Xét xử đại án Nguyễn Đức Kiên: Hoãn phiên tòa vì vắng mặt ông Trần Xuân Giá

17/04/2014 02:30 GMT+7

Chiều qua 16.4, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã bất ngờ tuyên hoãn phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm. Chủ tọa cũng chưa thể ấn định được thời gian mở lại phiên tòa bởi bị cáo Trần Xuân Giá gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Chiều qua 16.4, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã bất ngờ tuyên hoãn phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm. Chủ tọa cũng chưa thể ấn định được thời gian mở lại phiên tòa bởi bị cáo Trần Xuân Giá gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

 Bị cáo Nguyễn Đức Kiên
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên (áo sọc) - Ảnh: Hoàng Anh

Vấn đề hoãn hay tiếp tục phiên tòa đã được đặt ra ngay từ đầu giờ sáng qua, khi phiên xử bắt đầu nhưng vắng mặt ông Trần Xuân Giá (75 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu (ACB). Luật sư (LS) bào chữa cho ông Giá cho biết trước phiên xử này thân chủ ông đã có đơn xin hoãn phiên tòa vì sức khỏe yếu phải đi cấp cứu ở bệnh viện, vị LS này cũng đề nghị HĐXX căn cứ điều 187 bộ luật Tố tụng hình sự tuyên bố hoãn phiên tòa bởi bị cáo vắng mặt có lý do chính đáng. Đồng tình với ý kiến này, một số LS bào chữa cho các bị cáo khác cũng đề nghị hoãn tòa vì một số tình tiết trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như đang chờ phiên phúc thẩm để làm rõ. Trước đó, Huyền Như đã được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, việc ông Giá cáo bệnh không đến tòa cần phải xác minh rồi mới quyết định, mặt khác đây là phiên tòa dài ngày nên có thể xem xét các tài liệu liên quan và triệu tập bị cáo trong các ngày tiếp theo nên phiên tòa phải tiếp tục. Sau 10 phút hội ý, HĐXX quyết định theo đề nghị của cơ quan công tố và giải thích thêm, vụ án Nguyễn Đức Kiên và Huỳnh Thị Huyền Như độc lập nhưng có liên quan đến khoản tiền lừa đảo 719 tỉ đồng. Nếu cần thiết, HĐXX sẽ có văn bản triệu tập những người liên quan để làm rõ.

Tuy nhiên, đến 14 giờ 30 cùng ngày, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa bởi xác minh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô - nơi ông Giá đang nằm cấp cứu cho thấy bị cáo này: “Thể trạng tốt, tuy nhiên huyết áp cao (160/90). Bị cáo bị phì đại tiền liệt tuyến, mở ca đại tràng. Nếu căng thẳng thần kinh, huyết áp có thể tăng cao hơn nữa. Trước mắt cần tiếp tục điều trị cho ổn định. Khi nào ổn định sẽ mổ phì đại tiền liệt tuyến”.

Nguyễn Đức Kiên sốt ruột

Xuất hiện tại tòa sáng qua trong trang phục áo sơ mi cộc tay, quần âu, chân đi dép tổ ong và thể trạng gầy hơn trước khi bị bắt song bị cáo Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB vẫn toát lên dáng vẻ “đường bệ”, kể cả về lời ăn tiếng nói. Kết quả hoãn tòa đã không khiến bị cáo này hài lòng, bởi trước đó, ông Kiên kiến nghị tòa tiếp tục xét xử, vì các tội danh của mình không liên quan đến sự vắng mặt của ông Trần Xuân Giá. Khi HĐXX vừa công bố quyết định hoãn, bị cáo ngay lập tức tỏ thái độ sốt ruột, bực dọc.

Trước đó, phát biểu tại tòa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng mình không có tội, bị cáo này đưa ra dẫn chứng bản thân bị truy tố về tội kinh doanh trái phép trong khi việc làm này đã được nhiều cơ quan có thẩm quyền cho phép. Do đó, bị cáo đề nghị HĐXX cho triệu tập các cơ quan như: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.Hà Nội, TP.HCM, đại diện các bộ, ngành Kế hoạch đầu tư, Công thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để đối chất làm rõ.

"Tôi bị buộc 4 tội danh trong khi cá nhân tôi trong 20 tháng qua đã có nhiều đơn, nhiều lần trả lời bản cung cơ quan điều tra, tôi cho rằng tôi không có tội, tôi bị oan. Do đó, tôi mong muốn phiên tòa xét xử sớm, công khai cho mọi người biết, dư luận xã hội biết", bị cáo Kiên nói.

Bị cáo này cũng không quên phàn nàn về chuyện trại giam yêu cầu mặc đồng phục đi dự phiên tòa, "Tôi thấy rằng tôi không có nghĩa vụ phải mặc đồng phục này".

Trong phiên xử này, bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị truy tố về 4 tội danh gồm: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trốn thuế và kinh doanh trái phép. Bị cáo và các đồng phạm đã gây thiệt hại gần 1.700 tỉ đồng. Ngoài ông Kiên, ông Giá, có 7 bị cáo khác phải ra tòa gồm: Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang (đều là nguyên Phó chủ tịch HĐQT ACB); Lý Xuân Hải, nguyên Tổng giám đốc ACB; Huỳnh Quang Tuấn, thành viên HĐQT ACB; Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến, nguyên Giám đốc và Kế toán trưởng Công ty CP đầu tư ACB Hà Nội.

Dù vị chủ tọa phiên tòa chưa ấn định thời điểm nào để phiên tòa này tiếp tục nhưng trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua, LS Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho biết theo quy định của bộ luật Tố tụng hình sự, trong vòng 30 ngày, tính từ ngày hoãn thì tòa sẽ quyết định mở lại phiên tòa. Đối với tình trạng sức khỏe của ông Trần Xuân Giá, LS Hậu cho rằng thời hạn trên sẽ rất khó để bị cáo này bình phục sau khi phẫu thuật, do đó tòa có thể áp dụng điều 187 để tạm đình chỉ vụ án cho đến khi bị cáo này bình phục, tuy nhiên phải xác định được bị cáo này có phải bị bệnh hiểm nghèo hay không.

Thái Sơn

Thái Sơn - Hà An

 >> Hoãn xử vụ ‘bầu’ Kiên do ông Trần Xuân Giá không đủ sức khỏe
>> Bầu' Kiên nói mình bị cùm chân trong trại giam
>> Đang xét xử vụ 'bầu' Kiên
>> Hình ảnh đầu tiên 'bầu' Kiên tại tòa
>> Nguyên Bộ trưởng Trần Xuân Giá khai gì về ‘bầu’ Kiên
>> Ngày mai ‘bầu’ Kiên và ông Trần Xuân Giá hầu tòa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.