theo Quyết định số 64/2010/QĐ-TTg ngày 25.10.2010 của Thủ tướng Chính phủ quy định về điều kiện công bố dịch. Sởi là dịch bệnh nhóm B nên việc công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh và khả năng kiểm soát của địa phương. Khi có 2 tỉnh trở lên đồng thời yêu cầu công bố dịch, Bộ Y tế sẽ xem xét để công bố dịch theo thẩm quyền được giao.

Chưa công bố dịch sởi

Chưa công bố dịch sởi
Số ca mắc sởi gia tăng và tiếp tục có thêm các tử vong liên quan đến sởi nhưng cơ quan chức năng cho rằng, dịch sởi vẫn trong tầm kiểm soát - Ảnh: Ngọc Thắng

“Sởi là dịch nhóm B, Bộ Y tế chỉ công bố dịch sau khi đã có hai tỉnh/thành phố công bố có dịch sởi. Bộ Y tế chỉ công bố trong trường hợp dịch bất thường, ví dụ như số mắc tăng cao hơn bình thường và vi rút đã có biến đổi. Nhưng tại thời điểm này vẫn chưa ghi nhận các yếu tố trên”, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết. Tuy nhiên ông Phu cũng khẳng định: mặc dù chưa công bố dịch nhưng Bộ Y tế đã thông tin về diễn biến dịch sởi tại 59 tỉnh thành và có các ứng phó khẩn cấp như: cấp máy thở, kinh phí từ dự trữ quốc gia, từ nguồn kinh phí phòng chống dịch cho các bệnh viện phục vụ điều trị.

Liên quan đến diễn biến sởi tại Hà Nội (Bộ Y tế công bố sau cuộc họp sáng 16.4 tại Bệnh viện Nhi T.Ư: trẻ sống tại Hà Nội chiếm khoảng 30% trong 7000 ca mắc sởi và chiếm gần 50% số ca mắc sởi tử vong), Hà Nội đã cần công bố dịch chưa? Ông Phu cho biết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề nghị lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội báo cáo với lãnh đạo thành phố Hà Nội xem xét công bố dịch. Theo tôi được biết, tại thời điểm này Hà Nội vẫn chưa công bố dịch vì các ca sởi rải rác tại nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố, không có các ổ dịch tập trung, dịch vẫn trong tầm kiểm soát.

“Tuy nhiên cũng thấy rằng, năm nay dịch sởi có bất thường so với vụ dịch 2009-2010, đó là nhiều ca biến chứng viêm phổi nặng, là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong”, ông Phu thừa nhận.

Liên Châu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.