Tuyển sinh lớp 6 chuyên và lớp 10 tại TP.HCM

17/04/2014 03:00 GMT+7

Có được một suất vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa và vào lớp 10 trường công lập như nguyện vọng là mong muốn của phần nhiều học sinh cuối cấp tiểu học và THCS tại TP.HCM.

Tuyển sinh lớp 6 chuyên và lớp 10 tại TP.HCM
Học sinh lớp 9 Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Lưu ý vào Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

Ông Nguyễn Viết Xuân, giáo viên Trung tâm bồi dưỡng văn hóa 218 Lý Tự Trọng đưa ra các lưu ý dành cho học sinh ôn thi môn toán vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Trước tiên học sinh phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, từ đó trau dồi đầy đủ các phương pháp giải bài toán tiểu học thông qua từng chuyên đề. Với mỗi dạng bài cần tổng hợp, khái quát về phương pháp và kỹ năng trình bày bài giải. Không nên bỏ qua bất kỳ dạng toán nào nhưng cần tập trung hơn vào những dạng toán hay thi như: cộng, trừ, nhân, chia phân số, tính giá trị biểu thức, các bài toán về phân số hay các dạng bài toán điển hình như tổng hiệu, tổng tỷ, hiệu tỷ, các dạng bài về suy luận đơn giản, dạng bài có nội dung hình học hay thi hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác.

Với  môn văn, theo bà Nguyễn Thị Diện, cũng là giáo viên của trung tâm, học sinh đừng bỏ qua bất cứ tác phẩm nào trong sách giáo khoa cho dù đó là bài tập đọc. Đọc nhiều thì học sinh mới có kỹ năng cảm thụ văn học, hiểu ngụ ý, tâm tư tình cảm của tác giả và hiểu về cuộc sống đời thường. Ở phần bài tập tiếng Việt, học sinh phải hiểu bản chất của luyện từ và câu, phân biệt các kiến thức khác nhau. Từ việc nắm chắc kiến thức, học sinh ôn tập các dạng bài tiếng Việt và có sự phân tích cấu trúc câu để tránh nhầm lẫn khi xác định yêu cầu của đề bài.

Ông Trần Đình Nguyễn Lữ, chuyên viên môn tiếng Anh của Sở, thông tin: “Đề thi tiếng Anh sẽ dựa theo cấu trúc của đề thi chứng chỉ Flyers nhưng lược bỏ phần nói và nghe. Trong đó phần 1 với 15 từ gợi ý và 15 câu gợi ý, thí sinh tìm từ phù hợp với mô tả hoặc định nghĩa sự vật, hiện tượng của từng câu. Phần 2: Điền khuyết cho đoạn hội thoại gồm 10 câu giữa 2 nhân vật. Phần 3: Cho một đoạn văn khoảng 100 - 150 từ có các ô trống, tương ứng với mỗi ô trống là câu hỏi có 3 chọn lựa. Thí sinh tìm sự lựa chọn để điền vào ô trống cho phù hợp với đoạn văn. Phần cuối cùng tiếp tục là một đoạn văn có khoảng 60 - 80 từ với các ô trống và thí sinh tìm từ thích hợp điền vào ô trống để tạo thành đoạn văn hoàn chỉnh.

Đề lớp 10 luôn có độ phân hóa

Ông Nguyễn Đức Tấn và Nguyễn Anh Hoàng, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) nêu cấu trúc đề thi môn toán thi vào lớp 10. Đề có 5 câu, trong đó câu 1 thường gồm 4 ý yêu cầu giải phương trình và hệ phương trình. Câu 2 vẽ đồ thị hàm số và xác định tọa độ giao tiếp của 2 đồ thị. Câu 3 rút gọn biểu thức chứa căn. Câu 5 là bài về hình học, trong đó 2 ý đầu dành cho học sinh ở mức độ trung bình, các câu còn lại dành cho học sinh khá giỏi.

Trong khi đó, bà Tiêu Thị Ngọc Hiệp, giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6) cho biết đề môn văn thường có 4 câu. Câu 1 yêu cầu như chép lại đoạn thơ hoặc hỏi kiến thức trong truyện. Câu 2 là bài tập tiếng Việt, học sinh nắm chắc kiến thức về các phương châm hội thoại, các thành phần biệt lập, kiến thức về từ… Câu 3 - nghị luận xã hội, mấy năm gần đây ra theo hướng mở, không có bài văn mẫu. Câu cuối cùng về nghị luận văn học.

Để đạt kết quả cao ở bài thi môn tiếng Anh, theo ông Trần Minh Thành, Phòng GD Q.1, học sinh cần phải củng cố từ vựng, dạng động từ (verb forms), hình thức văn bản (word forms) và viết lại câu. Học sinh không cần phải học kiến thức quá cao mà tập trung vào sách giáo khoa vì độ phân hóa của đề chỉ chiếm khoảng 10%.

265 chỉ tiêu vào Trường Trung học thực hành

Năm học 2014 - 2015, Trường Trung học thực hành (thuộc ĐH Sư phạm TP.HCM) tuyển sinh 175 học sinh cho 5 lớp 10 thường (thi tuyển sinh theo Sở GD - ĐT TP.HCM, học sinh đăng ký nguyện vọng như những trường THPT khác). Ngoài ra, trường còn tuyển 90 chỉ tiêu cho các lớp chuyên: toán, văn và Anh văn (mỗi lớp 30 học sinh). Đối với học sinh muốn vào lớp chuyên sẽ thi riêng theo quy chế trường chuyên của Bộ GD-ĐT. Khối lớp chuyên này sẽ do trường kết hợp với giảng viên các Khoa Toán - Tin, Ngữ văn và Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chịu trách nhiệm cùng đào tạo. Trường phát hồ sơ lớp chuyên từ ngày 21 - 23.5.2014 và nhận hồ sơ từ ngày 28 - 30.5.2014.

Minh Luân

Bích Thanh

>> TP.HCM công bố thông tin tuyển sinh lớp 6, lớp 10
>> Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6, 10 tại Lâm Đồng
>> Tuyển sinh lớp 6 và lớp 10 TP.HCM năm 2013 - 2014
>> TP.HCM: Công bố điểm thi tuyển sinh lớp 6 trường THPT Trần Đại Nghĩa
>> Tuyển sinh lớp 6 Trường trung học Thực hành Sài Gòn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.