Tướng quân đội giảm trong luật Sĩ quan dự thảo

17/04/2014 02:15 GMT+7

Sáng qua (16.4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe và cho ý kiến về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh, đại diện cơ quan soạn thảo, cho biết theo dự thảo thì số lượng cấp tướng so với nhu cầu cấp tướng của các văn bản pháp luật đang thực hiện sẽ giảm khoảng 3,1%.

Cụ thể, so với văn bản pháp luật hiện hành, dự thảo luật đã bỏ quy định cấp bậc quân hàm cao nhất là thiếu tướng đối với các chức vụ: tổng giám đốc tổng công ty loại 1; tham mưu trưởng quân khu, quân chủng, bộ đội biên phòng, tổng cục. Dự thảo giữ nguyên quy định về thời hạn xét thăng quân hàm đối với cấp tá, cấp úy theo luật Sĩ quan hiện hành nhưng không quy định thời hạn thăng quân hàm trong mỗi cấp tướng.

Một điểm mới của dự thảo là quy định bảng lương của sĩ quan căn cứ vào “chức vụ và cấp bậc quân hàm” thay vì căn cứ vào “cấp bậc quân hàm và chức vụ” như luật hiện hành... Theo cơ quan soạn thảo đây là cơ sở để Chính phủ quy định bảng lương, trong đó lương chức vụ là cơ bản, để việc phong, thăng quân hàm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ huy quân đội theo đúng sự chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Thẩm tra dự án luật, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng Ban soạn thảo đã tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, ủy ban đề nghị cần nghiên cứu để bảo đảm thống nhất với luật Công an nhân dân ở một số chức vụ, đặc biệt là Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh TP.HCM. Tuy là hai đơn vị hành chính cấp tỉnh nhưng dự thảo luật quy định khác nhau về trần cấp bậc hàm.

Đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh tán thành với chủ trương tách lương ra khỏi quân hàm và cho rằng, hiện nay việc lấy quân hàm để xác định lương và chế độ, chính sách cho sĩ quan và người hưởng lương là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm cho cơ cấu đội ngũ sĩ quan mất cân đối và có nhiều bất cập giữa trách nhiệm và quyền lợi của sĩ quan.

Trường Sơn

>> Thăng quân hàm Đại tướng và Thượng tướng cho các cán bộ chủ chốt của Quân đội nhân dân Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.