Tự tạo cơ hội - Kỳ 25: Dưa hấu độc và lạ

16/04/2014 02:42 GMT+7

Ông Trần Thanh Liêm (ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) được nhiều người biết đến bởi có ý tưởng độc đáo biến trái dưa hấu thường thành dưa hấu... vàng.

Ông Trần Thanh Liêm (ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) được nhiều người biết đến bởi có ý tưởng độc đáo biến trái dưa hấu thường thành dưa hấu... vàng.

Tự tạo cơ hội - Kỳ 25: Dưa hấu độc và lạ
Ông Liêm với trái dưa hấu thỏi vàng trứ danh - Ảnh: T.D

Cạnh tranh với dưa hấu Nhật

Cận tết năm 2005, ở TP.Cần Thơ xuất hiện quầy bán nhiều cặp dưa hấu hình vuông với giá khá cao. Khách tham quan khi nhìn những trái dưa độc đáo này đều nhận định nó xuất phát từ ý tưởng của người Nhật và nhà vườn Việt Nam đã mô phỏng khá hoàn hảo. Những năm sau đó, dưa hấu hình vuông xuất hiện phổ biến hơn ở miền Tây và tranh cãi xem ai là chủ bản quyền trái dưa hấu hình vuông ở Việt Nam đã nổ ra. Thậm chí vụ việc được phản ánh lên Cục Sở hữu trí tuệ nhưng cuối cùng cũng “huề cả làng” vì Cục Sở hữu trí tuệ kết luận, dưa hấu hình vuông không phải là ý tưởng của nhà vườn miền Tây nên không có chuyện ăn cắp ý tưởng.

Tuy nhiên, cũng từ vụ việc này, ông Liêm băn khoăn lẫn khâm phục bởi ý tưởng người Nhật biến dưa thường thành dưa vuông, trong khi xứ mình nông dân cũng giỏi tay nghề và giàu sáng tạo lại chưa phát huy được. Ý tưởng dưa hấu có hình thỏi vàng xuất phát từ đó. Thế là ông âm thầm nghiên cứu chế khuôn hình thỏi vàng. Nhưng cái khó liên tục phát sinh bởi trái dưa thường vốn hình tròn hay hình bầu dục, đem bỏ trong khuôn biến thành dưa vuông đã khó, để có hình thỏi vàng còn khó gấp nhiều lần. Mặc dù vậy, ông Liêm không nản lòng mà chấp nhận lỗ trắng cả ruộng dưa. Phải mấy năm ròng tự mày mò, chịu thất bại trong sự hoài nghi của đồng nghiệp, tới năm 2009, dưa thỏi vàng với kiểu dáng độc đáo mới thành công. Giá dưa thỏi vàng cực đắt, dưa đẹp giá một cặp có thể lên tới 8 triệu đồng, trái hơi xấu giá cũng trên 5 triệu đồng/cặp.

Ý tưởng dưa độc đáo

Từ năm 2010, ông Liêm tiếp tục cung ứng ra thị trường dưa hấu tết và độc quyền về dưa hình thỏi vàng. Chưa dừng lại ở đó, ông Liêm lại có thêm ý tưởng mới khi biến dưa thường thành dưa có hình dáng như chiếc xe hơi. Nghe quá phô trương nhưng khi chứng kiến sản phẩm dưa xe hơi nằm trong ruộng dưa xen lẫn cùng dưa thường, các nhà vườn ai cũng bái phục.

Đến cuối năm 2013, ông Liêm thông báo đang chuẩn bị đưa dưa “độc” với kiểu dáng lạ ra thị trường Tết 2014, đó là dưa hình trái tim có bản đồ Việt Nam nổi rõ 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi người ngóng đợi xem hình dáng trái dưa hấu có hình bản đồ Việt Nam như thế nào nhưng rốt cuộc ông Liêm đã lỗi hẹn. Ông Liêm lý giải do cận tết thời tiết quá thất thường, hết nóng lại lạnh làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trái dưa nên việc tạo dưa hấu hình bản đồ Việt Nam thất bại, còn các dưa thỏi vàng và xe hơi thành công cũng không đạt kế hoạch. “Tôi đã có ý tưởng nào là quyết đeo bám đến cùng. Nếu chán nản, dễ ngã lòng, thì tôi đã bỏ cuộc với dưa hấu thỏi vàng, dưa xe hơi từ lâu. Dưa hấu có hình bản đồ Việt Nam sẽ được thực hiện cho đến khi thành công”, ông Liêm cho biết. 

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.